บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

13/02/2024

สิวขึ้นแก้มจัดการได้ หากรู้สาเหตุ พร้อมวิธีรักษาและวิธีป้องกัน

แชร์บทความนี้

สิวขึ้นที่ไหนไม่ขึ้นดันมาขึ้นที่แก้มซะอย่างงั้น!? และเป็นจุดที่คนอื่นสามารถมองเห็นสิวได้อย่างชัดเจนอีกด้วย แล้วทำไมสิวถึงขึ้นที่เดิมซ้ํา ๆ เป็นวงจรไม่หายสักที โอ๊ยหัวจะปวด เราจะมีวิธีจัดการกับสิวขึ้นแก้มอย่างไรได้บ้างนะ GoWabi ชวนเพื่อน ๆ มาเรียนรู้กันก่อนว่าสิวขึ้นที่แก้มเกิดจากสาเหตุอะไร ไม่ว่าจะขึ้นแก้มข้างเดียว หรือทั้ง 2 ข้าง และวิธีการรักษาเบื้องต้นจะทำอย่างไรได้บ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

สิวที่แก้มเกิดจากอะไร 

สิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้าของเรานั้นส่วนใหญ่แล้วเกิดมาจากสาเหตุการอุดตันที่บริเวณรูขุมขนของเศษเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วและน้ำมันส่วนเกิน ก็จะทำให้เกิดสิวอุดตันหัวขาวหรือสิวหัวดำ แต่ถ้าหากมีแบคทีเรียเข้ามาร่วมด้วยแล้วเนี่ย ก็จะทำให้เกิดสิวอักเสบ สิวหัวช้าง หรือสิวไม่มีหัวนูน ๆ ตามมาได้ ส่วนสาเหตุที่มักจะทำให้เกิดสิวที่แก้มก็คือ

ทำไมสิวขึ้นแก้ม

โทรศัพท์มือถือ 

มือถือของเรานี่แหละคือสาเหตุหลักที่ทำให้สิวขึ้นแก้ม มือถือไปอยู่ทุกหนทุกแห่ง เมื่อเรามีเวลาว่างเมื่อไหร่เราจะหยิบมือถือขึ้นมานับครั้งไม่ถ้วน ทำให้มีโอกาสที่แบคทีเรียบนมือของเราจะไปติดอยู่ที่หน้าจอมือถือ นอกจากนั้นการวางมือถือเอาไว้บนโต๊ะหรือตามที่ต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ทำให้มือถือสกปรกเช่นเดียวกัน

แบคทีเรียที่อยู่บนหน้าจอมือถือเฉย ๆ นั้นไม่อันตราย หากเราไม่เอามือไปจับหน้าหรือนำมือถือมาแปะอยู่บนหน้า เพราะนี่ล่ะค่ะคือสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นแก้ม ลองสังเกตตัวเองดูนะคะว่าเราเป็นคนถนัดข้างไหน หากเราถนัดข้างขวาก็มีความเป็นไปได้ว่าเราจะนำมือถือมาแนบที่แก้มข้างขวามากกว่าแก้มข้างซ้าย และนี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมสิวขึ้นแก้มข้างเดียว

วิธีรักษาสิวขึ้นแก้ม

ปลอกหมอนและผ้าปูที่นอน 

ฮั่นแน่ ไหนใครไม่ค่อยเปลี่ยนปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนยกมือขึ้น ผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนนี่แหละเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียชั้นดีเลย ทุกวันที่เรานอนจะมีเศษเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วหล่นอยู่บนปลอกหมอน และยิ่งถ้าเราชอบนอนเอาหน้าถูกับปลอกหมอนด้วยล่ะก็ สิวจะขึ้นที่แก้มข้างนั้นก็ไม่แปลก หากเป็นไปได้ให้ทำความสะอาดผ้าปูที่นอนทุก 1-2 อาทิตย์ เพื่อสุขภาพผิวหน้าที่ดี

