บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

21/03/2023

9 เรื่องที่มือใหม่อยากฉีดโบท็อกซ์ต้องรู้! Botox คืออะไร จะฉีดดีไหม?

แชร์บทความนี้

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Botox คือหัตถการยอดนิยมที่สาว ๆ ทำเพื่อการลดริ้วรอย และไม่ได้นิยมแค่สำหรับสาว ๆ ในวัย 30-40 ปีขึ้นไปเท่านั้น แต่สาว ๆ อายุ 20 ต้น ๆ ในยุคปัจจุบันก็เริ่มหันมาดูแลความสวยความงามด้วยการฉีดโบท็อกซ์กันแล้ว วันนี้พี่สาวจะพามาทำความรู้จักกับการฉีดโบท็อกซ์ Botox คืออะไร มือใหม่ที่ยังไม่เคยฉีดโบท็อกซ์ต้องรู้อะไรก่อนจะจิ้มเข็มลงบนหน้าบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ 

Botox คืออะไร?

Botox คือยาฉีดที่ได้จากแบคทีเรียชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) ถูกนำมาใช้ในวงการเสริมความงาม เมื่อฉีดไปแล้วจะทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ ที่ถูกฉีดโบท็อกซ์เป็นอัมพาตชั่วคราว ส่งผลทำให้ลดเลือนริ้วรอยที่เกิดจากการขยับใบหน้า Botox มีหลายยี่ห้อ ทั้งโบท็อกเกาหลี Nabota, Aestox Botox อังกฤษ Dysport โบท็อกซ์เยอรมัน Xeomin และโบท็อกซ์อเมริกา Allergan ถึงแม้ว่าจะมีชื่อยี่ห้อที่แตกต่างแต่สารตัวหลักที่ออกฤทธิ์ก็คือ Botulinum toxin type A เหมือนกัน

ก่อนที่จะตัดสินใจฉีดโบท็อกซ์ มือใหม่ต้องรู้อะไรบ้าง? 9 ข้อต้องรู้ก่อนฉีดโบ!

1.Botox คือหัตถการที่ปลอดภัยเมื่อทำโดยผู้เชี่ยวชาญ

botox คือ
ควรฉีดโบท็อกซ์กับหมอที่มีใบประกอบโรคศิลป์เท่านั้น

มือใหม่หัดฉีดโบท็อกซ์อาจจะรู้สึกกังวลกับไอเดียที่ว่าเราจะต้องใช้เข็มจิ้มเข้าไปที่บริเวณหน้าผากหรือรอบ ๆ ดวงตา สำหรับบางคนแล้วมันอาจจะฟังดูน่ากลัวไม่น้อยเลยทีเดียว แต่เรื่องนี้สาว ๆ วางใจได้เลยค่ะเพราะการฉีดโบท็อกซ์บริเวณต่าง ๆ ที่ว่ามานี้เป็นบริเวณเบสิคที่ใครก็ตามที่ฉีดโบจะเลือกฉีดบริเวณเหล่านี้ เช่น รอยตีนกา รอยย่นระหว่างคิ้ว และรอยย่นที่หน้าผาก หรือแม้กระทั่งบริเวณรักแร้ซึ่งโบท็อกซ์สามารถลดเหงื่อและกลิ่นรักแร้ได้ด้วยนะ

2.ฉีดโบท็อกซ์ได้ไม่จำกัดอายุ 

พี่สาวบอกเลยค่ะว่า Botox สามารถฉีดได้ไม่จำกัดอายุ ไม่ว่าเรากำลังอยู่ในช่วงวัยประมาณ 30 ต้น ๆ ถึง 40  หรือในวัย 20 ก็สามารถฉีดโบท็อกซ์ได้ ขึ้นอยู่กับความกังวลและเป้าหมายของเรา เมื่อเราเห็นริ้วรอย รอยพับบริเวณหน้าผากแล้วเรารู้สึกไม่สบายใจก็เป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้วที่เราจะเริ่มดูแลริ้วรอยนั้นด้วยการฉีดโบท็อกซ์ ทุกครั้งที่เรามีการขยับหน้าทุกริ้วรอยที่อยู่บนหน้าของเราก็จะลึกขึ้นและมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นตามกาลเวลาอย่างช้า ๆ รู้ตัวอีกทีก็มีริ้วรอยเต็มหน้าแล้ว การฉีดโบท็อกซ์ช่วยป้องกันปัญหาริ้วรอยได้ค่ะ 

3.ฉีดโบท็อกซ์ไม่ได้ทำให้หน้าแข็งอย่างที่คิด 

บางคนเข้าใจว่าการฉีดโบท็อกจะทำให้เราสูญเสียการแสดงออกทางสีหน้าไปเลย ซึ่งเรื่องนี้ผิดกับความเป็นจริงไปค่อนข้างมาก จริงอยู่ว่าที่การฉีดโบท็อกซ์จะทำให้เราสูญเสียความสามารถในการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบางมัดไป แต่กล้ามเนื้อที่ควบคุมการแสดงอารมณ์และสีหน้าของเรามีจำนวนหลายมัดมาก ๆ การที่เราฉีดโบท็อกซ์เพื่อแก้ปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งบนใบหน้าจึงไม่สามารถที่จะทำให้เราสูญเสียการแสดงอารมณ์ไปได้ 100% 

