บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

14/02/2024

7 สาเหตุที่ทำให้ปวดต้นคอ ท้ายทอย มึนหัวเป็นประจำ

แชร์บทความนี้

ความรู้สึกปวดหัวไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลย  จากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเราในปัจจุบันทำให้เพื่อน ๆ หลายคนต้องเคยเผชิญกับปัญหาปวดต้นคอ ท้ายทอย มึนหัวกันบ้างล่ะ แล้วทำไมการปวดบริเวณต้นคอถึงทำให้มีอาการปวดหัวหนักขนาดนี้ได้ มันเกี่ยวข้องกันอย่างไร สาเหตุที่ทำให้เราปวดต้นคอจนถึงมีอาการมึนหัวมีอะไรบ้าง หาคำตอบได้ในบทความนี้เลยย

เจ็บที่ต้นคอ แต่ทำไมเราถึงปวดหัวไปด้วย?

เนื่องจากกล้ามเนื้อบริเวณคอและกล้ามเนื้อบริเวณหัวอยู่ใกล้เคียงกันและเชื่อมต่อกัน หากกล้ามเนื้อที่คอเกิดการอักเสบ ตึง หรือผิดปกติ จึงส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวตามมาได้

7 สาเหตุที่ทำให้ปวดต้นคอ ท้ายทอย มึนหัว

คอประกอบไปด้วยกระดูกคอทั้งหมด 7 ชิ้น ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักของศีรษะและเป็นตำแหน่งที่มีเส้นประสาทวางตัวอยู่ เมื่อส่วนใดส่วนหนึ่งของกล้ามเนื้อและกระดูกคอมีความผิดปกติหรือความตึงเกิดขึ้น ก็จะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดร้าวไปทั่วทั้งบริเวณกล้ามเนื้อคอและกล้ามเนื้อที่เชื่อมต่อไปบริเวณหัวได้ ส่วนสาเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอเกิดความเจ็บปวดก็คือ 

1.การขับรถเป็นระยะเวลานาน

ท่าที่เราใช้นั่งขับรถควรเป็นท่านั่งที่กระดูกสันหลังตั้งตรงโดยไม่จำเป็นต้องโน้มตัวไปข้างหน้าหรือต้องยืดคอไปข้างหน้า การที่เราต้องยืดคอหรือโน้มตัวไปข้างหน้าจะทำให้เกิดแรงกดที่บริเวณกล้ามเนื้อคอ ทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการตึงบาดเจ็บปวดต้นคอและท้ายทอยได้

2.เล่นโทรศัพท์มือถือตลอดเวลา 

ถ้าหากเราเป็นคนนึงที่ใช้มือถือตลอดเวลา ต้องเช็กมือถือบ่อย ๆ เคยสังเกตไหมคะว่ามีอาการปวดที่ต้นคอกันบ้างหรือเปล่า  ทุกครั้งที่เราก้มหน้าก้มตาเล่นมือถือ ส่วนหัวของเราจะก้มลง บริเวณไหล่จะห่อเข้ามา ส่งผลให้น้ำหนักกดลงไปบริเวณต้นคอมากขึ้น หากทำเช่นนี้บ่อย ๆ ก็จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการตึงและเกิดการอักเสบตามมาได้ 

3.ทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน

การนั่งอยู่ท่าเดิมเป็นระยะเวลานาน ๆ ทั้งวัน เป็นที่รู้กันดีว่ามักเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรม ส่งผลให้กระดูกสันหลังของเราเกิดปัญหารวมถึงอาการปวดบริเวณต้นคอ ท้ายทอย มึนหัวได้อีกด้วย ลองเช็กดูว่า ระดับหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราอยู่พอดีกับระดับสายตาหรือไม่ ท่านั่งหน้าคอมพิวเตอร์ที่ถูกต้องเราจะไม่โน้มตัวไปข้างหน้า ไม่ก้ม หลังตรง ท่านี้จะทำให้น้ำหนักไม่ไปลงบริเวณกล้ามเนื้อต้นคอ

ท่านั่งที่ถูกต้องป้องกันออฟฟิศซินโดรม
ท่านั่งหน้าคอมพิวเตอร์ที่ถูกต้อง

ไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นออฟฟิศซินโดรมหรือเปล่า ลองเช็กด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ จากบทความนี้เลย รู้เท่าทัน 8 สัญญาณอาการออฟฟิศซินโดรม

