บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

13/02/2024

สิวขึ้นกรอบหน้าบริเวณกรามและไรผม เกิดจากอะไร จัดการยังไงดี

แชร์บทความนี้

“สิว” ไม่ว่าจะขนาดเล็กแค่ไหนก็ตาม เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะสร้างความรำคาญใจและความไม่มั่นใจให้แก่เราได้เสมอ เราสามารถพบสิวขึ้นได้ทุกที่ตั้งแต่บริเวณใบหน้า หลัง หน้าอก แขน หนังศีรษะ และบริเวณยอดฮิตอีกจุดหนึ่งก็คือสิวขึ้นกรอบหน้า วันนี้ GoWabi อยากชวนเพื่อน ๆ มาหาคำตอบกันว่า สิวขึ้นกรอบหน้า ไรผมเกิดจากอะไร และมีสาเหตุแตกต่างจากสิวขึ้นกรอบหน้าบริเวณกรามหรือไม่ และเราจะรักษาสิวที่ขึ้นบริเวณกรอบหน้าได้อย่างไรบ้าง ตามมาดูกันค่ะ

สิวขึ้นกรอบหน้า ไรผม

ถึงแม้ว่าสาเหตุของการเกิดสิวส่วนใหญ่แล้วมักเกิดมาจากการอุดตันในบริเวณรูขุมขนของน้ำมันส่วนเกินและเศษเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว แต่ปัญหาสิวที่เกิดขึ้นในบริเวณที่แตกต่างกันบนใบหน้า ก็พอจะสามารถบอกใบ้แก่พวกเราได้ว่าเหตุผลใดที่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนบริเวณนั้น สิวขึ้นกรอบหน้าบริเวณไรผมก็เช่นกัน

สิวขึ้นกรอบหน้า ไรผม เกิดจากอะไร?

ความสะอาด

ไขมันส่วนเกินและเซลล์ที่ตายแล้วมีการสะสมอยู่บนผิวหนังตามธรรมชาติ ผิวหนังบริเวณไรผมก็เช่นกัน เมื่อล้างหน้าอย่าลืมเน้นทำความสะอาดผิวหน้าบริเวณไรผมด้วย โดยเฉพาะหลังออกกําลังกายหรือเมื่อเราต้องเข้าไปอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวทำให้เหงื่อออกบริเวณไรผม

เครื่องสำอาง

เป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน การทิ้งเครื่องสำอางไว้บนใบหน้าทั้งวันทั้งคืนหรือการล้างเครื่องสำอางออกอย่างผิดวิธี (ไม่ได้ใช้make up remover) ทำให้สิวขึ้นกรอบหน้าบริเวณไรผม

ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม

เช่น  แฮร์สเปรย์  แชมพู คอนดิชั่นเนอร์ มูส น้ำมันบำรุงผม และเจลจัดแต่งทรงผม ล้วนแล้วแต่ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว 

แฮร์สเปรย์เป็นสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นกรอบหน้าได้
ปัญหาสิวขึ้นตามไรผมอาจเกิดขึ้นจากผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่เราใช้อยู่เป็นประจำ

หมวกต่าง ๆ

หรืออุปกรณ์ที่ใส่บนหัวอย่างเช่น หมวกกันน็อค หมวกกันแดด ผ้าคาดหัว ที่คาดผม อุปกรณ์เหล่านี้เป็นที่หมักหมมของเหงื่อและน้ำมันบริเวณไรผมทั้งนั้น การสวมใส่อุปกรณ์ที่สกปรกลงบนศีรษะ เป็นสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นไรผม

หมวกที่ไม่สำอาดเป็นสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นกรอบหน้าได้
ใครเดินทางโดยมอเตอร์ไซค์ทุกวัน อย่าลืมทำความสะอาดหมวกกันน็อค อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน

ฮอร์โมน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าฮอร์โมนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดสิว โดยเฉพาะในวัยรุ่นและวัยที่กำลังเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนส่งผลให้เพิ่มการผลิตน้ำมันที่ต่อมไขมันบริเวณผิวหนัง อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวบริเวณไรผม ใบหน้า และจุดอื่น ๆ ทั่วร่างกาย 

