บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

14/02/2023

อย่าหาทำ! 7 ข้อห้ามหลังฉีดโบท็อกซ์ เพื่อผลลัพธ์ที่เป๊ะปัง

แชร์บทความนี้

Botox คือยาฉีดที่ได้จากแบคทีเรียชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) ถูกนำมาใช้ในวงการเสริมความงาม เมื่อฉีดไปแล้วจะทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ ที่ถูกฉีดโบท็อกซ์เป็นอัมพาตชั่วคราว ส่งผลทำให้ลดเลือนริ้วรอยที่เกิดจากการขยับใบหน้า ซึ่งการฉีดโบท็อกซ์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นหัตถการที่ทำได้อย่างรวดเร็ว มีความปลอดภัยสูงและมีราคาไม่แพง วันนี้ GoWabi ขอแชร์ข้อห้ามหลังฉีดโบท็อกซ์มีอะไรบ้าง ฉีดโบท็อกซ์ห้ามกินอะไรใครรู้บ้าง

อย่างที่ทราบกันดีว่า Botox มีหลายยี่ห้อ ทั้งโบท็อกซ์เกาหลี Nabota, Aestox Botox อังกฤษ Dysport โบท็อกซ์เยอรมัน Xeomin และโบท็อกซ์อเมริกา Allergan ถึงแม้ว่าจะมีชื่อยี่ห้อที่แตกต่างแต่สารตัวหลักที่ออกฤทธิ์ก็คือ Botulinum toxin type A เหมือนกัน เพราะฉะนั้นวิธีการดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อกซ์ยี่ห้อต่าง ๆ จึงมีความคล้ายคลึงกันไปด้วย ตามมาดูข้อห้ามหลังฉีดโบกันเลย 

7 ข้อห้ามหลังฉีดโบท็อกซ์

ที่ต้องมีข้อห้ามหลังฉีด Botox เยอะแยะมากมายนั้นก็เป็นเพราะว่าเราต้องการให้ผลลัพธ์ที่ได้จากการฉีดโบท็อกซ์ดีที่สุดและลดโอกาสในการเกิดอาการบวมช้ำกระจายไปตามใบหน้าให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด อยากรู้ว่าโบท็อกซ์คืออะไรอ่านบทความนี้เลย 9 เรื่องที่มือใหม่อยากฉีดโบท็อกซ์ต้องรู้! Botox คืออะไร จะฉีดดีไหม?

ข้อห้ามหลังฉีดโบ

1.งดออกกำลังกาย 

ถ้าใครอยากฉีดโบท็อกซ์ควรจะต้องวางแผนในการออกกำลังกายให้ดีด้วย แนะนำว่าทางที่ดีหลังจากฉีดโบท็อกซ์ควรงดออกกำลังกายอย่างน้อย 24 ชั่วโมง การออกกำลังกายเป็นการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ตัวโบท็อกซ์ที่เราฉีดเข้าไปกระจายไปยังพื้นที่อื่น ๆ ที่เราไม่ได้ต้องการ ทำให้แทนที่ Botox จะช่วยแก้ปัญหาตรงจุดที่เราเป็นปัญหา ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะไม่ได้ดีที่สุดเหมือนอย่างที่เราคาดหวัง 

และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือการออกกำลังกายจะเพิ่มโอกาสในการเกิดการบวมช้ำในจุดที่เราฉีดโบท็อกซ์ได้  นอกจากนั้นการออกกำลังกายยังเป็นกันทำให้กล้ามเนื้อเกิดการหดตัวซึ่งตรงกันข้ามกับฤทธิ์ของโบท็อกซ์ที่ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว ก็จะส่งผลให้ประสิทธิภาพของโบท็อกซ์ที่เราฉีดเข้าไปลดลงอีกด้วย 

2.งดแต่งหน้า 

หลังจากฉีดโบท็อกซ์ควรงดแต่งหน้าไปก่อน 24 ชั่วโมง เพราะการแต่งหน้าทุกครั้งจะต้องมีการสัมผัสบริเวณใบหน้าและการนวดให้ครีมซึมเข้าไป การนวดนี่แหละที่จะทำให้โบท็อกซ์ที่เราฉีดเข้าไปกระจายไปสู่บริเวณอื่น ๆ ที่เราไม่ต้องการ 

