บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

14/02/2023

วิธีใช้คอนซีลเลอร์กลบสิวให้เนียนเหมือนไม่เคยเป็นมาก่อน

แชร์บทความนี้

สิว สิว สิว ทำไมสิวเกิดขึ้นมาเรื่อย ๆ ไม่หายสักที? ทั้งรอยดำรอยแดงจากสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวหัวช้าง มากันครบเลย เป็นสิวเยอะขนาดนี้จะไปเอาความมั่นใจมาจากไหน จำเป็นจะต้องออกงานเร็ว ๆ นี้ซะด้วย ไม่เป็นไรค่ะ GoWabi ขอแชร์ step by step  วิธีใช้คอนซีลเลอร์กลบสิวให้เนียนเหมือนไม่เคยเป็นมาก่อน มาเลือกผลิตภัณฑ์ลบรอยสิวที่เหมาะสมกับสภาพผิวจะต้องเลือกยังไง ใช้งานยังไง จนไปถึงขั้นตอนการล้างออก ตามมาดูกันเลยค่ะ

ผลิตภัณฑ์ช่วยกลบสิว ของที่ทุกคนต้องมี

ขั้นตอนนี้สำคัญมากเลยค่ะ การที่เราเลือกเมคอัพเพื่อปกปิดรอยสิวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม จะสามารถช่วยทำให้การรักษาสิวเป็นไปได้อย่างราบรื่น ในทางตรงกันข้าม ถ้าหากเราเลือกเมคอัพแบบพัง ๆ ก็จะส่งผลทำให้ปัญหาสิวรุนแรงมากกว่าเดิม เพราะฉะนั้นอยากให้สาว ๆ ใส่ใจในขั้นตอนนี้มาก ๆ ค่ะ เมคอัพที่แนะนำให้เลือกใช้กลบสิวมีตามนี้เลยค่า

  • ไพรเมอร์ (primer)
  • คอนซีลเลอร์ (concealer)
  • รองพื้น (foundation)
  • แป้ง (powder)

หากเพื่อน ๆ มีครบทั้ง 4 อย่างนี้ การนำมาใช้ร่วมกันอย่างถูกวิธีจะทำให้การกลบสิวของเพื่อน ๆ ดูเนียนจนเหมือนไม่เคยเป็นสิวมาก่อนเลยค่ะ แต่อย่างไรก็ตามก่อนที่จะไปซื้อเมคอัพอยากให้หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมดังต่อไปนี้ค่ะ 

ซิลิโคน (Silicone) ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและไพรเมอร์ส่วนใหญ่มักจะใช้ซิลิโคนเป็นส่วนประกอบเพื่อทำให้ผิวดูเรียบเนียนไร้รูขุมขน  ซิลิโคนทำให้ผิวดูเนียนขึ้นโดยการเข้าไปเติมเต็มในรูขุมขน ทำให้การลงรองพื้นดูเนียนตามากกว่าเดิม ส่วนข้อเสียนะเหรอ ถึงแม้ว่าจะล้างหน้าให้สะอาดอย่างไรก็มักจะมีซิลิโคนหลงเหลือและอุดตันอยู่ในรูขุมขน เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวนั่นเอง

น้ำมัน มีเครื่องสำอางมากมายที่ใช้น้ำมันจากธรรมชาติเป็นส่วนประกอบ เช่น น้ำมันอะโวคาโด น้ำมันมะพร้าว ซึ่งน้ำมันทั้งหลายเหล่านี้ทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน และก่อให้เกิดสิวตามมาได้

ลาโนลิน (Lanolin) หรือสารสกัดที่ได้จากขนแกะ สารตัวนี้สามารถอุดตันในรูขุมขนได้ หากสาว ๆ คนไหนต้องการรักษาสิวไปด้วย แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของลาโนลิน ทัลคัมหรือทัลค์ (Talc) มักใช้เป็นส่วนผสมของแป้งฝุ่น นอกจากจะอุดตันรูขุมขนได้ดีแล้ว ทัลคัมยังทำให้ผิวหน้ามีความแห้งและระคายเคืองได้ง่าย ผู้ที่มีผิวบอบบางและผู้ที่เป็นสิวควรหลีกเลี่ยงสารชนิดนี้