พันธุกรรม

หากในครอบครัวของเรามีผู้ที่มีปัญหาสิวเรื้อรังมาก่อน มีความเป็นไปได้ว่าเราเองก็อาจจะเป็นสิวเพราะสาเหตุนี้ได้เช่นกัน 

หากสิวขึ้นบริเวณคอ สามารถดูวิธีการ…

จัดการปัญหาสิวขึ้นคอ สาเหตุ และวิธีดูแลให้คอสวยเนียน

ทำอย่างไรเมื่อสิวขึ้นบริเวณไรผม 

จากสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นกรอบหน้าบริเวณไรผมที่ได้กล่าวไปข้างต้น จะเห็นได้ว่าสาเหตุส่วนใหญ่มาจากความสกปรกต่าง ๆ ที่หมักหมมบริเวณไรผมนั่นเอง ข่าวดีก็คือสิวบริเวณไรผมมีวิธีที่พวกเราสามารถช่วยดูแลจัดการรักษาสิวให้หายเร็วขึ้นได้ เพื่อน ๆ สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ตามนี้เลยค่ะ 

  • หักห้ามใจไม่ให้สัมผัสสิวบริเวณไรผม
  • ล้างทำความสะอาดด้วยความเบามือ
  • งดใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการอุดตันบริเวณไรผมอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ตกแต่งทรงผมและเครื่องสำอาง ตามหาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน (noncomedogenic)
  • ตรวจเช็คความสะอาดของอุปกรณ์ที่เราสวมใส่บนศีรษะ หากพบว่าสกปรกควรนำมาทำความสะอาดและตากแดดให้เรียบร้อย เมื่อสวมใส่อุปกรณ์เหล่านั้นต้องมั่นใจว่าจะไม่คับหรือว่าแน่นจนเกินไป

สิวขึ้นกรอบหน้า กราม

จัดการสิวขึ้นกรอบหน้าที่กราม อย่างไรดี
4 เคล็ดลับจัดการปัญหาสิวขึ้นกราม

สิวขึ้นกรอบหน้าอีกบริเวณที่พบได้บ่อย ๆ ก็คือบริเวณกราม สิวที่ขึ้นบริเวณนี้จะมีความแตกต่างกับสิวที่ขึ้นบริเวณอื่นบนใบหน้า โดยสิวที่ขึ้นบริเวณกรามมักเป็นสิวอักเสบ สิวหัวช้าง และสิวไม่มีหัวนูน ๆ ซึ่งสิวจำพวกนี้หากรักษาไม่ถูกวิธีมักทำให้เกิดรอยดำและทิ้งรอยแผลเป็นบนหน้าสวย ๆ ของเราได้ 

สิวขึ้นกราม เกิดจากอะไร ?

เช่นเดียวกันกับสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นกรอบหน้าบริเวณไรผม สิวบริเวณกรามเกิดขึ้นจากการอุดตันของรูขุมขนด้วยน้ำมันส่วนเกินและเซลล์ที่ตายแล้ว เมื่อเริ่มมีการอุดตันเกิดขึ้นจะทำให้แบคทีเรียมีการเจริญเติบโตอยู่ภายใน ก่อให้เกิดสิวอักเสบขึ้นมา เหตุผลที่ทำให้เกิดสิวบริเวณกราม มีสาเหตุหลัก ๆ มาจาก

ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง

ผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะเกิดสิวบริเวณกรามและครางมากกว่าผู้ชาย อันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนเพศชายซึ่งส่งผลให้กระตุ้นการผลิตไขมันบริเวณรูขุมขน เมื่อเราสังเกตดูจะพบว่าสิวบริเวณกรามมักจะมาในช่วงที่มีประจำเดือน สิ่งที่น่าเป็นกังวลอีกอย่างหนึ่งก็คือสิวบริเวณกรามอาจเป็นสัญญาณหนึ่งในการบ่งบอกว่าเรากำลังมีภาวะถุงน้ํารังไข่หลายใบ (Polycystic Ovary Syndrome: PCOS) ก็เป็นได้

อีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิวก็คือความมันส่วนเกินบนใบหน้า

9 เคล็ดลับควบคุมความมันให้อยู่หมัด หน้ามัน ทําไงดี?

