บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

12/03/2023

9 เคล็ดลับควบคุมความมันให้อยู่หมัด หน้ามัน ทําไงดี?

แชร์บทความนี้

หน้ามัน ทําไงดี!? ตกบ่ายมาหน้าเริ่มมันวาวอีกละ เทรนด์หน้าฉ่ำแบบสาวเกาหลีก็ไม่ใช่ เพราะเลยขั้นนั้นมาไกลแล้ว ปัญหาหน้ามันไม่ได้ทำให้แค่พวกเราสูญเสียความมั่นใจเท่านั้น แต่การอุดตันของน้ำมันในรูขุมขนยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้อีกด้วย แล้วเราจะจัดการกับปัญหาหน้ามันได้อย่างไรบ้าง หน้ามันเกิดจากอะไร โกวาบิชวนเพื่อน ๆ ทุกคนมาหาคำตอบผ่านบทความหน้ามันทําไงดี ตามมาดูกันเลยค่ะ

หน้ามันเกิดจากอะไร 

บนผิวหน้าของทุกคนมีน้ำมันหล่อเลี้ยงอยู่บนผิวหนัง ไม่ว่าจะมีสภาพผิวแบบไหนก็ตามก็จะมีต่อมไขมัน (sebaceous gland) ทำหน้าที่ผลิตไขมันเพื่อปกป้องผิวไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้นและทำให้ผิวดูสุขภาพดี แต่ในบางคนต่อมไขมันก็ทำหน้าที่ผลิตไขมันออกมามากเกินไป จนก่อให้เกิดปัญหาหน้ามันและหากมีการอุดตันรวมกับเซลล์ผิวหนังด้วยก็จะทำให้เกิดปัญหาสิวตามมาได้อีก สาเหตุที่ทำให้หน้ามันมีดังนี้

  1. พันธุกรรม หากคุณพ่อคุณแม่ของเรามีปัญหาหน้ามันมาก่อน มีความเป็นไปได้สูงว่าเราเองก็จะมีปัญหาหน้ามันเช่นกัน 
  2. อายุ อายุที่มากขึ้นส่งผลให้การผลิตน้ำมันบนผิวหน้าลดลง สูญเสียคอลลาเจนบนผิวหนัง เพื่อน ๆ จะสังเกตได้ว่า ผิวหน้าที่แก่ลงมักจะมาพร้อมกับปัญหาหน้าแห้ง
  3. ที่อยู่อาศัยและฤดูกาล ผู้ที่อยู่อาศัยในเขตอากาศร้อนชื้นอย่างบ้านเรามักจะมีปัญหาผิวมัน ในขณะเดียวกันผู้คนก็มักจะมีปัญหาผิวมันในฤดูร้อนมากกว่าฤดูหนาว 
  4. รูขุมขนกว้างขึ้น เมื่อรูขุมขนกว้างขึ้นจะทำให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมามากขึ้น รูขุมขนกว้างขึ้นได้จากหลายสาเหตุเช่น อายุมากขึ้น  การเปลี่ยนแปลงของน้ําหนัก การระบาดของสิวในครั้งก่อนทำให้หน้ามีรูขุมขนกว้างขึ้น
  5. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิว บางคนสับสนระหว่างผิวผสมและผิวมันทำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม และจากปัจจัยข้อ 3 เรื่องฤดูกาลที่แตกต่างส่งผลต่อการผลิตไขมันมากน้อยต่างกัน บางครั้งจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาลด้วยเช่นกัน 
  6. ใช้ผลิตภัณฑ์เยอะเกินไป หากเราสครับผิวหรือลอกผิวหน้าบ่อยเกินไป อาจทำให้เกิดสภาวะหน้าแห้งอย่างรุนแรง ส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมามากขึ้น 
  7. ไม่เติมความชุ่มชื้นให้กับผิว มอยเจอร์ไรเซอร์สำคัญมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวมัน การทำให้ผิวหน้าชุ่มชื้นอยู่เสมอจะช่วยลดการทำงานของต่อมไขมันลงนั่นเอง ตามหามอยเจอร์ไรเซอร์รูปแบบน้ำ (water-based) จะเวิร์คกับผิวหน้ามันมาก ๆ เลยแหละ
หน้ามัน ทำไงดี

หน้ามันไม่ไหวแล้วค่ะคุณพรี่ มามุงทางนี้เลยค่ะ ดีลเด็ด ๆ จาก GoWabi >>เลเซอร์รักษาหน้ามัน<< เลเซอร์ช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า ลดการทำงานของต่อมไขมัน ช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียน และช่วยลดต้นเหตุของการเกิดสิว