ทัลคัมหรือทัลค์ (Talc) มักใช้เป็นส่วนผสมของแป้งฝุ่น นอกจากจะอุดตันรูขุมขนได้ดีแล้ว ทัลคัมยังทำให้ผิวหน้ามีความแห้งและระคายเคืองได้ง่าย ผู้ที่มีผิวบอบบางและผู้ที่เป็นสิวควรหลีกเลี่ยงสารชนิดนี้

แป้งที่มีทัลคัมผสมอยู่ก่อให้เกิดการอุดตัน
ลองพลิกส่วนผสมของเครื่องสำอางดูว่ามีส่วนผสมของทัลคัมอยู่หรือเปล่า นอกจากทำให้เกิดการอุดตันบนผิวหน้าแล้วยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพอาจก่อให้เกิดมะเร็งด้วยนะสาว ๆ

เราเข้าใจดีว่าบางครั้งอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะต้องมานั่งอ่านส่วนประกอบของเครื่องสำอางว่ามีส่วนประกอบที่เราควรหลีกเลี่ยงข้างต้นที่กล่าวไปหรือไม่ เพราะผู้ผลิตอาจใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ที่มีความยากและมีหลากหลายชื่อ ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ลองหาผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ หรือ Mineral Makeup ส่วนใหญ่แล้วผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน ลดโอกาสในการเกิดสิวเห่อหลังจากใช้เมคอัพได้

วิธีใช้คอนซีลเลอร์กลบสิวให้เนียน 

ก่อนที่จะเริ่มแต่งหน้า ให้ล้างทำความสะอาดใบหน้าให้เรียบร้อยเสียก่อน หลังจากนั้นลงยารักษาสิวที่มีอยู่ตามด้วยครีมกันแดดและเมคอัพ 

อ่านเพิ่มเติมขั้นตอนการล้างหน้าที่ถูกต้องได้ที่ 9 เคล็ดลับหน้าใสจากภายในสู่ภายนอก ที่ต้องบอกต่อ

หลังจากเตรียมผิวเรียบร้อยแล้ว มากลบสิวให้ผิวดูเนียนกันได้โดยเริ่มจาก 

1. ลงไพรเมอร์

การลงไพรเมอร์ ช่วยทำให้จากผิวขรุขระมีรูขุมขนดูเรียบเนียนขึ้น ส่งผลให้เราใช้รองพื้นในปริมาณที่น้อยลง และทำให้รองพื้นติดคงทนยาวนานไม่หลุดออกก่อนถึงเวลาอันควร ส่วนวิธีการใช้ไพรเมอร์ สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ดังนี้เลยค่ะ 

  1. บีบไพรเมอร์ลงบนนิ้วที่สะอาดหรือฟองน้ำแต่งหน้า ใช้ปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น (ใช้เพียงครึ่งปั๊มหรือเท่าเม็ดถั่วเขียว)
  2. ใช้นิ้วที่สะอาดหรือฟองน้ำแต่งหน้าค่อย ๆ เกลี่ยให้ไพรเมอร์กระจายทั่วทั้งใบหน้า หลีกเลี่ยงบริเวณรอบดวงตา
  3. ปล่อยทิ้งไว้ 1-2 นาทีก่อนที่จะลงเมคอัพในขั้นตอนต่อไป 

2. ใช้คอนซีลเลอร์ปรับสีผิว แก้ปัญหาให้ตรงจุด

คอนซีลเลอร์แบบสี เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่อยากให้สาว ๆ มีเอาไว้ติดกระเป๋า การลงคอนซีลเลอร์แบบสีอย่างถูกต้อง จะช่วยลดปริมาณที่เราจะต้องใช้รองพื้นได้ หน้าจะดูไม่หนักจนเกินไป 

