บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

16/07/2022

สิวขึ้นจมูกทำไงดี!? เกิดจากอะไร ใช้แผ่นลอกสิวเวิร์คไหม

แชร์บทความนี้

สิวขึ้นจมูกเป็นอีกบริเวณหนึ่งที่สามารถพบสิวเกิดขึ้นได้อย่างมากมายเพราะรูขุมขนบริเวณนี้มีปริมาณมากและขนาดใหญ่ ทำให้เกิดการอุดตันจากน้ำมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ได้ง่ายเมื่อเทียบกับบริเวณอื่น และใครเป็นสิวที่จมูกอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่ากดยากมาก ๆ ถึงจะแอบบีบสิวออกไปแล้ววันสองวันสิวก็ขึ้นมาใหม่อีกอยู่ดี สาเหตุที่สิวขึ้นจมูกเกิดจากอะไร ใช้แผ่นแปะสิวช่วยได้ไหม วิธีป้องกันทำอย่างไร ตามมาดูกันเลย

สิวขึ้นจมูกมีสาเหตุเกิดจากอะไร

แน่นอนว่าสาเหตุหลักของการเกิดสิวนั้นเกิดขึ้นมาจากการอุดตันของรูขุมขนจากน้ำมันส่วนเกิน เศษเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วและแบคทีเรีย ทั้ง 3 สิ่งเหล่านี้รวมกันจึงทำให้เกิดอาการสิวเห่อได้

แล้วน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้ามาจากไหนเยอะแยะ?

รูขุมขนปกติที่มีสุขภาพดีจะมีต่อมไขมันคอยผลิตน้ำมันออกมาเลี้ยงผิวหน้าเพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวหน้าทำให้ผิวหน้าดูสุขภาพดีไม่ป่วย แต่บางครั้งต่อมไขมันเหล่านี้ก็ทำงานหนักจนเกินไปจนทำให้เกิดสภาวะหน้ามัน

บทความแนะนำ 9 เคล็ดลับควบคุมความมันให้อยู่หมัด หน้ามัน ทําไงดี?

สิวขึ้นจมูกบอกอะไร

ถึงแม้สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวขึ้นจมูกจะดูเบสิคมาก ๆ ก็คือการอุดตันของรูขุมขน แต่ตำแหน่งของสิวที่จมูกก็สามารถบ่งบอกสภาวะภายในร่างกายบางอย่างได้ยกตัวอย่างเช่น หากสิวขึ้นที่บริเวณปลายจมูกก็จะบ่งบอกถึงปัญหาในการย่อยอาหาร หากสิวขึ้นที่ปีกจมูกนั่นหมายความว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายที่ไม่สมดุล หากสิวขึ้นในรูจมูกอาจเกิดจากสาเหตุของการดึงขนออกจากจมูกหรือสั่งน้ำมูกบ่อย ๆ

สิวขึ้นจมูกทําไงดี!?

ขึ้นอยู่กับว่าสิวที่ขึ้นจมูกเป็นสิวประเภทไหน สิวอักเสบ หรือสิวอุดตัน (สิวอุดตันหัวขาว สิวอุดตันหัวดำ) เพราะการจัดการนั้นจะแตกต่างกันเลย ก่อนอื่นเราต้องแยกให้ได้ก่อนว่าสิวแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร วิธีการแยกคร่าว ๆ ก็คือการดูสิ่งที่อยู่ภายในสิว หากเป็นสิวอักเสบสิ่งที่อยู่ภายในนั้นมักจะเป็นหนอง เวลาจับแล้วเจ็บ หากเป็นสิวอุดตันธรรมดาสิ่งที่อยู่ภายในจะเป็นก้อนสีขาวหรือสีดำเวลาจับแล้วจะไม่เจ็บเท่าไหร่

แนวทางการรักษาสิวอุดตันที่จมูก 

สิวอุดตันหัวขาวและสิวอุดตันหัวดำถือว่าเป็นสิวที่รักษาได้ไม่ยากเลยค่ะ เพียงแต่ว่าสิวชนิดนี้จะเกิดขึ้นวนเวียนเป็นวงจรอย่างนี้เรื่อยไป ด้วยปัจจัยของสภาพผิวหน้าที่มันและรูขุมขนกว้างจึงทำให้สิวอุดตันเกิดขึ้นมาได้ตลอด เพื่อน ๆ สามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีขายตามท้องตลาด เช่น โทนเนอร์ โฟมล้างหน้า ครีม ที่มีส่วนช่วยในการลดแบคทีเรีย ลดการสะสมของน้ำมันส่วนเกิน และช่วยกำจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว

โดยการมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide, BHA) หรือกรดซาลิไซลิก ซึ่งสามารถช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนและทำความสะอาดในรูขุมขนอย่างล้ำลึก แต่อย่างไรก็ตามทั้งสองอย่างนี้ไม่ควรใช้พร้อมกัน เพราะอาจทำให้เกิดอาการหน้าแห้งลอกได้ 

แผ่นลอกสิวขึ้นจมูกช่วยเรื่องสิวอุดตันได้ไหม?

แผ่นลอกสิวขึ้นจมูก
แผ่นแปะลอกสิวอาจไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

ใครที่เป็นสิวที่จมูกบ่อยน่าจะเคยเห็นแผ่นลอกสิว ตามโฆษณาเคลมเอาไว้ว่าสามารถช่วยกำจัดสิวเสี้ยนที่จมูกได้เป็นอย่างดี และได้รับความนิยมเรื่อยมา แต่อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าแผ่นลอกสิวจะสามารถลอกสิวอุดตันออกได้ไม่ทั้งหมดและทำร้ายผิวหน้าของเราได้ด้วย หลังจากลอกออกหากพบว่าผิวหน้าของเราแดงนั่นก็แปลว่าผิวหนังของเราถูกทำลายแล้วล่ะค่ะ แผ่นลอกสิวที่จมูกช่วยลอกสิวเสี้ยนออกได้อย่างรวดเร็วก็จริงแต่ไม่ใช่วิธีการที่เราควรจะใช้เป็นประจำ 

แนวทางการรักษาสิวอักเสบที่จมูก 

สิวอักเสบเป็นสิวที่รักษาได้ยาก โดยเฉพาะสิวอักเสบขึ้นจมูกขอบอกเลยว่าเจ็บปวดสุด ๆ แถมจุดนี้เป็นจุดที่คนอื่นสามารถสังเกตเห็นได้ง่ายมาก ๆ อีกด้วย หากเป็นสิวอักเสบไม่รุนแรงมากและเกิดขึ้นไม่บ่อย การใช้ยาเช่นเดียวกันกับสิวอุดตัน (เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์หรือกรดซาลิไซลิก) เพื่อรักษาสิวอักเสบก็พอจะช่วยบรรเทาอาการสิวได้บ้าง 

สิ่งแรกที่ควรทำเมื่อพบสิวอักเสบก็คือการประคบเย็นด้วยน้ำแข็งเพื่อลดอาการอักเสบ ตามด้วยการซับบริเวณสิวเบา ๆ ด้วยผ้าอุ่น ๆ เพื่อทำให้หนองที่อยู่ข้างใต้ขึ้นมาอยู่บนผิวหน้าได้เร็วมากขึ้น 

หากสิวบริเวณจมูกที่เราเป็นอยู่มีความรุนแรงมาก ๆ การไปหาหมอผิวหนังก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อยากให้เพื่อน ๆ ลองพิจารณาดูนะคะ โดยคุณหมออาจจะสั่งจ่ายยาเพื่อนำมาทาหรือรับประทาน เช่น ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียกลุ่มเตตร้าไซคลิน ยาทาสิวในกลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ เป็นต้น

การรักษาทางเลือก 

Dual Yellow Laser  เลเซอร์ที่กำลังได้รับความนิยมในการรักษาสิวและกระตุ้นให้หน้ากระจ่างใส คลื่นแสงสีเหลืองจาก Dual Yellow Laser สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยทำให้สิวขนาดเล็กลงและยังสามารถทำให้ต่อมไขมันขนาดเล็กลงอีกด้วย เรียกได้ว่าช่วยทั้งแก้ไขปัญหาและช่วยรักษาสิวที่ต้นเหตุ  อ่านต่อ ทำความรู้จัก Dual Yellow Laser เหมาะกับใคร? ราคาเท่าไหร่? 