หน้ามันทําไงดี สูตรควบคุมความมันที่ทำตามได้ง่าย ๆ 

1.ทำความสะอาดหน้า

ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าต้องทำความสะอาดใบหน้าเป็นประจำ สำหรับคนหน้ามันต้องล้างทำความสะอาดหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน อย่าล้างหน้าบ่อยจนเกินไปเพราะเห็นว่าหน้ามันเร็ว ไม่อย่างนั้นแล้วจะทำให้หน้ายิ่งแห้ง และใบหน้าจะผลิตน้ำมันออกมาเยอะขึ้นเพื่อแก้ปัญหาหน้าแห้ง ยิ่งตอกย้ำปัญหาหน้ามันให้หนักขึ้นกว่าเดิม

2.ใช้กระดาษซับหน้ามัน 

กระดาษซับหน้ามันคือไอเทมลับที่คนหน้ามันต้องมี การใช้กระดาษซับหน้ามันไม่ได้ช่วยลดการผลิตไขมันที่ต่อมไขมันโดยตรง แต่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจ ลดความมันวาวบนใบหน้า และการซับหน้ามันจะช่วยลดโอกาสในการสะสมสิ่งสกปรกบนใบหน้า ส่งผลให้ลดโอกาสในการเกิดสิวอุดตันในอนาคต

กระดาศซับมัน
กระดาษซับมันตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ของคนผิวมัน

3.ใช้สูตรมาส์กหน้าด้วยน้ำผึ้ง 

เป็นสารต้านแบคทีเรียตามธรรมชาติ นอกจากเอาไว้ใช้กินแล้ว การเอามาใช้ทายังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้า โดยช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวมันและปัญหาผิวเป็นสิวง่าย

สูตรมาส์กน้ำผึ้งลดหน้ามัน
น้ำผึ้ง ไอเท็มลับที่ช่วยควบคุมความมัน

วิธีการใช้มาส์กน้ำผึ้งก็แสนง่ายดาย เพียงทาน้ำผึ้งเป็นชั้นบาง ๆ ลงบนใบหน้า ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง 10 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับใบหน้าได้ทันทีเลยค่ะ

4.มาส์กโคลน 

การมาส์กหน้าด้วยโคลนมาส์กหน้าเป็นประจำช่วยลดปัญหาความมันบนใบหน้า ช่วยกำจัดสารพิษ (detoxifying) กำจัดสิ่งสกปรกและช่วยลดปัญหาสิวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ เนื้อมาส์กจะมีลักษณะเหนียวข้น มักมีสีเขียว สีน้ำตาล และสีเทา แต่อย่างไรก็ตามมาส์กชนิดนี้ไม่ควรใช้ทุกวัน เพราะอาจทำให้ผิวหน้าแห้งจนเกินไป ควรใช้ไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ อ่านเพิ่มเติม มาส์กหน้าทุกวันดีไหม? มาส์กชนิดไหนบ้างใช้ได้ทุกวัน?

มาส์กโคลนลดความมัน
โคลนมาส์กหน้ามีหลากยี่ห้อให้เลือกซื้อ

5.ใช้สูตรมาส์กหน้าด้วยข้าวโอ๊ต 

สูตรมาส์กหน้าข้าวโอ๊ตลดหน้ามัน
ข้าวโอ๊ตนอกจากนำมาทานแล้วยังนำมาใช้มาส์กหน้าได้อีกด้วยนะ

ธัญพืชไฟเบอร์สูง หากนำมาทานก็มีประโยชน์ต่อร่างกาย มาส์กข้าวโอ๊ตมีคุณสมบัติในการดูดซับความมัน ช่วยขจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว สูตรมาส์กหน้าด้วยข้าวโอ๊ตใช้วัตถุดิบง่าย ๆ สามารถผสมสูตรมาส์กข้าวโอ๊ตกับโยเกิร์ต น้ำผึ้ง หรือผลไม้ต่าง ๆ เช่น กล้วย แอปเปิ้ล ไม่แตกต่างจากตอนที่เราจะทานข้าวโอ๊ตในมื้อเช้าเลยใช่ไหมคะ วิธีการทํามาส์กหน้าด้วยข้าวโอ๊ตทําได้ง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ

  1. ผสมข้าวโอ๊ตครึ่งถ้วยกับน้ำร้อน ผสมจนได้เนื้อเหมือนครีม
  2. เติมน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
  3. ทาส่วนผสมที่ได้ลงบนใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาทีแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น

