บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

21/03/2023

ตอบทุกปัญหาสิวขึ้นคางเกิดจากอะไร ใส่หน้ากากอนามัยเกี่ยวไหม

แชร์บทความนี้

ใครจะไปคิดว่าปัญหาสิวขึ้นคางจะเป็นปัญหาที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำอีกและสามารถพบได้ทุกช่วงวัย หลาย ๆ คนคิดว่าถ้าเราหมดช่วงวัยรุ่นไปได้แล้ว ปัญหาสิวที่คางจะน้อยลง แต่ความจริงมันไม่ใช่เป็นแบบนั้น มีผู้ใหญ่จำนวนมากที่ประสบปัญหากับสิวขึ้นคางไม่ว่าจะเป็นเหตุผลจากฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ความเครียดรุมเร้า เราเข้าใจว่าสาว ๆ มีเรื่องให้เครียดมากมายอยู่แล้ว GoWabi ชวนทุกคนมาหาคำตอบกันว่าทำไมสิวขึ้นคาง แล้วเราจะแก้ไขปัญหาได้อย่างไร ตามมาดูกันเลยค่ะ

สิวขึ้นคาง เกิดจาก

กระบวนการที่ทำให้สิวขึ้นคางมีความคล้ายคลึงกับสิวขึ้นคอ สิวขึ้นกรอบหน้า และสิวขึ้นแก้ม นั่นก็คือเกิดการอุดตันในรูขุมขนของเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วและน้ำมันส่วนเกินร่วมกับแบคทีเรียทำให้เกิดสิวในบริเวณนั้นขึ้นมา ส่วนสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดสิวที่คางนั้นมาจาก 

สาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นคาง

ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง

สาว ๆ เคยสังเกตไหมคะว่าทุกครั้งที่เป็นประจำเดือน มักจะมีสิวที่คางเกิดขึ้นบ่อย ๆ โดยเฉพาะ 1 สัปดาห์ก่อนที่จะเป็นประจําเดือน เรื่องนี้มีที่มาที่ไปค่ะ เพราะในช่วงนั้นร่างกายของสาว ๆ จะมีปริมาณฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวขึ้นคางนั้นเอง 

โดยสิวขึ้นคางที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในขณะที่เป็นประจำเดือนมักพบในผู้หญิงที่มีช่วงอายุอยู่ในระหว่าง 25 ปีจนถึงวัยก่อนหมดประจำเดือนกันเลยทีเดียว ฮอร์โมนทำให้เกิดสิวได้ทั้งบริเวณคางไปจนถึงบริเวณช่วงกรามหรือกรอบใบหน้า ลักษณะของสิวขึ้นคางจะเป็นสิวไม่มีหัวนูน ๆ เมื่อจับดูมีความนุ่ม อยู่ในชั้นลึกของผิวหนัง มีความแดง และยากต่อการบีบหรือกำจัดออก 

สาว ๆ ที่ยังมีประจำเดือนอาจพบสิวที่คางได้เป็นประจำ

แพ้ Mask สิวขึ้นคาง

ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19  เพื่อน ๆ หลายคนต้องใส่ Mask ไปทำงานหรือออกนอกบ้านทุกวัน ทำให้เกิดสิวบริเวณใต้หน้ากากอนามัยโดยเฉพาะที่คางได้ สิ่งนี้มีที่มาที่ไปอันเนื่องมาจาก “ลมหายใจ” ของเรานั่นเองค่ะ

เมื่อเราใส่หน้ากากอนามัยจะเป็นการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของผิวภายใต้หน้ากากอนามัยนั้น การที่เราหายใจเข้าและออกเป็นประจำจะทำให้สภาพผิวภายใต้หน้ากากอนามัยมีความชื้นมากขึ้น ส่งผลให้จุลชีพที่อยู่บนผิวเกิดการเปลี่ยนแปลง ร่วมกับการมีจุลชีพตัวใหม่ที่มาจากลมหายใจหรือภายในช่องปากติดอยู่บริเวณใต้หน้ากากอนามัย จึงทำให้เกิดสิวได้ไม่ยาก 

การใส่แมสก์เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สิวขึ้นคาง
หน้ากากอนามัยเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว

อีกเหตุผลหนึ่งก็คือหน้ากากอนามัยทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างหน้ากากและผิวหน้าของเรา ทำให้ง่ายต่อการเกิดการอุดตันของรูขุมขน จึงส่งผลทำให้เกิดสิวเห่อภายใต้หน้ากากอนามัยนั้นเอง สาเหตุนี้ยังเป็นสาเหตุเดียวกันกับการเกิดสิวบริเวณกรอบหน้าภายใต้หมวกกันน็อคและสายรัดคางที่มีการเสียดสีบ่อย ๆ อีกด้วย 

ดูคล้ายสิวที่คางแต่ไม่ใช่สิว

ปัญหาบนผิวหนังมีอยู่มากมาย 108 มากกว่าแค่ปัญหาเรื่องสิว และสิ่งที่เราเห็นมันอาจจะไม่ใช่สิวก็ได้ แต่มีความคล้ายคลึงกับสิวมาก ๆ เช่น ปัญหาขนคุด ปัญหานี้มักเกิดขึ้นกับหนุ่ม ๆ (พบได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง) โดยมีสาเหตุมาจากการโกนหนวด 

ขนคุดคือการที่ขนงอกอยู่ใต้ผิวหนังแทนที่จะเจริญออกมาสู่โลกภายนอกเหมือนปกติ เมื่อลูบคลำบริเวณขนคุดจะพบว่าผิวหนังมีลักษณะนูนขึ้น บวมขึ้น และบางครั้งก็มีสีแดงเข้มขึ้นทำให้ดูคล้ายสิว จนอาจสับสนได้ว่านี่คือสิวหรือขนคุดกันแน่

