บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

บอกต่อวิธีลดสิวแบบธรรมชาติ สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง?

แชร์บทความนี้

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง ถ้าไม่อยากฉีดสิวล่ะเราจะมีวิธีการบรรเทาความเจ็บปวดของสิวชนิดนี้ได้อย่างไรบ้าง เอ๊ะ! แต่เดี๋ยวก่อน แล้วสิวไม่มีหัวนูน ๆ เนี่ยมันคือสิวอะไร มาทำความรู้จักกับสิวชนิดนี้ให้มากขึ้น และวิธีการจัดการเพื่อบรรเทาความรุนแรงของสิวและลดความเจ็บปวดก่อนไปหาหมอจะมีวิธีไหนบ้างตามมาดูเคล็ดลับจาก GoWabi กันได้เลยค่ะ

สิวไม่มีหัวนูน ๆ คือสิวอะไร 

สิวไม่มีหัวนูน ๆ (Cystic ance) หรือสิวหัวช้าง เป็นสิวที่มีความรุนแรงมากเมื่อเทียบกับสิวชนิดอื่น ๆ สิวชนิดนี้จะมีขนาดใหญ่และอยู่ในชั้นผิวหนังที่ค่อนข้างลึก เมื่อจับดูมีลักษณะเป็นก้อน มีหนองอยู่ภายใน ผิวหนังด้านบนมักจะมีสีแดง เมื่อจับบางครั้งก็เจ็บบางครั้งก็ไม่เจ็บ 

สิวอักเสบ
สิวที่อยู่ใต้ผิวหนังนูน ๆ ไม่มีหัว หรือที่รู้จักกันในชื่อสิวหัวช้าง

สิวหัวช้างมักเกิดกับคนที่มีสภาพผิวมัน พบบ่อยในช่วงวัยรุ่น ในผู้หญิง และบางครั้งพบในผู้สูงอายุที่ฮอร์โมนไม่สมดุล สิวชนิดนี้เกิดจากการรวมกันของแบคทีเรีย น้ำมันส่วนเกิน และเศษเซลล์ผิวหนังหมักหมมอยู่ภายในรูขุมขน

เมื่อพบสิวหัวช้างควรทำอย่างไร 

สิวหัวช้างเป็นสิวที่มีความรุนแรงมาก ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดอาจไม่สามารถรักษาสิวชนิดนี้ได้ วิธีการรักษาที่ดีและเหมาะสมที่สุดก็คือการปรึกษาแพทย์ผิวหนัง >>โปรแกรมรักษาสิวราคาดีจากโกวาบิ<<

หากเรารักษาแบบผิด ๆ หรือปล่อยสิวชนิดนี้เอาไว้นาน ๆ สิวหัวช้างมักทำให้เกิดรอยหลุมสิว และห้ามเลยนะคะ ห้ามบีบสิวหัวช้างเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้การติดเชื้อกระจายไปยังจุดอื่น ๆ บนใบหน้า อ่านเรื่อง กดสิวดีไหม? กดเองได้เลยหรือเปล่า? สิวชนิดไหนกดเองได้ สิวชนิดไหนห้ามกด

สิวไม่มีหัวนูน ๆ แบบนี้แหละสิวหัวช้างแน่นอน 

  • เมื่อจับดูแล้วรู้สึกได้ว่าสิวอยู่ชั้นที่ลึกลงไปใต้ผิวหนัง
  • ข้างในประกอบไปด้วยหนอง
  • สิวมีขนาดใหญ่
  • ผิวหนังด้านบนมีสีแดงคล้ายรอยโดนน้ำร้อนลวก
  • เมื่อสัมผัสบางครั้งก็นุ่มบางครั้งก็เจ็บ
  • นอกจากบนใบหน้าแล้ว จะพบได้บ่อยที่บริเวณหน้าอก หลังใบหู ลำคอ หลังและแขน

