บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

14/02/2023

9 เคล็ดลับหน้าใสจากภายในสู่ภายนอก ที่ต้องบอกต่อ

แชร์บทความนี้

อยากหน้าใสแบบธรรมชาติจากภายในสู่ภายนอกต้องทำยังไงบ้าง เคล็ดลับหน้าใสที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้เอง ใบหน้าจะผ่องใสดูโกลว์ได้อย่างไรหากสุขภาพภายในของเราไม่ดี วันนี้ GoWabi ขอแชร์เคล็ดลับง่าย ๆ ที่ทำแล้วจะส่งผลให้ผิวหน้าดูโกลว์โดยไม่ต้องพึ่งพาครีมแพง ๆ ตามมาดูกันเลยค่ะ

1.Stay Hydrate! ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ผิวหน้าของเราประกอบไปด้วยเซลล์ต่าง ๆ จำนวนมาก ซึ่งส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับเซลล์เหล่านี้ก็คือ “น้ำ” เพื่อให้เซลล์ทำงานได้อย่างเป็นปกติ การดื่มน้ำอย่างเพียงพอจะช่วยให้เซลล์ผิวหน้าทำการซ่อมแซมและฟื้นฟูให้มีสภาพผิวหน้าที่ดูใสอยู่เสมอ

Tip 

วัยรุ่นทุกเพศ ควรดื่มน้ำ 8-11 แก้วต่อวัน หรือประมาณ 1,900-2,600 มิลลิลิตร

ผู้หญิงในวัยผู้ใหญ่ ควรดื่มน้ำประมาณ 9 แก้วต่อวัน หรือประมาณ 2,100 มิลลิลิตร

ผู้ชายในวัยผู้ใหญ่ ควรดื่มน้ำประมาณ 13 แก้วต่อวัน หรือประมาณ 3,000 มิลลิลิตร

2.ตามหารูทีนการล้างหน้าที่เหมาะกับตัวเองให้เจอ

สภาพผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ก็จะเป็นคนละตัว ขั้นตอนการดูแลผิวหน้าให้ใสจึงมีความแตกต่างกัน สาว ๆ จึงควรให้เวลากับการค้นหารูทีนการดูแลผิวหน้าที่เหมาะสมของตัวเอง

โกวาบิขอแชร์ขั้นตอนการดูแลผิวหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ ทำตามแล้วผิวโกลว์ตามนี้เลยจ้า

เคล็ดลับหน้าใส ใส่ใจในขั้นตอนการล้างหน้า
ขั้นตอนการล้างหน้าแบบ GoWabi style
  1. ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นจะช่วยชะล้างสิ่งสกปรกออกจากผิวหน้าได้ง่ายยิ่งขึ้น ล้างเครื่องสำอางค์ออกด้วย Makeup remover หรือหากไม่ได้ใช้เครื่องสำอางค์ให้ล้างหน้าด้วยครีมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของเรา ซับหน้าให้แห้งด้วยผ้าขนหนูสะอาด
  2. ปรับสภาพผิวหน้าด้วยโทนเนอร์ ใช้สำลีที่ชุ่มไปด้วยโทนเนอร์เช็ดให้ทั่วใบหน้า เน้นบริเวณที่มีปัญหา เช่น หากเป็นคนหน้ามัน ให้เช็ดโทนเนอร์โดยเน้นบริเวณ T-zone ใช้สำลีเพียง 1 ก้อนก็เพียงพอแล้ว
  3. ลงเซรั่มบำรุงผิว เลือกเซรั่มที่เหมาะกับสภาพผิว ใช้เซรั่มเพียง 1-2 ปั้ม ก็เพียงพอแล้ว
  4. ลงครีมบำรุงผิว หากเป็นตอนกลางคืนให้เลือกใช้ครีมบำรุงผิวเข้มข้น หากเป็นตอนกลางวันอย่าลืมเลือกครีมบำรุงที่ผสมกันแดดด้วยนะ
  5. บำรุงรอบดวงตา หนังรอบตาเป็นผิวหนังที่มีสภาพบอบบางที่สุดแล้ว เวลาลงครีมบำรุงรอบดวงตาให้ใช้วิธีการนวดอย่างเบามือ รอครีมซึมลงไปให้หมดก่อนแล้วจึงแต่งหน้าในขั้นตอนถัดไป

