บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

14/02/2023

8 วิธีจัดการปัญหากับแพ้แมสก์ สิวขึ้นหนักมากกก

แชร์บทความนี้

ตั้งแต่มีโรคระบาดโควิด 19 จนมาถึงปัจจุบันนี้ก็เป็นระยะเวลามากกว่า 2 ปีที่ทุกคนจะต้องใส่แมสก์และทำตามมาตรการป้องกันโรคระบาดอย่างเคร่งครัด นอกจากจะไม่ได้โชว์หน้าสวย ๆ แล้ว แมสก์เจ้ากรรมดันสร้างปัญหาทำให้เกิดอาการแพ้และสิวขึ้นตามมาอีก ถึงแม้ว่าหลาย ๆ สถานที่จะผ่อนปรนให้ไม่ต้องใส่แมสก์อีกต่อไป แต่ปัญหาในประเทศไทยไม่ได้จบอยู่แค่ที่โควิด 19 เรายังมีปัญหาฝุ่น PM 2.5 ให้ต้องต่อสู้กันอีกด้วย GoWabi ชวนทุกคนที่มีปัญหาแพ้แมสก์ สิวขึ้นทำอย่างไรดี สาเหตุเกิดจากอะไร ตามมาดูกันเลย

แพ้แมสก์อาการเป็นอย่างไร 

สิวขึ้นแก้ม สิวขึ้นคาง สิวขึ้นกรอบหน้าเป็นเพียงหนึ่งในอาการแพ้แมสก์เท่านั้น โดยส่วนใหญ่แล้วการแพ้มักจะเกิดในผู้ที่มีโรคผิวหนังอื่น ๆ อยู่ก่อนแล้ว และการใส่หน้ากากอนามัยจะเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการแพ้แมสก์ได้ง่ายขึ้น โรคผิวหนังที่เกิดจากการถูกกระตุ้นโดยการใส่หน้ากากอนามัยมีดังนี้ 

โรคผื่นระคายสัมผัส (Irritant Contact Dermatitis) จะเกิดขึ้นเมื่อผิวหน้าของเราแพ้สารอะไรบางอย่างที่เคลือบแมสก์อยู่ โดยคนที่เป็นโรคผื่นระคายสัมผัสจะมีผื่นแดงบริเวณผิวหนังโดยเฉพาะบริเวณที่สัมผัสกับสิ่งที่ทำให้แพ้ เกิดตุ่มพุพองอาจพบน้ำเหลืองไหลออกมา รู้สึกแสบร้อน เมื่อกดแล้วจะเจ็บ อาการแบบนี้พบได้บ่อยในผู้ที่แพ้แมสก์ มักจะพบบริเวณแก้มและจมูกในผู้ที่สวมใส่หน้ากากอนามัยมากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน 

ผื่นระคายสัมผัส
ผื่นระคายสัมผัสเกิดจากการสัมผัสสิ่งที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ เช่น สารเคมีที่เคลือบหน้ากากอนามัย

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic dermatitis) เกิดในผู้ที่มีผิวหนังบอบบาง เป็นโรคที่มีการอักเสบของผิวหนังอย่างเรื้อรัง ลักษณะของโรคคือผิวแห้ง แดง มีอาการคันมาก มีผื่นตามบริเวณที่แพ้ 

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง
ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ผิวจะมีความแห้งและก่อให้เกิดอาการคันมาก

ลมพิษ (Urticaria) ผื่นลมพิษมีลักษณะเป็นผื่นนูน แดง และคัน เกิดจากการที่ร่างกายมีปฏิกิริยาต่อสารบางอย่างบนแมสก์ และมักจะหายไปภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากที่นำแมสก์ออก 

ผื่นลมพิษ
ลมพิษเกิดขึ้นเพราะร่างกายตอบสนองต่อสารบางอย่างบนแมสก์

การแพ้แมสก์ทำให้สิวขึ้นได้อย่างไร 

สาเหตุที่ทำให้สิวเห่อขึ้นใต้แมสก์จะเหมือนกับสาเหตุทั่ว ๆ ไปที่ทำให้เกิดสิวก็คือ เกิดการอุดตันในรูขุมขนจากน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้า แบคทีเรีย และเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว การสวมใส่แมสก์เป็นประจำจะช่วยทำให้สิ่งต่าง ๆ ที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวสะสมง่ายขึ้นและเกิดการอุดตันได้ง่ายกว่าเดิม