LED Light Therapy รักษาสิวด้วยพลังงานแสงบำบัด หากต้องการรักษาสิวเห่อการบำบัดด้วยแสงสีแดงและแสงสีน้ำเงินจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยลดขนาดของต่อมไขมัน ช่วยลดการอักเสบ อ่านต่อ แสงบำบัดสิว LED Light Therapy ดีจริงไหม คุ้มค่าหรือเปล่า

IPL (Intense pulsed light) คือนวัตกรรมที่ช่วยฟื้นฟูสีผิวและพื้นผิวใบหน้าที่ขรุขระให้มีความเรียบเนียนสม่ำเสมอโดยไม่ต้องพึ่งการศัลยกรรม สามารถช่วยจัดการกับปัญหาเรื่องสิวและรอยดำรอยแดงที่เกิดจากสิว ควรรักษาด้วย IPL ต่อเนื่องอย่างน้อย 6 ครั้ง จึงจะเห็นความแตกต่าง อ่านต่อ IPL หน้าใสคืออะไร เหมาะกับใคร ต้องทำกี่ครั้งจึงจะเห็นผล

วิธีป้องกันไม่ให้สิวขึ้นจมูก 

การดูแลผิวหน้าอย่างถูกวิธีคือปัจจัยสำคัญที่ช่วยป้องกันการเกิดสิวขึ้นจมูกโดยการชะล้างน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้าและทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึกโดยไม่ทำร้ายผิว เพื่อน ๆ สามารถป้องกันไม่ให้สิวขึ้นจมูกได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้เลย 

  1. ล้างหน้าเป็นประจำ 2 ครั้งต่อวันด้วยคลีนซิ่งในรูปแบบเจล
  2. ใช้โทนเนอร์เพื่อกำจัดน้ำมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกออกจากผิวหน้า ยังเป็นการเตรียมผิวให้พร้อมก่อนการบำรุงในขั้นตอนถัดไปอีกด้วย
  3. ใช้ครีมบำรุงผิว โดยเลือกครีมบำรุงผิวที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันและเหมาะกับสภาพผิวหน้า หรือครีมบำรุงผิวที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าก็เหมาะสมกับคนที่เป็นสิวขึ้นจมูกบ่อย ๆ
  4. ใช้มาส์กหน้าแบบโคลนเป็นประจำ 1 ถึง 2 ครั้งต่อสัปดาห์ มาส์กโคลนจะช่วยกำจัดสิ่งที่อุดตันในรูขุมขนโดยเฉพาะบริเวณจมูกออกได้เป็นอย่างดี และทำให้รูขุมขนดูกระชับขึ้นอีกด้วยนะ 
  5. ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันถึงแม้วันนั้นเราจะอยู่แต่ในบ้านก็ตาม แสงแดดทำให้ผิวหน้าของเราแก่ก่อนวัยอันควรและยังทำให้ผิวแห้งซึ่งส่งผลให้ต่อมไขมันต้องผลิตน้ำมันออกมามากเกินความจำเป็น 

สิวขึ้นจมูกดูเหมือนจะเป็นปัญหาสิวสิวที่ดูไม่ใหญ่มากแต่สร้างความรำคาญใจไม่น้อย โดยเฉพาะเมื่อเกิดสิวอักเสบบนจมูก นอกจากจะเจ็บมาก ๆ แล้วยังเป็นจุดสังเกตได้ง่ายมากอีกด้วย ทำให้หมดความมั่นใจเอาได้ง่าย ๆ เลย การดูแลสิวที่จมูกก็ไม่ต่างจากการดูแลสิวโดยทั่วไป โดยส่วนตัวแล้วต้องขอสารภาพเลยว่าเวลาเห็นสิวอุดตันที่จมูกอดไม่ได้ทุกครั้งที่จะต้องแอบบีบ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสิวที่ไหนก็ตามไม่แนะนำอย่างยิ่งให้แกะสิวเลยนะคะ เพราะจากสิวอุดตันธรรมดาอาจกลายเป็นสิวอักเสบได้ง่าย ๆ เลย ไหนใครลองวิธีการรักษาสิวตามในบทความนี้วิธีไหนเวิร์คเอามาแชร์กันได้เลยนะคะ

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/nose-acne

https://www.glamourmagazine.co.uk/article/acne-on-nose

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