วิธีใช้คอนซีลเลอร์หลากสีกลบสิว

ใครที่มีปัญหาสิวอยากให้ลองใช้ คอนซีลเลอร์สีเขียว ซึ่งจะช่วยปกปิดรอยแดงและรอยแผลเป็นจากสิวได้เป็นอย่างดี

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่มีผิวสีน้ำผึ้งออกไปทางคล้ำหน่อย ๆ และต้องการที่จะปกปิดจุดด่างดำจากสิวและรอยแผลเป็น อาจจะต้องลองเลือกใช้คอนซีลเลอร์สีส้มหรือสีแดงดูค่ะ 

สีของคอนซีลเลอร์มีให้เลือกมากกว่านี้เยอะมากค่ะ แต่หลักการที่ใช้ไม่แตกต่างกัน เพื่อน ๆ สามารถใช้ทฤษฎีสีเข้ามาช่วยในการเลือกสีคอนซีลเลอร์เพื่อปกปิดอย่างเหมาะสมได้เลยโดยใช้สีคู่ตรงข้าม ยกตัวอย่างเช่น ปัญหารอยแดงจากสิว สีแดงมีสีคู่ตรงข้ามคือสีเขียว เพราะฉะนั้นการใช้สีเขียวจึงช่วยปกปิดรอยแดงให้เนียนขึ้น ส่วนปัญหารอยคล้ำใต้ตา อาจจะต้องดูก่อนว่ารอยคล้ำนั้นมีสีออกไปทางโทนไหน ถ้ารอยคล้ำมีสีโทนม่วงการใช้คอนซีลเลอร์สีเหลือง สีส้ม สีพีช จะช่วยปกปิดได้ดี หากรอยคล้ำมีสีโทนเขียว การใช้คอนซีลเลอร์สีแดงปกปิดจะได้ผิวที่เนียนกว่า 

วงล้อคู่สี
วงล้อสี เพื่อน ๆ สามารถนำไปใช้อ้างอิงเวลาเลือกใช้คอลซีลเลอร์ได้เลยค่ะ

วิธีการใช้คอนซีลเลอร์แบบสีเพื่อปกปิด 

  1. หยดหรือป้ายคอนซีลเลอร์ลงบนตำแหน่งที่มีปัญหา
  2. เกลี่ยคอนซีลเลอร์ด้วยนิ้วมือที่สะอาดหรือฟองน้ำแต่งหน้าอย่างเบามือ จนกระทั่งคอนซีลเลอร์เนียนไปกับสีผิว

3. ลงคอนซีลเลอร์ที่มีสีตรงกับสีผิว

หลังจากปกปิดด้วยคอนซีลเลอร์แบบสีแล้ว ถ้าหากเพื่อน ๆ ยังเห็นว่ามีร่องรอยสิวหรือรอยแดงที่ยังไม่เนียนเท่าไหร่นัก ให้ใช้คอนซีลเลอร์ที่มีสีใกล้เคียงกับสีผิวของเราในการปกปิดเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยได้เลยค่ะ

วิธีใช้คอนซีลเลอร์สีเดียวกับผิวกลบสิว
ลงคอนซีลเลอร์สีใกล้เคียงกับสีผิวเฉพาะจุดที่ยังกลบไม่เนียน

ทริค การเกลี่ยคอนซีลเลอร์อย่างพิถีพิถัน คือหัวใจสำคัญที่ทำให้ได้ลุคหน้าเนียนไร้ที่ติ และการเลือกใช้คอนซีลเลอร์แบบครีมจะเกลี่ยง่ายกว่าคอนซีลเลอร์แบบแท่ง 