6.ใช้สูตรมาส์กหน้าด้วยไข่ขาวและมะนาว

ไข่ขาวและมะนาวคือเพื่อนรู้ใจของชาวผิวมัน วัตถุดิบทั้ง 2 อย่างเชื่อว่าสามารถลดความมันและกระชับรูขุมขนได้ กรดในมะนาวจะช่วยดูดซับความมันและไข่ขาวช่วยลดริ้วรอย กระชับรูขุมขน เมื่อนำ 2 อย่างนี้มารวมกันจะได้มาส์กหน้าสูตรเด็ดที่ช่วยควบคุมความมันได้อย่างดีเลยล่ะ วิธีการทำมาส์กสูตรนี้ก็ง่าย ๆ คือ

  1. ผสมไข่ขาว 1 ฟองและน้ำมะนาว 1 ช้อนชา คนให้เข้ากัน
  2. ทาส่วนผสมที่ได้ลงบนใบหน้า ทิ้งไว้จนกว่ามาส์กจะแห้งหรือเมื่อรู้สึกว่าผิวหน้าเริ่มตึง ๆ
  3. ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

7.สครับหน้าสูตรอัลมอนด์

อัลมอนด์ถั่วโปรตีนสูงเพื่อนคู่ใจสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก อัลมอนด์สามารถนำมามาส์กหน้าได้อีกด้วยนะ ซึ่งความสามารถของอัลมอนด์เนี่ยจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วบนใบหน้า และดูดซับความมันส่วนเกิน ขจัดสิ่งสกปรก วิธีการทำสครับหน้าด้วยอัลมอนด์สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

  1. เลือกอัลมอนด์มาหนึ่งกำมือ สับอัลมอนด์ให้ละเอียดจนได้อัลมอนด์ปริมาณ 3 ช้อนชา
  2. เติมน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ
  3. สครับส่วนผสมที่ได้ลงบนใบหน้าอย่างเบามือในลักษณะหมุนเป็นวงกลม
  4. ล้างออกด้วยน้ำอุ่น 
สูตรมาส์กอัลมอนด์ลดความมัน
อัลมอนด์นำมากินก็อร่อย นำมาทำเป็นมาส์กคุมความมันก็ได้

หรือเพื่อน ๆ จะทำเป็นมาส์กอัลมอนด์ก็ได้ โดยการสับอัลมอนด์ให้ละเอียดผสมน้ำเล็กน้อยจนได้เนื้อคล้ายครีม หลังจากนั้นผสมน้ำผึ้ง นำมาทาทิ้งไว้บนใบหน้า 10-15 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่นเช่นกัน

8.เติมความชุ่มชื่นให้ผิวด้วยว่านหางจระเข้ 

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้ว่านหางจระเข้
เจลว่านหางจระเข้ช่วยเติมความชุ่มชื้น

รู้หรือไม่ผิวหน้ามันส่วนใหญ่คือผิวที่ขาดความชุ่มชื้น ว่านหางจระเข้สมุนไพรไทยพื้นบ้านโดดเด่นมากในเรื่องของการช่วยเรื่องแผลพุพอง ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก และช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าได้เป็นอย่างดี ส่วนวิธีการใช้งานก็ไม่ยุ่งยากอะไร เพียงแค่ทาเจลว่านหางจระเข้ลงบนใบหน้าก่อนนอน ทิ้งเอาไว้จนเช้า จะสังเกตเห็นได้ว่าเมื่อตื่นมาผิวหน้าจะดูเด้งและอิ่มน้ำ ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นบนใบหน้าได้อย่างยาวนาน จึงทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาน้อยลง

9.มาส์กมะเขือเทศลดหน้ามัน

มะเขือเทศมีส่วนประกอบของกรดซาลิไซลิก (Salicylic acid) ซึ่งจะสามารถพบสารตัวนี้ได้ในยารักษาสิวทั่วไป กรดซาลิไซลิกช่วยดูดซับความมันส่วนเกินและขจัดสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขน เพราะฉะนั้นมาส์กหน้าจากมะเขือเทศจึงเหมาะมาก ๆ กับผู้ที่มีปัญหาผิวมันและผิวที่เป็นสิวง่าย เพื่อน ๆ สามารถทำมาส์กมะเขือเทศได้ง่าย ๆ ตามนี้เลยค่ะ

  1. ใช้เฉพาะส่วนเนื้อข้างในที่นิ่มของมะเขือเทศปริมาณ 1 ลูกผสมกับน้ำตาล 1 ช้อนชา
  2. นำส่วนผสมที่ได้มาทาลงบนหน้า
  3. ทิ้งไว้ 5 นาทีแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น
สูตรมาส์กหน้ามะเขือเทศลดหน้ามัน
มะเขือเทศผลไม้สารพัดประโยชน์