3.ลงครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน

รู้นะ! บางวันที่ไม่ได้ออกจากบ้านต้องมีบ้างแหละที่เราขี้เกียจทาครีมกันแดด สาว ๆ รู้หรือไม่ว่าแค่ทาครีมกันแดด SPF15 ก็สามารถช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งผิวหนังได้แล้ว และเป็นที่รู้กันว่าการถูกแสงแดดบ่อย ๆ ทำให้ผิวหน้าดูแก่ก่อนวัย เพราะฉะนั้นเคล็ดลับหน้าใสง่าย ๆ ก็คือให้ทาครีมกันแดดทุกวันแม้จะเป็นวันที่ฝนตกฟ้าครึ้มก็ตาม

เคล็ดลับหน้าใส ทาครีมกันแดด
เลือกครีมกันแดดที่ป้องกันทั้ง SPF และ SPA การทากันแดดเป็นประจำช่วยลดการเกิดมะเร็งและลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ด้วยนะ!

4.เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์

You are what you eat. อาหารที่เราทานเข้าไปนั้นส่งผลต่อสุขภาพทั้งภายในและภายนอก การทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่อุดมสมบูรณ์ช่วยให้ผิวหน้าดูผ่องใสอย่างเป็นธรรมชาติ โดยควรเน้นอาหารจำพวกผัก ผลไม้ ธัญพืช โปรตีนชั้นดี ไขมันจากปลา หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป อาหารเหล่านี้นอกจากจะบำรุงหน้าแล้วยังช่วยบำรุงไม่ให้ผมร่วงอีกด้วย

5.มองหาครีมบำรุงผิวที่มีส่วนประกอบของสารที่ทำให้หน้าใส

เคยสังเกตส่วนประกอบของครีมที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำกันบ้างไหมคะว่าส่วนประกอบหลักของครีมนั้นคืออะไร และสารตัวไหนที่ช่วยให้ผิวหน้าของเราดูผ่องใสมากขึ้นนะ

เคล็ดลับหน้าใส เลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยทำให้หน้าใส
เซรั่มวิตามินซีจะเสื่อมคุณภาพได้ง่ายเมื่อโดนแสงและอากาศ
  • Vitamin C วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวดูใสขึ้นด้วยการยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิว ทำให้สีผิวเรียบเนียนเท่ากัน ช่วยลดการทำร้ายผิวจากแสง UV ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ อาจพบวิตามินซีบนฉลากเครื่องสำอางค์ได้หลายชื่อ เช่น L-ascorbic acid / Tetrahexyldecyl Ascobate วิตามินซีเหมาะกับสาว ๆ  ที่กังวลในเรื่องสิว ผิวมัน ผิวดูแก่ก่อนวัย
  • Niacinamide หรือวิตามินบี3 ช่วยให้ผิวดูผ่องใส ลดการสร้างเม็ดสีและช่วยลดริ้วรอยอีกด้วย ร่างกายไม่สามารถผลิตวิตามินบี3 ได้เอง จำเป็นต้องได้รับมาจากภายนอกจากแหล่งอาหาร เช่น ปลา ธัญพืช อะโวคาโด เห็ด แต่การทานอาจได้ผลไม่เทียบเท่ากับการทาผลิตภัณฑ์ลงบนผิวหนัง ชื่อของวิตามินบี3 ที่สามารถพบได้บนฉลากเครื่องสำอางค์คือ Vitamin B3 / Niacin / Nicotinic Acid

6.งดบุหรี่ หลีกเลี่ยงบุหรี่มือสอง

บุหรี่คือตัวการสำคัญที่ทำให้หน้าใส ๆ กลายเป็นหน้าหมองคล้ำ และเป็นตัวเร่งกระบวนการที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรอีกด้วย บุหรี่จะทำให้เส้นเลือดบริเวณผิวหนังชั้นนอกสุดหดตัวลงทำให้เลือดและสารอาหารมาเลี้ยงไม่เพียงพอ ทำลายคอลลาเจนที่ชั้นผิวหนังอีกด้วย หยุดสูบบุหรี่และหลีกเลี่ยงการสูดดมควันบุหรี่จากคนอื่นเป็นดีที่สุด

