บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

09/09/2022

รู้เท่าทัน 8 สัญญาณอาการออฟฟิศซินโดรม

แชร์บทความนี้

ชีวิตพนักงานออฟฟิศหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลาอย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้เกิดอาการปวดหลัง คอ บ่า ไหล่ ตามมาได้ง่าย ๆ เรียกได้ว่าใครที่เป็นพนักงานออฟฟิศต้องเคยประสบชะตากรรมออฟฟิศซินโดรมกันบ้างสักครั้ง ออฟฟิศซินโดรมคืออะไร อาการออฟฟิศซินโดรมล่ะมีอะไรบ้าง แล้วใครคือกลุ่มเสี่ยงที่จะมีอาการเหล่านี้ มาทำความรู้จักกับออฟฟิศซินโดรมก่อนที่จะปวดหลังไปมากกว่านี้ ตามมาดูกันเลยค่ะ 

ออฟฟิศซินโดรมคืออะไร

กลุ่มอาการปวดบริเวณกล้ามเนื้อและพังผืดกล้ามเนื้อ จากการใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำ ๆ ติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการอักเสบเรื้อรัง สามารถเกิดได้กับทุกคนโดยเฉพาะผู้หญิงวัยกลางคนที่ไม่ค่อยขยับร่างกาย บางคนโชคร้ายมีความเจ็บปวดเกิดขึ้นเรื่อย ๆ เรื้อรังยาวนานไม่หายไปไหน นั่นอาจจะเป็นหนึ่งสัญญาณที่บอกว่าเราอาจจะเป็นออฟฟิศซินโดรมค่ะ 

จุดเริ่มต้นของออฟฟิศซินโดรม 

เมื่อมีการใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำ ๆ เป็นระยะเวลานาน จะทำให้เกิดการหดเกร็งของเส้นใยกล้ามเนื้อ เมื่อสัมผัสที่จุดนี้จะเกิดความเจ็บปวด กล้ามเนื้อบริเวณนั้นจะนูนขึ้นมาเล็กน้อยคล้ายกับมีก้อนอยู่ข้างใต้ซึ่งเรียกว่า “Trigger Point” การหดเกร็งของกล้ามเนื้อจะทำให้ขัดขวางการไหลเวียนของเลือด เส้นใยกล้ามเนื้อจึงไม่ได้รับออกซิเจน เกิดการสะสมของของเสียในเส้นใยกล้ามเนื้อเหล่านี้ ของเสียเหล่านี้ทำให้ระคายเคืองเส้นใยกล้ามเนื้อส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดตามมา

เพื่อน ๆ สามารถลองลูบคลำบริเวณที่เจ็บปวดดู ถ้าพบลักษณะคล้ายก้อนนูน ๆ อยู่ในกล้ามเนื้อนั่นก็แปลว่าเพื่อน ๆ มีความเสี่ยงที่จะเป็นออฟฟิศซินโดรมแล้วล่ะ

8 สัญญาณอาการออฟฟิศซินโดรม

อาการออฟฟอศซินโดรม
  • อาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อโดยเฉพาะบริเวณหลัง คอ บ่า ไหล่ ลักษณะของอาการเจ็บเป็นได้ทั้งเจ็บแบบเต้นตุบ ๆ ตึงแน่น ติดขัด
  • คลำพบ Trigger Point หรือก้อนนูนในกล้ามเนื้อ เมื่อจับบริเวณก้อนนี้จะรู้สึกเจ็บ
  • กล้ามเนื้ออ่อนแรงในบริเวณที่มีปัญหา 
  • มีอาการปวดหัว ตาพร่ามัว 
  • ความเจ็บปวดรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีทีท่าว่าจะหายสักที 
  • นอนหลับไม่สนิทหรือมีปัญหาในการนอนหลับ
  • มีความเครียด วิตกกังวล หรือซึมเศร้า
  • มีอาการเหนื่อยตลอดเวลา 

พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เป็นออฟฟิศซินโดรม

สาเหตุหลักที่ทำให้เป็นออฟฟิศซินโดรมมาจากการใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมนาน ๆ ซ้ำไปซ้ำมา กล้ามเนื้อบาดเจ็บ และความเครียด ก้อนนูนหรือ Trigger Point เกิดขึ้นมาจากการทำท่าเดิม ๆ กิจกรรมเดิม ๆ เช่นการยกของหนัก ๆ การนั่งใช้คอมพิวเตอร์ท่าเดิมเป็นเวลานาน แต่อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรมมักจะมาจากหลายสาเหตุร่วมกัน ลองมาดูกันค่ะว่าพฤติกรรมเสี่ยงใดที่ส่งผลให้เป็นออฟฟิศซินโดรมได้บ้าง