ความเครียด

ยาบางชนิด

เช่น ยาคุม ยาต้านอาการซึมเศร้า วิตามินบี ยาสเตียรอยด์ 

แพ้อะไรบางอย่าง

การแพ้ระคายเคืองบริเวณกรามจากเสื้อผ้าที่ใช้หรือจากเครื่องสำอางที่ใช้หรือจากสายรัดหมวกกันน็อคที่สวมใส่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่การเกิดสิว

ในผู้ชายเองก็มักจะมีปัญหาสิวบริเวณกรามได้บ่อย ๆ เช่นเดียวกัน แต่เหตุผลมักจะเกิดขึ้นมาจากการโกนหนวดโดยใช้มีดโกนหนวดที่สกปรก มีดโกนหนวดที่สกปรกจะมีแบคทีเรียปะปนอยู่ ร่วมกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้โกนหนวดมีน้ำมันหรือสารที่ทำให้เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขน ทั้ง 2 เหตุผลที่กล่าวมาเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวบริเวณกรามในผู้ชาย 

ผลิตภัณฑ์สำหรับโกนหนวดทำให้สิวขึ้นกรอบหน้าได้
ลองเช็คผลิตภัณฑ์ที่ช่วยกำจัดหนวด อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวในผู้ชาย

ทำอย่างไรเมื่อสิวขึ้นกราม 

การรักษาสิวขึ้นกรามก็เหมือน ๆ กับการรักษาสิวบริเวณอื่นบนใบหน้า เพียงแต่ว่าเราต้องรู้ก่อนว่าสิวบริเวณกรามของเรานั้นเป็นสิวชนิดไหน ในรายที่เป็นสิวแบบไม่รุนแรงมากนักเช่นสิวอุดตัน สิวหัวขาว สิวหัวดํา ให้เริ่มต้นจากการ

ถ้าหากเพื่อน ๆ คนไหนกำลังประสบปัญหาสิวที่กรามอย่างรุนแรงด้วยสิวอักเสบหรือสิวหัวช้าง และเป็นซ้ำ ๆ ไม่ยอมหายสักที GoWabi แนะนำว่าลักษณะนี้ควร >>ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสิว<< ดีกว่าค่ะ เพราะจากเหตุผลข้างต้นที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวที่กราม มีความเป็นไปได้ว่าเพื่อน ๆ อาจจะมีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ แอบแฝงอยู่ก็ได้

เคล็ดลับดี ๆ เพื่อป้องกันสิวขึ้นกราม 

  1. ล้างทำความสะอาดใบหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิว 2 ครั้งต่อวัน ล้างออกโดยใช้น้ำอุ่นด้วยความเบามือ ซับหน้าให้แห้ง หลีกเลี่ยงการถูหน้าด้วยผ้าขนหนูอย่างรุนแรง
  2. หักห้ามใจไม่ให้ใช้มือสัมผัสใบหน้าของตนเอง ทุกครั้งที่เรานำมือไปสัมผัสใบหน้าเรากำลังแพร่กระจายแบคทีเรียไปยังตำแหน่งต่าง ๆ และทำให้วงจรสิวไม่หยุดสักที
  3. เช็คอุปกรณ์หมวกกันน็อคต่าง ๆ ว่าสายรัดคางแน่นเกินไปหรือไม่ ปรับให้พอดี และทำความสะอาดหมวกกันน็อคอยู่เป็นประจำ
  4. ในผู้ชาย ทุกครั้งที่โกนหนวดให้ใช้มีดโกนหนวดที่มีความคม หรือใช้มีดโกนหนวดไฟฟ้า สังเกตตัวเองดูว่าแบบไหนอ่อนโยนกับผิวหน้าของเรามากกว่ากัน และใช้ครีมโกนหนวดหรือสบู่เพื่อลดการเสียดสีซึ่งอาจทำให้เกิดแผลและการติดเชื้อตามมาได้
  5. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ครีมล้างหน้าที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน  (noncomedogenic)
  6. หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองบนผิวหนัง เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์
  7. ห้ามกดสิวเด็ดขาด การกดสิวด้วยนิ้วมือจะเป็นการนำแบคทีเรียจากนิ้วมือเข้าสู่ผิวหนัง ซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อของสิวในบริเวณอื่นได้ การกดสิวจะทำให้รอยดำและรอยแดงหายช้าลงไปอีก อย่างร้ายที่สุดก็คือทำให้เกิดรอยหลุมสิว เพราะฉะนั้นสาว ๆ ควรหักห้ามใจให้ได้นะคะ