 ภายใต้หน้ากากอนามัยเป็นแหล่งสะสมความชื้นจากลมหายใจ ลมปาก และเหงื่อ ซึ่งความชื้นนี่แหละก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดีมาก ๆ นอกจากนั้นการที่เราไอหรือจามภายใต้แมสก์ก็จะเป็นการนำแบคทีเรียที่พบได้ในช่องปากมาหมักหมมอยู่บนผิวหน้าของเราได้อีกด้วย

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวใต้แมสก์ได้ก็คือการเสียดสีระหว่างแมสก์กับผิวหน้า ซึ่งการถูไปมาเป็นระยะเวลานานระหว่างวันก็ทำให้เกิดการระคายเคืองและเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว

8 วิธีจัดการเมื่อแพ้แมสก์ สิวขึ้น

1 ล้างทำความสะอาดใบหน้าเป็นประจำ

ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่ทุกคนทำอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว จะขอย้ำตรงนี้อีกทีว่าควรล้างหน้าอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน ตอนเช้าหลังตื่นนอน และตอนเย็นก่อนนอน จะขอเพิ่มการล้างหน้าอีกครั้งหนึ่งก็คือ การล้างหน้าหลังจากเหงื่อออกหรือหลังจากถอดแมสก์หากเป็นไปได้ ซึ่งจะช่วยทำให้การจัดการกับปัญหาแพ้แมสก์ได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น 

2 เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับผิวหน้า

หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และน้ำหอมซึ่งสามารถทำให้เกิดการระคายเคืองและอาจทำให้เกิดการอุดตันได้ หากสิวแพ้แมสก์มีความรุนแรงมากให้ลองพิจารณาใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (benzoly peroxide) หรือกรดซาลิไซลิก (salicylic acid)

3 บำรุงผิวบ่อย ๆ 

โดยเฉพาะสาว ๆ ที่มีสภาพผิวแห้ง การบำรุงผิวบ่อยๆจะเป็นการช่วยทำให้สุขภาพผิวดีขึ้นมีเกราะป้องกันที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ส่วนสาว ๆ ที่มีสภาพผิวมันเป็นสิวง่าย ให้ลองมองหาครีมบำรุงผิวที่เป็นลักษณะเจล และไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน (noncomedogenic) ส่วนสาว ๆ ที่มีสภาพผิวบอบบางแพ้ง่าย ครีมบำรุงผิวที่อ่อนโยนไม่มีส่วนประกอบของน้ำหอมจะเหมาะสมที่สุด

4 พักการแต่งหน้าเอาไว้ก่อน 

ลุคธรรมชาติคือคำตอบสำหรับช่วงเวลานี้ การแต่งหน้าภายใต้แมสก์จะยิ่งทำให้สิวเห่อได้มากขึ้น แต่ถ้าหากจำเป็นต้องแต่งหน้าจริงๆแล้วล่ะก็ ให้เลือกผลิตภัณฑ์แต่งหน้าที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันเท่านั้น อ่านต่อ วิธีใช้คอนซีลเลอร์กลบสิวให้เนียนเหมือนไม่เคยเป็นมาก่อน

5 พักเบรคการใส่แมกส์

เมื่อห่างไกลจากผู้คนลองหาเวลาในการถอดหน้ากากอนามัยออก โดยการพักเบรคจากการใส่หน้ากากอนามัยที่เหมาะสมคือ ทุก ๆ 4 ชั่วโมงควรถอดแมสก์ 15 นาที หากเป็นไปได้ระหว่างที่เรากำลังพักเบรคอยู่นั้นให้ทำการล้างทำความสะอาดหน้าเพื่อลดการหมักหมมของแบคทีเรียซึ่งจะช่วยลดโอกาสการเกิดสิวได้อีกด้วย