  • ท่านั่งไม่เหมาะสม 
  • นั่งในถ้าเดิมเป็นระยะเวลานาน
  • ขาดสารอาหารบางชนิด
  • ขาดการออกกำลังกายหรือขาดการเคลื่อนไหวเป็นระยะเวลานาน
  • การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อต่าง ๆ หรือการบอดเจ็บที่หมอนรองกระดูกสันหลัง 
  • ขาดการนอนหลับ
  • ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง เช่น ผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือน
  • การนอนในสภาพอากาศที่มีความเย็นจัด 
  • มีปัญหาเกี่ยวกับอารมณ์ เช่น เป็นซึมเศร้า วิตกกังวล
  • ความอ้วน
  • การสูบบุหรี่ 
ท่านั่งที่ถูกต้องป้องกันออฟฟิศซินโดรม
ท่านั่งหน้าคอมพิวเตอร์ที่ถูกต้องช่วยลดโอกาสเกิดออฟฟิศซินโดรมได้

ออฟฟิศซินโดรมคือกลุ่มอาการของการเจ็บปวดที่กล้ามเนื้อและพังผืดกล้ามเนื้อ อาการออฟฟิศซินโดรมสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย ๆ เลยก็คือผู้ที่เป็นจะเกิดความเจ็บปวด ตึง ติดขัดบริเวณกล้ามเนื้อหลัง คอ บ่า ไหล่ ออฟฟิศซินโดรมสามารถพบได้ในผู้ใหญ่วัยกลางคนทุกคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง อ่านบทความนี้จบอย่าลืมออกไปขยับร่างกายยืดแข้งยืดขาสักเล็กน้อยเพื่อลดโอกาสในการเกิดออฟฟิศซินโดรมกันด้วยนะคะ ส่วนใครที่คิดว่าตัวเองกำลังมีปัญหาออฟฟิศซินโดรมอยู่แน่ ๆ GoWabi ขอแนะนำดีลเด็ด ๆ จากคลินิกกายภาพบำบัดชั้นนำ คลิกที่รูปภาพได้เลย 

อ้างอิง

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/12054-myofascial-pain-syndrome

https://www.healthline.com/health/myofascial-pain

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สีผมหน้าสว่าง

7 สีผมหน้าสว่าง 2024 ทำแล้วปัง ออร่าจับจนเพื่อนทัก

อยากทำสีผมใหม่จัง แต่ไม่แน่ใจเลยว่าย้อมสีไหนจะเซฟสำหรับผิวแบบสาวเอเชียอย่างเรา ผิวขาวอมเหลืองนิด ๆ ทำสีไหนแล้วปัง สีผมหน้าสว่างที่ GoWabi ขอแนะนำในปี 2024 นี้ ทั้งตามเทรนด์ และทำให้หน้าสดใสขึ้น มาย้อมผมต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ ในปีนี้กันเถอะ

ฟิลเลอร์ปาก

ฉีดฟิลเลอร์ปากครั้งแรกต้องรู้ เลือกทรงปากแบบไหน ฉีดยี่ห้อไหนดี

ปากน่าจุ๊บ ปากอวบอิ่ม คุณหมอเสกได้ ฟิลเลอร์ปากเป็นอีกหัตถการหนึ่งที่สาว ๆ ให้ความสนใจ การมีริมฝีปากเรียบเนียน อวบอิ่ม ได้รูปทรง ช่วยทำให้ใบหน้าโดยรวมของเราดูโดดเด่นขึ้นมาได้เลย ไม่ว่าจะถ่ายรูปมุมไหนก็เอาอยู่ จะสายเซ็กซี่ สายน่ารัก หรือเพียงอยากแก้ปัญหาเดิมของริมฝีปากเรา ฟิลเลอร์ปากก็ช่วยได้ วันนี้พี่สาวพามาทำความรู้จักฟิลเลอร์ปาก ก่อนจะฉีดฟิลเลอร์ปากต้องรู้อะไรบ้าง อ่านจบจะได้ตัดสินใจถูกว่าเราควรไปฉีดฟิลเลอร์ปากดีไหม ตามไปดูกันเลย

สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสี

7 สีผมหน้าสว่าง สาวผิวสองสีย้อมสีไหนแล้วปังจนเพื่อนทัก

ทำผมสีไหนหน้าสว่าง ออร่าจับจนเพื่อนทัก เอาจริง คำถามนี้นะ ไม่สามารถตอบเป็นแพทเทิร์นเดียวกันได้หมด นั่นก็เป็นเพราะว่าผิวของเรานั้นแตกต่างกัน คนที่มีสีผิว สีดวงตาแตกต่างกัน แม้จะย้อมผมสีเดียวกัน ผลลัพธ์ที่ออกมาของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปด้วย มาค่ะ! สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสีสวย ๆ แบบสาวเอเชียอย่างเราต้องย้อมผมสีอะไรดี สีไหนย้อมแล้วปัง ตามไปเลือกกันเลยยยย