วิธีการใช้คอนซีลเลอร์ 

  1. หยดหรือแตะคอนซีลเลอร์ลงบนบริเวณที่ต้องการการปกปิดเป็นพิเศษ 
  2. ใช้นิ้วมือสะอาดหรือฟองหน้าแต่งน้ำเกลี่ยคอนซีลเลอร์อย่างเบามือจนกระทั่งสีของคอนซีลเลอร์เนียนไปกับสีผิว 

4. ลงรองพื้น

หลังจากลงผลิตภัณฑ์ไปอย่างมากมายลงบนใบหน้าก็มาถึงขั้นตอนการลงรองพื้นสักที การลงรองพื้นจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างที่เราลงไปก่อนหน้านี้มีสีที่เท่ากันและช่วยให้ผิวหน้าดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

วิธีใช้รองพื้นกลบสิว
ลงรองพื้นทีละน้อยแล้วค่อย ๆ เกลี่ย จะทำให้ได้ลุคที่ดูหน้าไม่หนักจนเกินไป

การเลือกรองพื้นขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคล รองพื้นมีหลายรูปแบบให้เลือกซื้อทั้งแบบน้ำ แบบครีม สาว ๆ จะเลือกแบบไหนก็ได้ไม่มีผิดไม่มีถูกค่ะ แต่ก่อนจะเลือกซื้อรองพื้นสักตัวหนึ่งอยากให้ลองพิจารณาดังนี้

  • สาวผิวแห้ง รองพื้นแบบน้ำจะช่วยให้ได้สภาพผิวที่ดูมีสุขภาพดีมากยิ่งขึ้น
  • รองพื้นเนื้อแป้ง จะทำให้มองเห็นริ้วรอยบนใบหน้าได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
  • สาวผิวมัน เลือกใช้รองพื้นเนื้อแป้งหรือแป้งผสมรองพื้นจะช่วยทำให้รองพื้นอยู่ได้นานกว่ารองพื้นชนิดอื่น ๆ 

วิธีลงรองพื้น 

  1. เริ่มต้นจากการใช้รองพื้นปริมาณเล็กน้อยก่อน
  2. ค่อย ๆ เกลี่ยรองพื้นโดยใช้นิ้วที่สะอาดหรือฟองน้ำแต่งหน้าหรือแปรงแต่งหน้า จนกว่าจะได้ลุคที่ดูเบาและผิวเรียบเนียนเท่ากันทั่วทั้งใบหน้า
  3. สามารถเพิ่มชั้นของรองพื้นได้ตามความเหมาะสม

5. ตบท้ายด้วยแป้ง 

การลงแป้งเป็นขั้นตอนการเซ็ตเครื่องสำอางทั้งหมดบนใบหน้าให้เข้าที่และอยู่ติดทนนาน แต่ถ้าหากเพื่อน ๆ ใช้รองพื้นผสมแป้งหรือรองพื้นแบบแป้งอยู่แล้วให้ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยค่ะ 

หากเพื่อน ๆ ใช้รองพื้นแบบน้ำ ขั้นตอนการลงแป้งช่วยป้องกันไม่ให้หน้ามันวาวระหว่างวันและช่วยยืดระยะเวลาของรองพื้นให้อยู่ติดทนนานตลอดทั้งวันได้

วิธีใช้แป้งกลบสิว

สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีปัญหาสิว แนะนำว่าให้เลือกใช้ Mineral Powder ซึ่งจะมีความเป็นมิตรกับผู้ที่มีปัญหาสิวและไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน

ส่วนวิธีการลงแป้งสามารถทำตามได้ง่าย ๆ ดังนี้เลยค่ะ 

  1. หมุนวนแปรงแต่งหน้าในกระปุกแป้ง จนกระทั่งขนแปรงถูกปกคลุมไปด้วยแป้งโดยทั่วกัน
  2. เคาะแปรงเพื่อกำจัดแป้งส่วนเกิน 2-3 ครั้ง 
  3. ลงแป้งด้วยการนำแปรงมาหมุนวนบนใบหน้า