หรือเพื่อน ๆ จะใช้ส่วนเนื้อมะเขือเทศ สไลด์ให้เป็นแผ่นบาง ๆ แล้วนำมามาส์กหน้าก็ผลลัพธ์เช่นเดียวกันค่ะ

หวังว่าเพื่อน ๆ คงพอจะได้ไอเดียกันไปบ้างแล้วนะคะว่าหน้ามันเกิดจากอะไร และเมื่อเรามีปัญหาหน้ามันจะทำไงดี ปัญหาหน้ามันไม่ใช่ปัญหาที่สามารถแก้ได้ภายในระยะเวลาสั้น ๆ หรือบางครั้งก็ไม่สามารถทำให้ความมันหายไปได้เลยเนื่องมาจากสาเหตุต่าง ๆ ที่กล่าวไปเช่น หน้ามันเพราะพันธุกรรมหรือหน้ามันเพราะฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง สูตรที่โกวาบินำมาแชร์ให้เพื่อน ๆ ทุกคนในบทความนี้เป็น เทคนิคดูแลควบคุมความมันบนใบหน้าแต่ไม่สามารถแก้ไขให้ความมันของใบหน้าหายไปได้อย่างถาวร แนะนำว่าเพื่อน ๆ อาจจะต้องสังเกตตัวเองว่าใช้วิธีไหนแล้วเวิร์ค และดูแลผิวในระยะยาวควบคู่กันไปค่ะ ชอบวิธีไหน  เลิฟสูตรไหน มาแชร์​ให้พวกเราฟังกันบ้างนะคะ

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/oily-skin-causes#location-and-season

https://www.healthline.com/health/home-remedies-for-oily-skin#jojoba-oil

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สีผมหน้าสว่าง

7 สีผมหน้าสว่าง 2024 ทำแล้วปัง ออร่าจับจนเพื่อนทัก

อยากทำสีผมใหม่จัง แต่ไม่แน่ใจเลยว่าย้อมสีไหนจะเซฟสำหรับผิวแบบสาวเอเชียอย่างเรา ผิวขาวอมเหลืองนิด ๆ ทำสีไหนแล้วปัง สีผมหน้าสว่างที่ GoWabi ขอแนะนำในปี 2024 นี้ ทั้งตามเทรนด์ และทำให้หน้าสดใสขึ้น มาย้อมผมต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ ในปีนี้กันเถอะ

ฟิลเลอร์ปาก

ฉีดฟิลเลอร์ปากครั้งแรกต้องรู้ เลือกทรงปากแบบไหน ฉีดยี่ห้อไหนดี

ปากน่าจุ๊บ ปากอวบอิ่ม คุณหมอเสกได้ ฟิลเลอร์ปากเป็นอีกหัตถการหนึ่งที่สาว ๆ ให้ความสนใจ การมีริมฝีปากเรียบเนียน อวบอิ่ม ได้รูปทรง ช่วยทำให้ใบหน้าโดยรวมของเราดูโดดเด่นขึ้นมาได้เลย ไม่ว่าจะถ่ายรูปมุมไหนก็เอาอยู่ จะสายเซ็กซี่ สายน่ารัก หรือเพียงอยากแก้ปัญหาเดิมของริมฝีปากเรา ฟิลเลอร์ปากก็ช่วยได้ วันนี้พี่สาวพามาทำความรู้จักฟิลเลอร์ปาก ก่อนจะฉีดฟิลเลอร์ปากต้องรู้อะไรบ้าง อ่านจบจะได้ตัดสินใจถูกว่าเราควรไปฉีดฟิลเลอร์ปากดีไหม ตามไปดูกันเลย

สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสี

7 สีผมหน้าสว่าง สาวผิวสองสีย้อมสีไหนแล้วปังจนเพื่อนทัก

ทำผมสีไหนหน้าสว่าง ออร่าจับจนเพื่อนทัก เอาจริง คำถามนี้นะ ไม่สามารถตอบเป็นแพทเทิร์นเดียวกันได้หมด นั่นก็เป็นเพราะว่าผิวของเรานั้นแตกต่างกัน คนที่มีสีผิว สีดวงตาแตกต่างกัน แม้จะย้อมผมสีเดียวกัน ผลลัพธ์ที่ออกมาของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปด้วย มาค่ะ! สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสีสวย ๆ แบบสาวเอเชียอย่างเราต้องย้อมผมสีอะไรดี สีไหนย้อมแล้วปัง ตามไปเลือกกันเลยยยย