4.ท่าทางของเรา 

ท่าเดินหรือท่านั่งของเราในสถานการณ์ปกติเป็นอย่างไร? เคยสังเกตกันบ้างไหมคะ ถ้าหากท่านั่งหรือท่าเดินของเรามีการห่อตัว อกไม่ผายไหล่ไม่ผึ่ง ท่านั่งท่ายืนที่ไม่ถูกต้องจะส่งผลให้น้ำหนักไปลงบริเวณต้นคอมากเกินไป ทำให้เกิดอาการปวดคอตามมาได้

5.ท่านอนของเรา 

ท่านอนที่ดีส่วนหัวและบริเวณคอจะต้องถูกรองรับด้วยหมอนและมีความสูงที่เหมาะสม บางคนติดท่านอนคว่ำทำให้น้ำหนักไปลงบริเวณกระดูกสันหลังเกิดความตึงของกล้ามเนื้อในบริเวณนั้นหรือบางคนนอนตะแคงข้างเดียวตลอดทั้งคืนก็จะส่งผลให้กล้ามเนื้อคอเกิดความเจ็บปวดตามมาได้ 

6.อุบัติเหตุในอดีต

อย่างเช่นการถูกกระแทกอย่างรุนแรง รถชน ก็เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดความเจ็บปวดที่บริเวณกล้ามเนื้อคอแบบเรื้อรังไม่หายขาดสักที 

7.อาการปวดหัวบางชนิดเป็นสาเหตุของการปวดต้นคอ

ในขณะที่อาการปวดต้นคอเป็นสาเหตุของการปวดหัว ในทางกลับกันอาการปวดหัวบางแบบก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดต้นคอ ท้ายทอยได้ด้วยเช่นกัน 

อาการปวดศีรษะจากความเครียด (Tension Headaches) เป็นอาการปวดหัวที่พบได้มากในปัจจุบัน การปวดหัวในลักษณะนี้จะคล้ายกับถูกบีบรัดบริเวณหน้าผาก จะรู้สึกได้ว่าหัวทั้งหัวมีความหนัก ปวดหัวไปทั่วทุกตำแหน่งเท่ากันหมด ในบางคนอาจพบว่ามีอาการปวดหลัง ปวดคอบ่าไหล่ ร่วมด้วยในขณะที่มีอาการปวดหัวเกิดขึ้น สาเหตุที่ทำให้พบอาการปวดหัวชนิดนี้ก็คือความเครียดและจากท่านั่งที่ไม่เหมาะสม

ปวดหัวไมเกรน (Migraines) จะมีลักษณะปวดหัวแบบตุ๊บ ๆ (throbbing pain) ตำแหน่งที่ปวดมักจะเป็นแค่ข้างใดข้างหนึ่งของศีรษะและบางครั้งก็ลุกลามไปจนถึงส่วนต้นคอ 

สรุปสาเหตุที่ทำให้ปวดต้นคอ ท้ายทอย มึนหัว
เซฟเอาไว้ได้เลย!! สรุปสาเหตุที่ทำให้เราปวดต้นคอจนมึนหัว

7 สาเหตุที่ทำให้ปวดต้นคอ ท้ายทอย มึนหัว อาจเกิดมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราเองทั้งนั้น กล้ามเนื้อบริเวณต้นคอและส่วนหัวมีการเชื่อมต่อกัน หากเกิดความผิดปกติขึ้นในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งก็อาจจะทำให้เกิดอาการปวดหัวและรบกวนการใช้ชีวิตตามมาได้อย่างไม่ต้องสงสัย อาการเจ็บปวดบางอย่างก็ยากเกินกว่าที่เราจะสามารถรักษาได้เอง การไปปรึกษานักกายภาพบำบัดก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ GoWabi อยากให้ทุกคนลองไปพิจารณาดูค่ะ สำหรับใครที่กำลังตามแพ็กเกจกายภาพบำบัดลดปวดต้นคอ ท้ายทอย ปวดหัว เราคัดเลือกดีลเด็ด ๆ มาให้แล้ว คลิกที่รูปภาพได้เลย 

หากสาว ๆ กำลังหาโปรโมชั่นร้านนวดร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ ฝังเข็ม ครอบแก้ว นวด นวดแผนไทย นวดน้ำมัน นวดอโรม่า นวดเท้า ออนเซ็น เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!

อ้างอิง

https://www.sciatica.com/from-the-doc/tips-for-relieving-headaches-caused-by-neck-pain/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