3.งดเอนหลัง 

การนอนลงหรือการก้มหน้าจะทำให้โบท็อกซ์ที่เราฉีดเข้าไปกระจายไปสู่จุดอื่นและยังทำให้เกิดการบวมช้ำที่มากขึ้นได้อีกด้วย ควรงดเอนหลังหรือก้มหน้า 4 ชั่วโมงหลังจากฉีดโบท็อกซ์

4.งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

หากจะถามว่าฉีดโบท็อกซ์ห้ามกินอะไร? เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงอันดับ 1 หลังจากฉีดโบท็อกซ์เลยค่ะ  ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 24 ชั่วโมง เพราะจะทำให้เกิดโอกาสในการบวมช้ำหลังจากฉีดโบท็อกซ์ได้มากขึ้น 

5.งดสัมผัสใบหน้า

เพื่อเป็นการควบคุมไม่ให้โบท็อกซ์ที่เราฉีดเข้าไปกระจายไปสู่บริเวณอื่น ๆ ที่เราไม่ต้องการ หักห้ามใจไม่สัมผัสใบหน้าเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1-3 วัน และถ้าหากเราฉีดโบท็อกซ์บริเวณอื่นที่ไม่ใช่บนใบหน้าก็ควรงดสัมผัสบริเวณนั้นเช่นกัน 

6.งดทำทรีตเมนต์อื่น ๆ ไปก่อน 

เมื่อฉีดโบท็อกซ์เข้าไปแล้วโบท็อกซ์ต้องการเวลาซักระยะในการเข้าสู่กล้ามเนื้อที่เราต้องการ งดทรีตเมนต์ต่าง ๆ ที่เราทำกับใบหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง เช่น การนวดหน้า การผลัดเซลล์ผิว และการฉีดฟิลเลอร์ การทำทรีตเมนต์ต่าง ๆ เหล่านี้หลังจากฉีดโบท็อกซ์จะลดประสิทธิภาพของโบท็อกซ์ลงทำให้ได้ผลไม่เป็นไปอย่างที่เราคาดหวัง 

7.งดโดนแดด 

งดโดนแสงแดดอย่างน้อย 4 ชั่วโมง  ถ้าหากเป็นไปได้ให้งดโดนแดดไปเลย 1-2 วัน เพราะแสงแดดนั้นทำให้เลือดไหลเวียนมายังบริเวณที่โดนแดดได้มากขึ้น ทำให้ความดันเลือดเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาการบวมช้ำเห็นชัดมากขึ้น ไม่ใช่แสงแดดอย่างเดียวแต่การอาบน้ำร้อนหรือการอบซาวน่าก็ส่งผลให้เกิดรอยช้ำได้ง่ายเช่นเดียวกันกับการโดนแดดค่ะ 

7 ข้อห้ามหลังฉีดโบท็อกซ์เป็นเพียงคำแนะนำทั่วไปสำหรับผู้ที่เพิ่งไปฉีดโบท็อกซ์มา ถ้าหากเราไม่มั่นใจว่าในกรณีของเราเนี่ยจะต้องดูแลอย่างไรบ้างควรถามคุณหมอที่ทำการฉีดโบท็อกซ์ให้เราจะได้รับคำแนะนำที่เฉพาะเจาะจงเหมาะสมกับเคสของเราที่สุดค่ะ แต่ทุกครั้งก่อนที่เราจะเลือกการฉีดโบท็อกซ์ที่คลินิกใด ๆ ก็ตาม ขอแนะนำว่าให้เลือกฉีดโบท็อกซ์จากคลีนิคที่ได้มาตรฐานเท่านั้น นี่เลยยยย ดีลฉีดโบท็อกซ์สุดคุ้มจากคลินิกชื่อดัง ที่ GoWabi ที่นี่ที่เดียว

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/botox-aftercare

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