6 เลือกหน้ากากอนามัยที่เหมาะกับเรา

หน้ากากอนามัยมีหลายรูปแบบให้เลือกไม่ว่าจะเป็นแบบผ้า แบบหน้ากากการแพทย์ หน้ากากอนามัย N95 เป็นต้น การเลือกหน้ากากอนามัยต้องดูจากหลาย ๆ ปัจจัย เช่น จุดประสงค์ในการใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคหรือว่าเพื่อป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ความสามารถในการกันโรค ในวันนั้นเราจะทำกิจกรรมอะไรบ้าง เป็นกิจกรรมที่ผ่านโผนหรือไม่ และงบประมาณของเรา เพียงเท่านี้เพื่อน ๆ ก็พอจะนึกออกแล้วใช่ไหมคะว่าหน้ากากอนามัยชนิดไหนที่น่าจะเหมาะกับเรา

แมสก์แบบต่าง ๆ
หน้ากากอนามัยแบบต่าง ๆ ที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด

นอกจากนั้นแล้วอยากให้ลองสวมใส่หน้ากากอนามัยดูก่อนค่ะว่าหน้ากากนะเนี่ยเข้ากับหน้าเราได้พอดีหรือเปล่า โดยให้ดูว่าหน้ากากอนามันนั้น

  • ฟิตพอดีเข้ากับรูปหน้า ไม่แน่นจนเกินไป
  • หากเป็นหน้ากากอนามัยแบบผ้าต้องมีผ้าอย่างน้อย 2 ชั้นขึ้นไป
  • เนื้อผ้ามีความนุ่ม เช่น ผ้าฝ้าย หรือผ้าไหม โดยเนื้อผ้าไหมจะมีความนุ่มไม่เสียดสีกับผิวหน้า ลดโอกาสเกิดการระคายเคืองได้มากกว่า 
  • มีลวดอยู่ด้านบริเวณจมูกเพื่อป้องกันไม่ให้อากาศรั่วออกมาด้านบนของหน้ากากอนามัย
  • สำหรับผู้แพ้ง่าย หลีกเลี่ยงหน้ากากอนามัยที่ทำมาจากผ้าไนลอน (nylon) หรือเรย่อน (rayon) เนื้อผ้าชนิดนี้ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหน้าได้ง่าย 

7 ล้างหน้ากากอนามัยแบบผ้าเป็นประจำทุกวัน

ในหนึ่งวันหน้ากากอนามัยจะถูกหมักหมมไปด้วยสิ่งสกปรกแบคทีเรีย และเหงื่อ ควรล้างหน้ากากอนามัยทุกวันด้วยผลิตภัณฑ์ซักล้างที่ไม่มีน้ำหอม และไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ (hypoallergenic) ไม่ควรซักด้วยน้ำยาซักผ้าขาว นอกจากจะเป็นการทำลายเนื้อผ้าแล้ว การใช้น้ำยาซักผ้าขาวอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง 

8 ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง

เมื่อลองทำมาทุกวิถีทางเป็นระยะเวลามากกว่า 1 เดือน แต่อาการแพ้แมสก์ สิวขึ้นก็ไม่มีทีท่าว่าจะลดลงสักที การปรึกษาหมอผิวหนังเป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุด อย่างที่ได้บอกไปข้างต้นว่าอาการแพ้แมสก์มีมากกว่าแค่การเป็นสิว คุณหมอจะเป็นคนที่สามารถบอกได้ดีที่สุดว่าสิ่งที่เรากำลังเป็นอยู่นั้นเกิดขึ้นเพราะว่าอะไร GoWabi รวบรวมคลินิกรักษาสิวที่ได้มาตรฐาน มีวิธีการรักษาสิวให้เพื่อน ๆ เลือกได้อย่างหลากหลายตามความต้องการ อย่าปล่อยให้สิวทำลายความมั่นใจอีกเลยค่ะ ไปเลือกกันได้เลย