สิวไม่มีหัวนูน ๆ รักษายังไง 

การรักษาสิวหัวช้างที่ได้ผลที่สุดก็คือการรักษาทางยาโดยแพทย์ผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นยากินหรือยาทา เพราะสิวชนิดนี้มีความรุนแรง และสภาพผิวของแต่ละคนก็แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นจึงควรได้รับการจ่ายยาที่เหมาะสมกับแต่ละคนจริง ๆ

ในบทความนี้จะแนะนำวิธีการบรรเทาการอักเสบของสิวไม่มีหัวนูน ๆ ที่สามารถทำได้เองที่บ้านง่าย ๆ แบบธรรมชาติดังนี้ค่ะ

1.ประคบเย็น

การประคบเย็นด้วยน้ำแข็งช่วยลดความบวม การอักเสบ บวมแดง และความเจ็บปวดจากสิวหัวช้างได้เป็นอย่างดี เพื่อน ๆ สามารถใช้โดยการนำน้ำแข็งห่อด้วยผ้าสะอาดและนำไปประคบบริเวณที่เป็นสิวหัวช้าง สามารถประคบได้หลายครั้งต่อวัน หรืออีกวิธีหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำก็คือ ให้ใช้น้ำแข็งประคบที่สิวหัวช้างโดยตรง ประคบเอาไว้จนกว่าจะรู้สึกไม่สบายผิว แล้วจึงนำออก สามารถทำได้ถึง 3 ครั้งต่อวัน โดยทั้งสองวิธีนี้จะช่วยลดอาการบวมร้อนแดงอักเสบที่เกิดจากสิวได้เป็นอย่างดีค่ะ

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง ให้ประคบเย็น
ประคบเย็นด้วยน้ำแข็งหรือใช้เจลประคบเย็นแบบนี้ก็ได้ค่ะ

2. มาส์กหน้าแอสไพลิน

แอสไพรินมีส่วนประกอบของกรดซาลิไซลิก (salicylic acid) ซึ่งสามารถช่วยขจัดไขมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกออกจากผิวหน้าได้เป็นอย่างดี วิธีใช้แอสไพรินเพื่อบรรเทาอาการอักเสบจากสิวหัวช้าง ให้นำแอสไพรินจำนวน 1-2 เม็ดบดให้ละเอียด ผสมน้ำเล็กน้อยจนได้เนื้อที่คล้ายครีม มาส์กทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น 

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง ลองใช้มาส์กแอสไพลิน
ผสมน้ำลงไปในผงแอสไพลินจนได้เนื้อครีมคล้ายในรูป

แนะนำ เพื่อน ๆ คนไหนที่เคยมีอาการแพ้กรดซาลิไซลิกไม่ควรใช้สูตรนี้ค่ะ

3. คุมอาหาร 

ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาสิวด้วยวิธีทางธรรมชาติบางคนเชื่อว่าผลิตภัณฑ์จากนมโดยเฉพาะ นมวัว ชีส  อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวหัวช้างได้ หากเพื่อน ๆ สงสัยว่าสิ่งนี้อาจจะเป็นสาเหตุ ให้ลองเลิกทานผลิตภัณฑ์จากนมเป็นอย่างน้อย 3 สัปดาห์และสังเกตดูผิวหน้าของเราว่าดีขึ้นหรือเปล่า หากผิวหน้าของเราไม่มีสิวหัวช้างเกิดขึ้นมาใหม่ก็อาจเป็นไปได้ค่ะว่าผลิตภัณฑ์จากนมเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว นอกจากนี้อาหารจำพวกน้ำตาลและผลิตภัณฑ์แปรรูปต่าง ๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวหัวช้างได้อีกด้วย อ่านเรื่อง กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง ลองงดผลิตภัณฑ์จากนม
บางทฤษฎีเชื่อว่าการทานผลิตภัณฑ์จากนมทำให้เกิดสิว

