บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

แสงบำบัดสิว LED Light Therapy ดีจริงไหม คุ้มค่าหรือเปล่า

แชร์บทความนี้

การรักษาโดยการใช้พลังงานแสงไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่มีมานานมาก ๆ แล้ว พลังงานแสงบำบัดถูกนำไปใช้ในหลากหลายวงการ และได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบัน LED Light Therapy ได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาดูแลผิวพรรณ โดยเขาขึ้นชื่อในเรื่องของการรักษาสิว ดูแลริ้วรอย GoWabi ชวนสาว ๆ มาทำความรู้จักกับ LED Light Therapy คืออะไร แสงแต่ละสีทำงานอย่างไรช่วยเรื่องอะไรบ้าง คุ้มค่าไหมกับ LED Light Therapy

LED Light Therapy คืออะไร?

LED หรือ light emitting diode Therapy คือการบำบัดผิวด้วยการฉายแสงที่มีคลื่นความยาวอยู่ในช่วง 400 นาโนเมตรถึง 700 นาโนเมตร ซึ่งเป็นช่วงคลื่นแสงที่ไม่เป็นอันตรายต่อผิว LED Light Therapy นิยมนำมาใช้ในการรักษาสิวและลดเลือนริ้วรอยให้ผิวหน้าดูอ่อนเยาว์ 

หากเพื่อน ๆ เคยไปทำหน้า รับบริการรักษาสิวที่คลินิกต่าง ๆ เพื่อน ๆ น่าจะคุ้นเคยกับ LED Light Therapy ดีค่ะ การฉายแสงบำบัดมักจะทำหลังจากทำทรีทเม้นต์ต่าง ๆ เสร็จ เพื่อน ๆ จะถูกปิดตา และพนักงานก็จะนำเจ้าเครื่องนี้มาครอบที่หน้าเราและฉายแสงบำบัดเป็นระยะเวลา 15 ถึง 20 นาที ในปัจจุบัน LED Light Therapy มีรูปแบบที่เป็นหน้ากาก ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถหาซื้อและนำไปใช้ส่วนตัวที่บ้านได้ตามต้องการเลยค่ะ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สะดวกสบายมาก ๆ เลย

LED Light Therapy ทำงานอย่างไร?

ก่อนที่เราจะสามารถเข้าใจได้ว่า LED Light Therapy ทำงานอย่างไรนั้นจะชวนเพื่อน ๆ ให้มารู้จักกับ ”แสง” กันก่อนค่ะ

แสงในธรรมชาติถูกแบ่งออกเป็น แสงที่สามารถมองเห็นได้ และแสงที่ไม่สามารถมองเห็นได้

แสงที่ไม่สามารถมองเห็นได้ เช่น  UVB  มีความยาวคลื่นแสงอยู่ระหว่าง 290 นาโนเมตร ถึง 320 นาโนเมตร ซึ่งเมื่อเราได้รับแสงชนิดนี้เข้าไปจะสามารถทำลายเซลล์ถึงระดับ DNA ของเราได้เลย ร้ายแรงที่สุดก็คือทำให้เกิดมะเร็ง ส่วน UVA  มีความยาวคลื่นอยู่ที่ 320 nm จนถึง 400 nm สามารถทำลายผิวที่อยู่ชั้นลึกลงไปทำให้เกิดริ้วรอย ลดการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง

แสงที่สามารถมองเห็นได้ คือแสงที่มีความยาวคลื่นอยู่ระหว่าง 400 นาโนเมตรถึง 700 นาโนเมตร ที่ไม่เป็นอันตรายต่อผิว แสงที่ผลิตได้จาก LED Light Therapy มีสีน้ำเงิน เขียว เหลือง และแดง โดยแสงที่มีการนำมาใช้อยู่บ่อย ๆ คือ แสงสีน้ำเงินและแสงสีแดง ซึ่งแสงแต่ละสีมีความสามารถในการทะลุทะลวงเข้าไปในชั้นผิวหนังได้แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นแสงแต่ละสีจึงมีคุณสมบัติในการดูแลผิวที่แตกต่างกันไปด้วย มาดูกันค่ะว่าแสงสีแดงและสีน้ำเงินจะช่วยผิวหน้าของเราในเรื่องอะไรบ้าง

ความสามารถของแสงจาก LED Light Therapy

แสงสีน้ำเงิน 

LED Light Therapy ด้วยแสงสีน้ำเงิน

แสงสีน้ำเงินมีความสามารถทะลุทะลวงเข้าไปจนถึงชั้นหนังแท้ (dermis) และเซลล์เป้าหมายของแสงสีน้ำเงินก็คือต่อมไขมัน (sebaceous gland) ต่อมไขมันมีความสำคัญต่อผิวของเรามาก ๆ ต่อมไขมันจะช่วยหล่อลื่นผิวทำให้ผิวดูสุขภาพดีไม่แห้งเหี่ยว แต่หากต่อมไขมันทำงานมากเกินไปก็จะทำให้หน้ามันและเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ 

นอกจากนั้นแสงสีน้ำเงินยังสามารถช่วยฆ่าแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ ช่วยลดอาการอักเสบของสิวในรายที่เป็นสิวอักเสบ และสิวหัวช้าง

แสงสีแดง 

LED Light Therapy ด้วยแสงสีแดง

แสงสีแดงมีความสามารถทะลุทะลวงเข้าไปถึงแค่ชั้นหนังกำพร้า (epidermis) เมื่อเราใช้ LED Light Therapy ด้วยแสงสีแดง ชั้นหนังกำพร้าจะดูดซับแสงสีแดงนั้นเอาไว้ แสงสีแดงมีความสามารถในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน 