สัมผัสใบหน้าด้วยมือ 

ในวันวันหนึ่งมือของเราไปสัมผัสสิ่งต่าง ๆ มากมายไม่ ว่าจะเป็น หน้าจอมือถือ คีย์บอร์ด บัตรต่าง ๆ แก้วกาแฟ และอีกเยอะแยะมากมาย ดูเหมือนจะง่าย ๆ ก็แค่ห้ามนำมือไปสัมผัสหน้า แต่เพื่อน ๆ รู้ไหม เคยมีคนทำงานวิจัยมาแล้วว่ามนุษย์เราสัมผัสใบหน้ามากกว่า 23 ครั้งต่อชั่วโมง การสัมผัสใบหน้าส่วนใหญ่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นการหักห้ามใจตัวเองไม่ให้นำมือไปสัมผัสหน้าจึงเป็นเรื่องจำเป็นถ้าหากเพื่อน ๆ อยากมีผิวหน้าที่สวยใสสุขภาพดี

มีขั้นตอนการดูแลผิวที่ไม่ถูกต้อง

เป็นอีกหนึ่งเรื่องเล็ก ๆ ที่ส่งผลลัพธ์ที่แตกต่างได้อย่างมากมายสำหรับคนที่ไม่ค่อยใส่ใจกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้หรือวิธีการล้างหน้าที่ถูกต้องเท่าไหร่ สิ่งนี้อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวหน้าขาดความแข็งแรง เกิดความระคายเคืองง่าย การดูแลผิวที่ถูกต้องควรเริ่มตั้งแต่ดูว่าผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้กับผิวหน้ามีความเหมาะสมกับสภาพผิวหรือไม่ มีสารเคมีที่รุนแรงผสมอยู่หรือเปล่า วิธีการล้างหน้าเราถูหน้าแรงเกินไปหรือเปล่า หากเราใส่ใจสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ อาจช่วยสร้างผลลัพธ์ที่แตกต่างได้อย่างน่าตกใจเช่นกัน 

อ่านต่อ  9 เคล็ดลับหน้าใสจากภายในสู่ภายนอก ที่ต้องบอกต่อ

ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง 

มีฮอร์โมนในร่างกายเราที่ชื่อว่าแอนโดรเจน (Androgens) ซึ่งมีผลทำให้ผลิตไขมันออกมาบนผิวหนังมากขึ้น หน้ามันขึ้น  ส่งผลให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนจนเกิดสิวได้ง่ายขึ้นอีก สภาพแวดล้อมแบบนี้จึงเหมาะแก่การเจริญเติบโตของแบคทีเรียเป็นอย่างมาก เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอักเสบได้ 

สิวที่แก้มรักษายังไง

เมื่อสิวที่แก้มเกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมาไม่หายสักที GoWabi ขอแนะนำเคล็ดลับดี ๆ ที่ช่วยรักษาสิวที่แก้มดังต่อไปนี้ค่ะ 

ใช้ Benzoyl Peroxide หรือ benzac ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่คนเป็นสิวคุ้นเคย มีฤทธิ์ช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียและลดการผลิตน้ำมันของต่อมไขมัน จึงช่วยรักษาสิวและลดสาเหตุของการเกิดสิวไปด้วย

ใช้วิธีการรักษาสิวแบบธรรมชาติ เช่น เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Tea Tree Oil ชาเขียว หรือว่านหางจระเข้ และยังมีมาส์กรักษาสิวสูตรต่าง ๆ จากธรรมชาติที่ช่วยรักษาสิว เช่น การมาส์กหน้าด้วยน้ําผึ้งมะนาว อ่านต่อ 9 วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนสุด ๆ พร้อมออกงานทุกอีเว้นท์