ไม่ว่าสิวจะเกิดขึ้นที่ไหนบนหน้าของเราก็สร้างความลำบากใจให้กับเราได้ไม่แพ้กัน สิวขึ้นกรอบหน้าโดยเฉพาะบริเวณไรผมและกราม ต้องยอมรับเลยว่าเป็นบริเวณที่กดสิวแล้วสนุกมาก ๆ เพราะเป็นจุดที่มีกระดูกอยู่ข้างใต้ทำให้ใครหลาย ๆ คนสามารถบีบเค้นสิวอย่างมันส์มือ แต่อย่างไรก็ตามการรักษารอยแผลเป็นที่เกิดจากสิวนั้นมีราคาแพงมากแล้วก็ไม่สนุกเอาซะเลย GoWabi หวังว่าบทความนี้จะทำให้เพื่อน ๆ ได้ไอเดียในการจัดการกับสิวขึ้นกรอบหน้าได้อย่างถูกต้อง ขอให้ทุกคนได้หน้าใส ๆ และความมั่นใจคืนมานะคะ

คลินิกเสริมความงามยอดนิยมบน GoWabi

Chercharm Clinic

คลินิกเสริมความงาม
ลาดพร้าว 19 จอมพล จตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
เปิดบริการวันพุธ – วันอาทิตย์ 13:00น.-20:30น.
เลเซอร์ IPL ใต้วงแขน มาเด้คอลลาเจน วิตามิน ออร่าไวท์

Avana 156 Clinic

คลินิกเสริมความงาม
อาคารวานิสสา ชั้น 1 29 ซอยชิดลม ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
เปิดบริการทุกวัน 09:30น.-20:00น.
ทรีทเม้นท์เพิ่มความขาวใส ดริปวิตามิน ยกกระชับผิวหน้าอัลเทอร่า

BDL Clinic

คลินิกเสริมความงาม
322/17 ชั้น 2 ซ.รัขดาภิเษก3 แยก1 ถนน.อโศก-ดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย 10400
เปิดบริการทุกวัน 12:00น.-20:00น.
มาเด้คอลลาเจน เทอร์มาจ รีจูรัน

L.A.B. X

มาร์เช่ ทองหล่อ
คลินิกเสริมความงาม
Thonglor ชั้น4 Marché 148 ซ. สุขุมวิท 55 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
เปิดบริการทุกวัน 10.00น. – 20.00น.
ปรับรูปหน้า โบท็อกซ์ Filler

Jorin Jaroen clinic

คลินิกเสริมความงาม
54 ศูนย์การค้ายูเนี่ยนมอลล์ ชั้นที่ เอฟ-5 ซอยลาดพร้าว1 ใกล้ลานเต้นติดห้องน้ำ ชั้น F5 ถ. ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 10900
เปิดบริการทุกวัน 12.00น. – 20.00น.
เมโสแฟต เลเซอร์กำจัดขน ฟิลเลอร์

Evershine Clinic

คลินิกเสริมความงาม
120 อาคารเกษมกิจ ถนน สีลม แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
เปิดบริการทุกวันเวลา 10.00น. – 20.00น. ยกเว้นวันอาทิตย์
ไฮฟู โบท็อกซ์ เลเซอร์กำจัดขน

Behap Wellness Clinic

อโศก
คลินิกเสริมความงาม
ชั้น B1, อาคาร Jasmin building, เลขที่ 2 ซอยประสานมิตร ซ. สุขุมวิท 23 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
เปิดบริการทุกวัน 11.00น. – 20.00น. ยกเว้นวันจันทร์
โบท็อกซ์ กำจัดขน กายภาพบำบัด

Arix Clinic

คลินิกเสริมความงาม
146 ถ. สุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
เปิดบริการทุกวัน 10.00น. – 20.00น.
HIFU Thermage เมโส

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/pimples-on-hairline

https://www.healthline.com/health/jawline-acne

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