ทำความสะอาดหน้าอย่างไร ให้สวยใสไร้สิว 

ขั้นตอนนี้มีความสำคัญมากจริง ๆ ค่ะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิวก็คงไม่อยากสวยแค่ตอนแต่งหน้า แต่มานั่งทุกข์ใจเพราะสภาพผิวที่มีปัญหาสิวเรื้อรังหรอกใช่ไหมคะ การแต่งหน้าช่วยทำให้ผิวของเราดูเนียนก็จริงแต่หากล้างออกไม่ดีก็สามารถทำให้ปัญหาสิวเยอะมากขึ้นอีกด้วย มาทำความสะอาดผิวหน้าจากเมคอัพให้ถูกต้องกันดีกว่าค่ะ 

1. ใช้ make up remover 

หลาย ๆ คนข้ามขั้นตอนนี้ไปอย่างน่าเสียดาย  Make Up remover ช่วยทำความสะอาดผิวหน้าอย่างล้ำลึกและชะล้างเมคอัพได้อย่างหมดจด เพราะฉะนั้นอย่าข้ามขั้นตอนนี้เด็ดขาดเลยนะคะ ส่วนวิธีการเลือกเมคอัพรีมูฟเวอร์สามารถเลือกได้ตามความชื่นชอบส่วนตัวเลยค่ะ

วิธีล้างเครื่องสำอางออกอย่างหมดจด
ใช้เมคอัพรีมูฟเวอร์ทำความสะอาดก่อนใช้โฟมล้างหน้า ช่วยทำความใบหน้าให้สะอาดหมดจด

2. ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว

สภาพผิวเป็นสิวได้ง่ายและผิวมันควรเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่ทำความสะอาดรูขุมขนอย่างหมดจด หรือผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ เช่น กรดซาลิไซลิกที่สามารถผลัดเซลล์ผิวและช่วยทำความสะอาดในรูขุมขนอย่างล้ำลึก 

3. เปลี่ยนผ้าขนหนูซับหน้าทุกวัน

เป็นสิ่งที่สาว ๆ หลายคนละเลย การที่เราใช้ผ้าขนหนูซับหน้าผืนเดียวกันซ้ำไปซ้ำมาทุกวัน ผ้าขนหนูผืนนั้นจะเป็นแหล่งจะสะสมของแบคทีเรีย ไม่ว่าเราจะล้างหน้าสะอาด แต่หากใช้ผ้าขนหนูผืนเก่าก็จะทำให้ใบหน้ากลับมาสกปรกหลังจากใช้ผ้าขนหนูผืนนั้นได้

วิธีใช้คอนซีลเลอร์เพื่อกลบสิวให้เนียนเหมือนไม่เคยเป็นมาก่อน ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ หากเพื่อน ๆ คนไหนที่ยังไม่เคยใช้เมคอัพเหล่านี้มาก่อนอาจจะรู้สึกว่ามีอะไรยุ่งยากมากมายเหลือเกิน โดยส่วนตัวแล้วในช่วงแรกผู้เขียนเองก็ค่อนข้างงงกับวิธีการใช้คอนซีลเลอร์แบบสีเพื่อนำมาแก้ปัญหาเฉพาะจุดเหมือนกันค่ะ แต่เมื่อลองทำไปสัก 2-3 ทีก็พบว่าจริง ๆ แล้วไม่ได้ยากขนาดนั้น GoWabi ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ ทุกคนที่กำลังต่อสู้กับปัญหาสิวอยู่นะคะ ใครที่อยากรักษาสิวที่ต้นเหตุแนะนำที่นี่เลยค่ะโปรโมชั่นดี ๆ จากโกวาบิ  หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกซื้อบริการได้เลยค่า

อ้างอิง 

https://www.healthline.com/health/acne/how-to-hide-acne-with-makeup

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