เลือกรับประทานอาหารให้ถูกต้อง อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวได้ อาหารบางชนิดที่ทำให้ร่างกายมีระดับน้ำตาลสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอินซูลินออกมา ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้ไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันที่ผิวหนังให้ทำงานมากขึ้นและเกิดการอุดตัน ทำให้เกิดสิวตามมา อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่ ขนมปังขาว เค้ก ขนมหวาน คุกกี้ เป็นต้น อ่านต่อ กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

Dual Yellow Laser  เลเซอร์ที่กำลังได้รับความนิยมในการรักษาสิวและกระตุ้นให้หน้ากระจ่างใส คลื่นแสงสีเหลืองจาก Dual Yellow Laser สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยทำให้สิวขนาดเล็กลงและยังสามารถทำให้ต่อมไขมันขนาดเล็กลงอีกด้วย เรียกได้ว่าช่วยแก้ไขปัญหาและช่วยรักษาสิวที่ต้นเหตุได้อีกด้วย  อ่านต่อ ทำความรู้จัก Dual Yellow Laser เหมาะกับใคร? ราคาเท่าไหร่? 

LED Light Therapy รักษาสิวด้วยพลังงานแสงบำบัด หากต้องการรักษาสิวเห่อการบำบัดด้วยแสงสีแดงและแสงสีน้ำเงินจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยลดขนาดของต่อมไขมัน ช่วยลดการอักเสบ อ่านต่อ แสงบำบัดสิว LED Light Therapy ดีจริงไหม คุ้มค่าหรือเปล่า

ป้องกันไม่ให้สิวขึ้นแก้มได้อย่างไรบ้าง 

ทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือทุกครั้งก่อนใช้งาน อาจจะฟังดูเยอะและยุ่งยากอยู่เหมือนกันหากต้องทำความสะอาดหน้าจอของโทรศัพท์มือถือทุกครั้ง แต่นี่ก็เป็นหนทางเดียวจริง ๆ ค่ะที่จะช่วยลดโอกาสสิวขึ้นแก้มได้

ไม่นำโทรศัพท์มือถือเข้าห้องน้ำ ห้องน้ำเป็นแหล่งรวมแบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ มากมาย อย่างน้อยเวลาเข้าห้องน้ำก็ต้องกดชักโครก ตำแหน่งนั้นแหละที่เป็นแหล่งรวมของเชื้อโรค และเมื่อเรานำมือไปสัมผัสหน้าจอมือถือก็จะเป็นการแพร่กระจายเชื้อโรคจากห้องน้ำไปสู่หน้าจอมือถือและไปสู่หน้าเราในที่สุด

เปลี่ยนปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ถึงแม้ว่าเราจะทำความสะอาดหน้าให้สะอาดแค่ไหนแต่สุดท้ายเมื่อหน้าเราไปสัมผัสปลอกหมอนที่สกปรกก็จะทำให้สิวขึ้นแก้มได้ 

ล้างมือให้สะอาดเป็นประจำ ใช่แล้วล่ะค่ะเพื่อน ๆ อาจจะเบื่อหน่ายจากการต้องล้างมือเพื่อป้องกันโรคโควิด 19 อยู่แล้ว แต่การล้างมือเป็นประจำจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อแบคทีเรียไปตามสิ่งของต่าง ๆ ที่เราสัมผัสได้ ช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อแบคทีเรียไปยังผิวหน้านั่นเอง

ล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอช่วยป้องกันสิวขึ้นแก้มได้
ล้างมือให้สะอาดเป็นประจำ ช่วยป้องกันสิวขึ้นแก้มได้

ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ใช้ว่าเหมาะสมหรือไม่ ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าบางชนิดก็ทำร้ายผิวโดยไม่ได้ตั้งใจเนื่องจากประกอบด้วยส่วนผสมที่ค่อนข้างรุนแรงต่อผิว เช่น แอลกอฮอล์ >>ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสิว<< ดูว่าสภาพผิวของเราเป็นอย่างไร และให้เขาแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมรวมทั้งวิธีการทำความสะอาดผิวหน้าที่ถูกต้อง 