ขนคุดอาจดูคล้ายสิวขึ้นคาง
ขนคุดที่ดูคล้ายสิว

สิ่งที่ดูคล้ายสิวแต่ไม่ใช่สิวอีกอย่างหนึ่งที่พบได้ก็คือ โรคผิวหนังอักเสบโรซาเชีย (rosacea) เป็นการอักเสบเรื้อรัง มีลักษณะเป็นผื่นแดง ตุ่มนูน หรือตุ่มหนอง ดูคล้ายกับการเป็นสิว

โรคผิวหนังโรซาเชียดูค้ลายสิว
โรคผิวหนังอักเสบโรซาเชีย

วิธีรักษาสิวที่คาง 

การรักษาสิวที่คางไม่มีอะไรแตกต่างจากการรักษาสิวในบริเวณอื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกหรือเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้ช่วยให้สิวแห้งเร็วขึ้นภายใน 2-3 สัปดาห์

การดูแลสิวเมื่อเกิดสิวเห่อที่คางควรดูแลดังนี้

  1. ล้างหน้าบริเวณที่เป็นสิวด้วยโฟมล้างหน้าที่เหมาะสมกับสภาพผิว หรือที่มีส่วนประกอบของกรดซาลิไซลิก
  2. ประคบเย็นบริเวณที่เป็นสิวครั้งละ 5 นาทีทำได้หลายครั้งต่อวันเพื่อลดอาการอักเสบและอาการบวมแดง
  3. แต้มสิวด้วยครีมที่มีส่วนผสมของเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์
  4. หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือการแกะสิวโดยเด็ดขาด

หากรักษาสิวที่คางไปแล้วแต่ไม่มีทีท่าว่าจะลดความรุนแรงของสิวได้เลยแนะนำว่าอาจจะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการรักษาสิว ซึ่งเพื่อน ๆ อาจจะได้รับคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญดังนี้ค่ะ 

  1. ในกรณีที่สิวรุนแรงมาก แพทย์ผิวหนังอาจจะจ่ายยาฆ่าเชื้อในรูปแบบเม็ดเพื่อช่วยฆ่าแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้น
  2. ได้รับการจ่ายยารักษาหรือครีมที่มีฤทธิ์รุนแรงมากขึ้น
  3. การกดสิวหรือฉีดสิว
  4. การรักษาด้วยเลเซอร์ เช่น LED Light therapy หรือ  Duel Yellow Laser
  5. รับประทานยาคุม เพื่อควบคุมสมดุลของฮอร์โมนเพศ 

ดูแลอย่างไรไม่ให้กลับมาเป็นสิวที่คางซ้ำ ๆ

สิ่งที่สำคัญมากกว่าการป้องกันไม่ให้เกิดสิวที่คางก็คือการกำจัดที่ต้นเหตุว่าจริง ๆ แล้วการที่เราเป็นสิวที่คางซ้ำ ๆ เกิดมาจากอะไร แต่อย่างไรก็ตามมีวิธีการที่ GoWabi อยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ที่กำลังเผชิญกับปัญหาสิวขึ้นคางอยู่ได้ลองทำตามเพื่อผลลัพธ์ในการรักษาสิวได้ดียิ่งขึ้นดังนี้ค่ะ

  1. ล้างทำความสะอาดคางและทั่วใบหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมเป็นจำนวน 2 ครั้งต่อวัน
  2. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลเป็นปริมาณสูงและอาหารที่มีความมัน อ่านต่อ กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน
  3. ไม่เครียดหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียดในชีวิต
  4. ไม่จับ แคะ แกะ เกา บริเวณสิว 
  5. ใช้ครีมกันแดดที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน
  6. ล้างทำความสะอาดผ้าปูที่นอนเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
  7. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของน้ำมันเพราะสามารถทำให้เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขนได้
  8. พยายามไม่ให้ผมมาปรกอยู่บริเวณคาง และล้างทำความสะอาดผมอยู่เป็นประจำ
  9. เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสิวในกรณีใส่หน้ากากอนามัย เปลี่ยนหน้ากากอนามัยอันใหม่ทุกวัน หรือหากใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้าให้ทำความสะอาดเป็นประจำ 

สิวขึ้นคางมักมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในผู้หญิงโดยเฉพาะช่วงก่อนมีประจำเดือน ในปัจจุบันการใส่หน้ากากอนามัยเป็นประจำยิ่งช่วยส่งเสริมให้เกิดสิวภายใต้หน้ากากอนามัยและบริเวณคางได้ การป้องกันไม่ให้เกิดสิวขึ้นคางที่ได้ผลดีที่สุดก็คือหาสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวขึ้นคางก่อนและแก้จากสาเหตุนั้น สำหรับหนุ่ม ๆ ลองสังเกตดูว่าสิ่งที่เห็นเนี่ยใช่สิวหรือเปล่า อาจจะเป็นขนคุดก็ได้ สิวที่คางรักษาได้หากเราใส่ใจ หากเพื่อน ๆ อ่านมาถึงตรงนี้ GoWabi ขอให้ทุกคนแก้ปัญหาสิวที่คางได้และไม่เกิดซ้ำอีกนะคะ 

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.prevention.com/beauty/skin-care/a39113278/how-to-get-rid-of-chin-acne/

https://www.medicalnewstoday.com/articles/325991

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