เคล็ดลับหน้าใส หลีกเลี่ยงควันบุหรี่มือหนึ่งและมือสอง
ควันบุหรี่มือสองทำร้ายผิวหน้าสวย ๆ และทำร้ายคนที่เรารักอีกด้วย

7.เคล็ดลับผิวใสใน 1 วัน ลองใช้มาส์กหน้าดูสิ

หากพรุ่งนี้ต้องออกอีเว้นท์ มาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ากันก่อน หน้าใสทันใจใน 1 คืนด้วยการมาส์กหน้า  เลือกมาส์กตามท้องตลาดที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า หรือจะทำโกวาบิโฮมเมดมาส์กหน้าใสก็ได้ เรามีสูตรมาให้ตามนี้เลย

  1. โยเกิร์ต ½ ถ้วย
  2. สตรอเบอร์รี่บด ½ ถ้วย
  3. น้ำผึ้ง ¼ ถ้วย
  4. ผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ทาหน้าและลำคอ เว้นรอบดวงตา ทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างออก

สูตรนี้ทำให้หน้าดูโกลว์พร้อมออกงานทันทีเลยแหละ

8.ความเครียดภัยร้ายทำลายผิว

สาว ๆ อาจจะไม่ทันสังเกต เวลาที่เรามีความเครียดเกิดขึ้นในชีวิตเนี่ย ผิวสวย ๆ ของเราจะอยู่ในสภาวะที่ถูกกระตุ้นต่อการเกิดสิวและปัญหาผิวอื่น ๆ ได้ง่ายมากกก ถ้าอยากมีผิวใสสุขภาพดีจากภายใน อย่าลืมดูแลสุขภาพจิตใจของเราด้วยนะ ลองสังเกตดูว่าทุกครั้งที่เราเครียดสภาพผิวแตกต่างจากตอนที่เราไม่เครียดอย่างไรบ้าง ผลที่ได้อาจแตกต่างกันอย่างมากเลยทีเดียว

เคล็ดลับหน้าใส ต้องจัดการกับความเครียด
ความเครียดในชีวิตประจำวันส่งผลต่อสภาพผิวของเราเป็นอย่างมากเลยล่ะ

9.ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

ปัญหาบางอย่างก็เกินขอบเขตที่เราจะสามารถจัดการได้ด้วยตัวเอง การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก็เป็นทางออกที่อยากให้สาว ๆ พิจารณาค่ะ คลินิกที่ได้มาตรฐานจะมีแพทย์ที่มีใบประกอบโรคศิลป์อย่างถูกต้องคอยให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับปัญหาเฉพาะบุคคลได้อย่างตรงจุด โกวาบิขอแนะนำ >>คลินิกดูแลผิวใสที่ได้มาตรฐาน<< ลองไปตำกันดูนะคะ มีดีลราคาเด็ด ๆ ให้เลือกตลอดเลยค่ะ

เคล็ดลับหน้าใสที่ใครก็ทำตามได้ง่าย ๆ จะเห็นได้ว่าเคล็ดลับส่วนใหญ่เนี่ยจะเป็นในเรื่องของการใส่ใจกับขั้นตอนการดูแลผิวและการดูแลร่างกายจากภายในมาสู่ภายนอก ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ ตัวผู้เขียนเองขี้เกียจทาครีมกันแดดมาก ๆ เลยล่ะ เพราะคิดว่าอยู่แต่ในบ้าน ไม่ต้องทาก็ได้มั้ง ทำให้ปัจจุบันมีปัญหาฝ้าเต็มหน้าเลยค่ะ ต้องเริ่มดูแลตัวเองให้มากขึ้นแล้วสินะ แล้วเพื่อน ๆ ชอบเคล็ดลับไหนกันบ้างคะ มาแชร์ให้ฟังและเริ่มดูแลตัวเองเพื่อผิวที่ดูใส โกลว์ ไปด้วยกันค่ะ

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!


อ้างอิง

  1. Glowing Skin: 10 Home Remedies That Work
  2. How to Get Glowing Skin – Expert Tips for a Radiant Complexion
  3. The 5 Steps to Correctly Washing Your Face | InStyle
  4. https://aedit.com/aedition/guide-to-topical-niacinamide-vitamin-b3-in-skincare
  5. https://aedit.com/aedition/guide-to-topical-vitamin-c-in-skincare

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