ในทางทฤษฎีแล้วการมีคอลลาเจนอยู่ในผิวอย่างเพียงพอจะทำให้ผิวดูเรียบเนียน ดูเต่งตึง ซึ่งช่วยลดเลือนริ้วรอยให้ดูจางลง นอกจากนั้นแสงสีแดงยังช่วยลดการอักเสบและเพิ่มการไหลเวียนของเลือดซึ่งจะทำให้ผิวหน้าดูโกลว์อย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย

ขั้นตอนการทำ LED Light Therapy

การรับบริการ LED Light Therapy จะใช้เวลาในการทำทรีทเม้นต์ประมาณครั้งละ 20 นาที เพื่อน ๆ อาจจะต้องทำทรีทเมนต์นี้ประมาณ 10 ครั้งจึงจะเริ่มเห็นผล 

วิธีที่สะดวกมากกว่านั้นก็คือการทำ LED Light Therapy ที่บ้านโดยเลือกใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานจากโรงงานที่น่าเชื่อถือ LED Light Therapy สามารถหาซื้อได้ไม่ยากมีทั้งรูปแบบที่เป็น Mask ครอบหน้า หรือ รูปแบบคล้ายไม้คฑาที่รักษาเฉพาะจุด วิธีการใช้งานให้เน้นตามคู่มือจากโรงงานเป็นหลัก แต่โดยทั่วไปแล้วก่อนใช้งานต้องทำความสะอาดหน้าให้เรียบร้อย เช็ดเมคอัพออกให้หมดจด

LED Light Therapy ด้วยตัวเอง
หน้ากาก LED Light Therapy ที่สามารถทำด้วยตัวเองได้ที่บ้าน

ทริคน่ารู้ ใช้ LED Light  บนใบหน้าที่สะอาดเสมอ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น เพื่อน ๆสามารถขัดผิว (exfoliate) ก่อนทำการฉายแสงบำบัดได้อีกด้วย

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังทำ LED Light Therapy

จากที่ได้กล่าวไปในเรื่องชนิดของแสง LED Light Therapy จะผลิตแต่แสงในช่วงคลื่นที่สามารถมองเห็นได้ ไม่ผลิตแสงอัลตราไวโอเลต การใช้ LED Light Therapy จึงมีความปลอดภัย และสามารถใช้ระยะยาวได้ 

แต่อย่างไรก็ตามหากเพื่อน ๆ กำลังรักษาสิวโดยการทานยาที่มีส่วนผสมของ ไอโซเทรติโนอิน (Isotretinoin) หรือมีชื่อการค้าว่า แอคโนติน (​Acnotin), แอคคูเทน (Accutane) ควรหลีกเลี่ยงการฉายแสงบำบัดเพราะเนื่องจากยาชนิดนี้จะทำให้ผิวมีความไวต่อแสงมากขึ้น ส่งผลให้อาจเกิดรอยแผลเป็นตามมาได้

สำหรับผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ในบางรายหลังจากการรักษาด้วย LED Light Therapy มีดังนี้

  1. พบอาการอักเสบรุนแรงขึ้น
  2. ผิวหนังแดงมากขึ้น
  3. มีผื่นขึ้น
  4. เจ็บปวดในบริเวณที่ได้รับการรักษา 

LED Light Therapy ราคาเท่าไหร่

หากเพื่อน ๆ ต้องการใช้บริการ LED Light Therapy จากร้านที่ได้มาตรฐาน ซึ่งราคาไม่แพงเลยค่ะ ส่วนใหญ่แล้วการให้บริการต่อครั้งราคาจะเริ่มต้นที่  150 บาท จนถึง 1,200 บาท เรียกได้ว่ามีระดับราคาที่ค่อนข้างหลากหลายให้เพื่อน ๆ ได้เลือกตามสะดวกเลยทีเดียว ใครที่กำลังมองหาดีลเด็ด ๆ มามุงทางนี้เลยค่ะ 👉🏻 >>ดีล LED Light Therapy จาก GoWabi<< 

ควรคาดหวังอะไรจากทำ LED Light Therapy

การรักษาด้วย LED Light Therapy เป็นการรักษาที่ค่อนข้างอ่อนโยนต่อผิว เพื่อน ๆ สามารถทำกิจกรรมตามปกติได้ทันทีหลังจากการรักษาเสร็จสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการทาครีมหรือการแต่งหน้า

การรับบริการจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อน ๆ จะสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำการรักษา เมื่อการรักษาเสร็จสิ้น (รักษาอย่างน้อย 10 ครั้งห่างกันครั้งละ 1 สัปดาห์) เพื่อน ๆ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นได้อย่างชัดเจน

ส่วนการทำ LED Light Therapy ด้วยตนเองโดยที่บ้านโดยใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน ไม่ควรจะคาดหวังการเปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะคลื่นความถี่ของแสงที่ใช้ได้ในอุปกรณ์ จะไม่มีกำลังสูงมากนัก จึงไม่ควรหวังผลที่มากเกินไป

LED Light Therapy เป็นการรักษาหนึ่งที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวาง และเป็นที่นิยมใช้ร่วมกับการรักษาแบบอื่น ๆ การฉายแสงบำบัดสีที่มีการใช้งานมากที่สุดก็คือสีน้ำเงินและสีแดง ซึ่งทั้ง 2 สีนี้เลือกใช้ร่วมกันจะสามารถลดการเกิดสิว กำจัดแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุ ลดอาการอักเสบของสิวได้เป็นอย่างดี และลดขนาดของต่อมไขมันได้อีกด้วย เรียกได้ว่าช่วยรักษาที่ปลายเหตุและช่วยจัดการที่สาเหตุ ใครเคยใช้ LED Light Therapy แล้วติดใจ มาบอกต่อความสวยให้สาวก GoWabi ฟังในกล่อง comment ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ 

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/led-light-therapy

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