จะเห็นได้ว่าสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นแก้มล้วนแล้วแต่เกิดมาจากความสกปรกทั้งนั้น อยากให้เพื่อน ๆ ลองสังเกตดูว่าในแต่ละวันมีสิ่งไหนที่เพื่อน ๆ นำไปสัมผัสที่แก้มบ้าง เมื่อเราลองสังเกตตัวเองได้แล้ว เราจะทราบทันทีว่าควรจะใช้วิธีไหนในการป้องกันไม่ให้เกิดสิวที่แก้มเรื้อรัง หวังว่าเพื่อน ๆ คงจะได้ไอเดียในการรักษาสิวที่แก้มไปกันบ้างนะคะ ใครชอบวิธีไหน หรืออยากแชร์ทริคที่เพื่อน ๆ ใช้ให้คนอื่นฟัง สามารถแสดงความคิดเห็นได้ในกล่อง comment ด้านล่างนี้เลยค่ะ 

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.forbes.com/sites/jvchamary/2020/07/30/coronavirus-face-touching/?sh=7a928642375f

https://www.pandiahealth.com/what-does-acne-on-your-cheeks-mean/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สีผมหน้าสว่าง

7 สีผมหน้าสว่าง 2024 ทำแล้วปัง ออร่าจับจนเพื่อนทัก

อยากทำสีผมใหม่จัง แต่ไม่แน่ใจเลยว่าย้อมสีไหนจะเซฟสำหรับผิวแบบสาวเอเชียอย่างเรา ผิวขาวอมเหลืองนิด ๆ ทำสีไหนแล้วปัง สีผมหน้าสว่างที่ GoWabi ขอแนะนำในปี 2024 นี้ ทั้งตามเทรนด์ และทำให้หน้าสดใสขึ้น มาย้อมผมต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ ในปีนี้กันเถอะ

ฟิลเลอร์ปาก

ฉีดฟิลเลอร์ปากครั้งแรกต้องรู้ เลือกทรงปากแบบไหน ฉีดยี่ห้อไหนดี

ปากน่าจุ๊บ ปากอวบอิ่ม คุณหมอเสกได้ ฟิลเลอร์ปากเป็นอีกหัตถการหนึ่งที่สาว ๆ ให้ความสนใจ การมีริมฝีปากเรียบเนียน อวบอิ่ม ได้รูปทรง ช่วยทำให้ใบหน้าโดยรวมของเราดูโดดเด่นขึ้นมาได้เลย ไม่ว่าจะถ่ายรูปมุมไหนก็เอาอยู่ จะสายเซ็กซี่ สายน่ารัก หรือเพียงอยากแก้ปัญหาเดิมของริมฝีปากเรา ฟิลเลอร์ปากก็ช่วยได้ วันนี้พี่สาวพามาทำความรู้จักฟิลเลอร์ปาก ก่อนจะฉีดฟิลเลอร์ปากต้องรู้อะไรบ้าง อ่านจบจะได้ตัดสินใจถูกว่าเราควรไปฉีดฟิลเลอร์ปากดีไหม ตามไปดูกันเลย

สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสี

7 สีผมหน้าสว่าง สาวผิวสองสีย้อมสีไหนแล้วปังจนเพื่อนทัก

ทำผมสีไหนหน้าสว่าง ออร่าจับจนเพื่อนทัก เอาจริง คำถามนี้นะ ไม่สามารถตอบเป็นแพทเทิร์นเดียวกันได้หมด นั่นก็เป็นเพราะว่าผิวของเรานั้นแตกต่างกัน คนที่มีสีผิว สีดวงตาแตกต่างกัน แม้จะย้อมผมสีเดียวกัน ผลลัพธ์ที่ออกมาของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปด้วย มาค่ะ! สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสีสวย ๆ แบบสาวเอเชียอย่างเราต้องย้อมผมสีอะไรดี สีไหนย้อมแล้วปัง ตามไปเลือกกันเลยยยย