4.ฉีดโบท็อกซ์ไม่ได้ทำให้ริ้วรอยหายไปแบบถาวร 

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าโบท็อกซ์ไม่ได้ช่วยกำจัดริ้วรอยทุกแบบบนใบหน้า โบท็อกซ์จะช่วยแค่ริ้วรอยที่เกิดจากการแสดงออกของสีหน้าและการเคลื่อนไหว เช่น รอยจากการยิ้ม การเลิกคิ้ว การยกหน้าผาก โดย Botox สามารถช่วยลดเลือนริ้วรอยเหล่านี้โดยการคลายกล้ามเนื้อ แต่โบท็อกซ์จะไม่ช่วยริ้วรอยที่เป็นร่องลึก ริ้วรอยที่สามารถเห็นแม้ว่าเราจะไม่ได้แสดงสีหน้าใด ๆ เลยก็ตาม ถ้าหากเป็นกังวลในริ้วรอยชนิดนี้ พี่สาวขอแนะนำให้ทำเลเซอร์จะช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่าค่ะ นี่เลยย UltraformerIII ช่วยได้ ลองอ่านบทความนี้ UltraformerIII คืออะไร? ช่วยยกกระชับได้ยังไง คุ้มค่าหรือเปล่า

5.หลังฉีดโบท็อกซ์ไปแล้วอาจรู้สึกแปลก ๆ ในช่วงแรก

หลังจากฉีดโบท็อกซ์ไปแล้วประมาณ 3 ถึง 5 วัน จะเริ่มรู้สึกแปลก ๆ กับใบหน้า ใบหน้าจะเริ่มมีความตึง อาจจะไม่สามารถขยับกล้ามเนื้อบางมัดบนใบหน้าได้ทำให้เรารู้สึกแปลกที่ไม่สามารถบังคับใบหน้าได้เหมือนเดิม ระหว่างนี้พยายามทำความคุ้นชินกับหน้าใหม่ของเราไปเรื่อย ๆ โดยโบท็อกซ์จะออกฤทธิ์เต็มที่ภายใน 2 สัปดาห์ 

6.ผู้ชายก็ฉีดโบท็อกซ์ได้นะ 

โบท็อกซ์ไม่จำกัดแค่ในหมู่สาว ๆ เท่านั้น  Botox ยังเป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมในผู้ชายอีกด้วย ผู้ชายคนไหนที่กำลังกังวลกับริ้วรอยบนใบหน้า พี่สาวอยากให้ลองเปิดใจกับการฉีดโบท็อกซ์ดูด้วยนะคะ 

7.การฉีดโบท็อกซ์ฉีดครั้งเดียวไม่จบนะ 

การฉีดโบท็อกซ์ครั้งนึงเนี่ยจะอยู่ได้ประมาณ 3-6 เดือนหรือมากกว่านั้นถ้าหากเราฉีดครั้งแรก ๆ เพราะฉะนั้นเตรียมตัวและเตรียมเงินเพื่อที่จะต้องไปฉีดซ้ำทุก 3-4 เดือนได้เลยค่ะ เมื่อเวลาผ่านไปโบท็อกซ์เริ่มหมดฤทธิ์เราจะสามารถสังเกตเห็นริ้วรอยกลับมาเหมือนเดิมก่อนหน้าที่จะฉีดโบท็อกซ์ได้ 

8.ฉีดโบท็อกซ์ก็เจ็บอยู่เหมือนกันนะ

การฉีดโบท็อกซ์จำเป็นต้องใช้เข็มในการนำสารเข้าสู่ร่างกาย และการทพทรีตเมนต์แต่ละครั้งอาจจะไม่ใช่การจิ้มเข็มเพียงแค่ครั้งเดียว แต่ริ้วรอยบนใบหน้าของเราอาจต้องการการจิ้มเข็มมากกว่านั้น บางคนอาจรู้สึกเจ็บหลังจากฉีดโบท็อกซ์ไปแล้วครึ่งชั่วโมงจนถึง 1 ชั่วโมงหลังจากฉีดเลยทีเดียว  พี่สาวขอแนะนำว่าให้นำน้ำแข็งมาประคบเพื่อลดอาการบวมและเจ็บปวดได้เลยค่ะ 

9.ฉีดโบท็อกซ์เสร็จแล้วให้พักก่อน 

หลังจากการฉีดโบท็อกซ์ไม่ใช่ว่าเราจะสามารถไปทำกิจกรรมต่าง ๆ นานาได้ตามปกติเลยนะคะ มันจะมีกิจกรรมบางอย่างที่ไม่แนะนำให้ทำหลังจากการฉีดโบท็อกซ์ หลังจากฉีดโบท็อกซ์แนะนำว่าให้งดออกกำลังกายไปก่อน 1 วัน ในช่วง 4 ชั่วโมงแรกหลังจากฉีดโบท็อกควรนั่งเฉย ๆ การก้มหน้าหรือนอนหงายจะทำให้เห็นรอยช้ำชัดเจนขึ้น

หลังฉีดโบท็อกซ์ห้ามทำอะไรบ้าง ตามไปอ่านต่อที่บทความนี้เลย อย่าหาทำ! 7 ข้อห้ามหลังฉีดโบท็อกซ์ เพื่อผลลัพธ์ที่เป๊ะปัง

จะเห็นได้ว่าการฉีด Botox คือตัวเลือกแรก ๆ ของการป้องกันริ้วรอยที่ใคร ๆ ก็นึกถึง เป็นหัตถการยอดนิยม แต่ก่อนที่เราจะตัดสินใจฉีดโบท็อกซ์ครั้งแรกควรปรึกษาคุณหมอให้ละเอียดก่อนว่าริ้วรอยที่เราต้องการจัดการนั้นสามารถใช้โบท็อกซ์ช่วยได้หรือไม่ GoWabi ชี้เป้าดีลฉีดโบท็อกซ์จากคลินิกชื่อดังที่ได้มาตรฐาน ที่นี่ที่เดียว คลิก 

อ้างอิง

https://health.usnews.com/health-care/for-better/articles/botox-for-beginners-what-to-know

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/botox-facts#1.-Botox-doesnt-actually-erase-wrinkles-

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