4. มาส์กหน้าด้วยขมิ้น

ขมิ้นสมุนไพรพื้นบ้านของไทยเรามีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบและฆ่าเชื้อ วิธีการใช้มาส์กขมิ้นเพื่อรักษาสิวหัวช้างสามารถทำได้โดย นำผงขมิ้นมาผสมน้ำให้ได้ลักษณะเนื้อครีมที่ค่อนข้างหนืด ทาลงบนบริเวณสิวหัวช้างและทิ้งเอาไว้ประมาณ 45 นาที หลังจากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด สามารถทำได้ถึง 2 ครั้งต่อวัน

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง ลองใช้มาส์กขมิ้น
ขมิ้น สมุนไพรไทยสารพัดประโยชน์ มีสรรพคุณช่วยรักษาสิว

บทความแนะนำ มาส์กหน้าทุกวันดีไหม? มาส์กชนิดไหนบ้างใช้ได้ทุกวัน?

5. โปรไบโอติก 

โปรไบโอติกมีส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้สุขภาพทางเดินอาหารนั้นดีอยู่เสมอ ผู้เชี่ยวชาญการรักษาสิวแบบธรรมชาติเชื่อว่าหากเรามีสุขภาพทางเดินอาหารที่ดีก็จะส่งผลต่อสุขภาพผิวที่ดีเช่นกัน ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถเสริมโปรไบโอติกได้จากการรับประทานอาหารจำพวกนมเปรี้ยว ยาคูลท์ โยเกิร์ต อาหารหมักดอง กิมจิ มิโซะ เต้าเจี้ยวญี่ปุ่น แตงกวาดอง น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล ดาร์กช็อกโกแลต  และคอมบูฉะ (kombucha)

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง เน้นอาหารโปรไบโอติก
อาหารที่ประกอบไปด้วยโปรไบโอติก ส่งผลดีต่อทางเดินอาหาร

6. ใช้ทีทรีออยล์ (Tea tree oil)

ทีทรีออยล์คือน้ำมันที่ได้จากต้นทีทรี มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคหลายประเภท สามารถใช้รักษาสิวได้อย่างปลอดภัย ลดอาการอักเสบบวมแดงที่เกิดจากสิวหัวช้างได้ เพื่อน ๆ คนไหนที่มีปัญหาสิวหัวช้างเกิดขึ้นบ่อย ๆ แนะนำว่าให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ Tea Tree Oil ติดบ้านเอาไว้เลยค่ะ

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง ใช้ทีทรีออยล์
ผลิตภัณฑ์ทีทรีออยล์ช่วยลดสิว

สิวไม่มีหัวนูน ๆ รักษายังไง วิธีการรักษาที่ได้ผลและแน่นอนที่สุดก็คือการไปพบแพทย์ผิวหนัง แต่เราเข้าใจดีว่าไม่ใช่ทุกคนจะสามารถไปพบแพทย์ผิวหนังได้ทันที การบรรเทาอาการอักเสบเจ็บปวดจากสิวหัวช้างแบบธรรมชาติที่บ้าน ก็จะสามารถช่วยให้เพื่อน ๆ บรรเทาอาการก่อนไปพบแพทย์ผิวหนังได้ค่ะ

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง
สรุปวิธีการบรรเทาการอักเสบจากสิวหัวช้างด้วยวิธีแบบธรรมชาติ

โดยส่วนตัวแล้วเราเคยใช้วิธีประคบเย็น ซึ่งตอนแรกไม่เคยเชื่อเลยว่าการประคบเย็นจะช่วยได้มากขนาดนี้ คิดว่าก็แค่เป็นการเอาน้ำแข็งมาถูธรรมดาเท่านั้น แต่ปรากฏว่าวิธีการนี้ก็ช่วยทำให้เราลดความเจ็บปวดไปได้มากเลยค่ะ เพื่อน ๆ คนไหนใช้วิธีไหนแล้วชอบหรือใช้วิธีไหนเราเวิร์คสามารถแชร์ให้เพื่อน ๆ คนอื่นฟังได้ในกล่องความคิดเห็นด้านล่างนี้เลยนะคะ

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!


อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/cystic-acne-home-remedy

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