ปัญหาแพ้แมสก์ สิวขึ้นหนักมากเป็นปัญหาเรื้อรังที่เราต้องอยู่กับมันให้ได้ เพราะมีทีท่าว่าเราจะต้องได้ใช้ชีวิตอยู่กับการใส่หน้ากากอนามัยเป็นระยะเวลานานโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในเมืองใหญ่ และอาจเผชิญอยู่กับปัญหาฝุ่น PM 2.5 ด้วย ผู้ที่มีสภาพผิวแพ้ง่าย การใส่แมสก์คือนรกดี ๆ นี่เอง เพราะจะทำให้เกิดอาการคัน แดง ผื่นขึ้นอยู่ตลอดเวลา จนถึงขั้นไม่เป็นอันทำอะไรเลยแหละ หากถึงขั้นนั้นแล้วการได้รับการรักษาโดยคุณหมอผิวหนังน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ ขอให้เพื่อน ๆ ทุกคนสุขภาพแข็งแรงและผิวหน้าสดใสภายใต้หน้ากากอนามัยทุกคนนะคะ ด้วยรักจาก GoWabi หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกซื้อบริการได้เลยค่า

อ้างอิง

  1. https://www.forbes.com/sites/nomanazish/2021/02/28/how-to-treat-and-prevent-maskne-according-to-dermatologists/?sh=1d3ba9b77d2a
  2. https://www.healthline.com/health/maskne

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ฟิลเลอร์ปาก

ฉีดฟิลเลอร์ปากครั้งแรกต้องรู้ เลือกทรงปากแบบไหน ฉีดยี่ห้อไหนดี

ปากน่าจุ๊บ ปากอวบอิ่ม คุณหมอเสกได้ ฟิลเลอร์ปากเป็นอีกหัตถการหนึ่งที่สาว ๆ ให้ความสนใจ การมีริมฝีปากเรียบเนียน อวบอิ่ม ได้รูปทรง ช่วยทำให้ใบหน้าโดยรวมของเราดูโดดเด่นขึ้นมาได้เลย ไม่ว่าจะถ่ายรูปมุมไหนก็เอาอยู่ จะสายเซ็กซี่ สายน่ารัก หรือเพียงอยากแก้ปัญหาเดิมของริมฝีปากเรา ฟิลเลอร์ปากก็ช่วยได้ วันนี้พี่สาวพามาทำความรู้จักฟิลเลอร์ปาก ก่อนจะฉีดฟิลเลอร์ปากต้องรู้อะไรบ้าง อ่านจบจะได้ตัดสินใจถูกว่าเราควรไปฉีดฟิลเลอร์ปากดีไหม ตามไปดูกันเลย

สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสี

7 สีผมหน้าสว่าง สาวผิวสองสีย้อมสีไหนแล้วปังจนเพื่อนทัก

ทำผมสีไหนหน้าสว่าง ออร่าจับจนเพื่อนทัก เอาจริง คำถามนี้นะ ไม่สามารถตอบเป็นแพทเทิร์นเดียวกันได้หมด นั่นก็เป็นเพราะว่าผิวของเรานั้นแตกต่างกัน คนที่มีสีผิว สีดวงตาแตกต่างกัน แม้จะย้อมผมสีเดียวกัน ผลลัพธ์ที่ออกมาของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปด้วย มาค่ะ! สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสีสวย ๆ แบบสาวเอเชียอย่างเราต้องย้อมผมสีอะไรดี สีไหนย้อมแล้วปัง ตามไปเลือกกันเลยยยย

ร้านขายอุปกรณ์ทำเล็บ Sirimongkol nail

ชี้เป้า Sirimongkol Nail อาณาจักรขายอุปกรณ์ทำเล็บ ครบ จบในที่เดียว!

ใครชอบทำเล็บยกมือขึ้นนนน GoWabi ชี้เป้าร้านขายผลิตภัณฑ์ทำเล็บครบวงจร คุณภาพอัดแน่น รวมถึงเป็นแบรนด์สีเล็บเจลพรีเมี่ยมที่ผลิตโดยคนไทย ได้รับการรับรองจาก อย. อย่างถูกต้อง จะเป็นแบรนด์ไหนไปไม่ได้นอกจาก “Sirimongkol Nail” สิริมงคลเนล ที่กำลังได้รับการพูดถึงอยู่ ณ ขณะนี้ แบรนด์นี้มีจุดเด่นยังไง มีผลิตภัณฑ์ไหนน่าสนใจบ้าง ทำไมใคร ๆ ถึงไว้วางใจสิริมงคลเนลกันขนาดนี้ ตามไปดูกันเลยค่ะ