บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

9 วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนสุด ๆ พร้อมออกงานทุกอีเว้นท์

แชร์บทความนี้

เกิดมาทุกคนต้องเคยเจอกับปัญหาสิวกันบ้างแหละ สิวเป็นปัญหากวนใจคนในทุกเพศทุกวัยตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ และเป็นปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกอยู่เป็นประจำ ไปหาหมอสิวได้ยามา ทายาสักพักก็หาย แล้วสิวก็เกิดขึ้นมาใหม่อีก ทำยังไงดีล่ะพรุ่งนี้ต้องออกงานซะด้วย ไปหาหมอไม่ทันหรอก GoWabi ขอแนะนำวิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วน ที่ใคร ๆ ก็ทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน จะกำจัดสิวตัวร้ายยังไงได้บ้างตามมาดูกันค่ะ

1.ใช้ทีทรีออยล์ 

ทีทรีออยล์สารสกัดจากธรรมชาติที่ได้จากใบของต้น Melaleuca alternifolia พบมากในประเทศออสเตรเลีย  ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวอย่างเช่น P. acnes และ S. epidermidis และยังสามารถช่วยลดการอักเสบของผิวหนังหรือรอยแดงจากสิวได้อีกด้วย

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนทีทรีออยล์
สารสกัดจากต้นทีทรี ช่วยลดการอักเสบของสิวได้

วิธีการใช้ทีทรีออยล์เพื่อรักษาสิว

หยดสารสกัดทีทรีออยล์ลงบนสำลีก้านและทาลงบนสิวโดยตรง หากรู้สึกว่าหน้าแห้งหลังจากทาทีทรีออยล์ ให้บำรุงผิวด้วย moisturizer เพิ่มเติมได้ สามารถทำซ้ำได้ 1-2 ครั้งต่อวันตามต้องการ

ข้อควรระวัง ก่อนใช้สารสกัดจากทีทรีออยล์ ให้ทดสอบอาการแพ้โดยการทาบริเวณกรอบหน้าและสังเกตว่าผิวหน้าของเรามีอาการคัน แดง และแสบหรือไม่ หากไม่มีอาการดังกล่าว ก็สามารถใช้สารสกัดทีทรีออยล์เพื่อการรักษาสิวได้ค่ะ


บทความแนะนำ 10 วิธีรักษาสิวให้หายขาดแบบธรรมชาติ

2. ใช้ชาเขียว 

หลายคนชื่นชอบการดื่มชาเขียวเป็นประจำ แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าสามารถใช้ชาเขียวเป็นวิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วนได้อีกด้วย ที่บ้านของใครมีชาเขียวซองติดเอาไว้ ตามมาดูวิธีการใช้ชาเขียวเพื่อรักษาสิวกันเลยค่ะ

ชาเขียวประกอบไปด้วยสารที่มีชื่อว่า ฟลาโวนอยด์ (flavonoids) และแทนนิน (tannins) ซึ่งช่วยลดอาการอักเสบและต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการอักเสบ ลดการผลิตน้ำมันจากรูขุมขน ลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย P. acnes ได้อีกด้วย 

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้ชาเขียว
ชาเขียวนำมาทานก็มีประโยชน์ นำมามาส์กหน้าก็ช่วยลดสิวได้

วิธีการใช้ชาเขียวเพื่อรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วน 

  1. นำซองชาเขียวไปต้มในน้ำร้อนประมาณ 3-4 นาที
  2. ปล่อยทิ้งไว้ให้ชาเขียวเย็น
  3. ใช้สำลีจุ่มลงไปในชาเขียว  บีบให้หมาด และทาลงบนใบหน้าโดยตรง หรือจะใช้ขวดสเปรย์บรรจุชาเขียวที่เย็นแล้วฉีดลงบนใบหน้าก็ได้
  4. ทิ้งไว้บนใบหน้า 10 นาที หรือมาส์กหน้าทิ้งไว้ทั้งคืน หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด
  5. สามารถใช้ได้ 1-2 ครั้งต่อวันตามต้องการ ชาเขียวที่เหลือสามารถเก็บเอาไว้ได้ในตู้เย็นประมาณ 2 สัปดาห์ 

บทความแนะนำ มาส์กหน้าทุกวันดีไหม? มาส์กชนิดไหนบ้างใช้ได้ทุกวัน?

3. ใช้ว่านหางจระเข้ 

ว่านหางจระเข้สมุนไพรประจำบ้านของคนไทย ปัจจุบันว่านหางจระเข้สามารถหาซื้อได้ในรูปแบบเจลตามร้านขายยาชั้นนำทั่วไป ไม่ต้องปลูกเองก็ได้ หาซื้อตามร้านเอาไว้ติดบ้านจะสะดวกและนำมาใช้งานได้ง่ายกว่า

ความโดดเด่นของว่านหางจระเข้ก็คือเป็นสมุนไพรที่สามารถใช้งานได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นลดความรุนแรงจากแผลพุพองโดนไฟไหม้ น้ำร้อนลวก นอกจากนั้นว่านหางจระเข้ยังมีสรรพคุณในการช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว ลดอาการอักเสบจากสิวได้อีกด้วย

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้ว่านหางจระเข้
เจลที่ได้จากต้นว่านหางจระเข้ช่วยลดสิว

อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพในการใช้ว่านหางจระเข้เพื่อรักษาสิวเพียงตัวเดียวนั้นอาจไม่เพียงพอ ควรใช้ว่านหางจระเข้ควบคู่กับวิธีการใช้ยารักษาสิวอื่น ๆ

วิธีการใช้ว่านหางจระเข้เพื่อรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วน 

  1. หากใช้ว่านหางจระเข้จากต้น ให้ล้างทำความสะอาดว่านหางจระเข้ให้เรียบร้อยและบีบเจลออกมาใส่ลงบนช้อน
  2. ทาเจลว่านหางจระเข้ลงบนสิวโดยตรง หรือจะใช้เจลว่านหางจระเข้ทาหลังจากที่ใช้ยารักษาสิวตัวอื่นก็ได้
  3. ทำซ้ำ 1-2 ครั้งต่อวัน

บทความแนะนำ  กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

4.ใช้กระเทียม

ใครที่ทำอาหารเองที่บ้านเป็นประจำก็ต้องมีกระเทียมติดครัวเอาไว้ทุกบ้านอยู่แล้ว หรือหากใครไม่มี แต่อยากลองใช้วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วนโดยใช้กระเทียมก็สามารถไปหาซื้อได้ตามตลาดนัดหรือซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไปได้ง่ายมาก นอกจากเอาไว้ใช้ทำอาหารแล้ว กระเทียมสามารถช่วยรักษาสิวได้อีกด้วย

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้กระเทียม
กระเทียมสมุนไพรที่ทุกครัวต้องมีติดเอาไว้ ช่วยลดสิวได้

วิธีการใช้กระเทียมเพื่อรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วน

บดกระเทียมให้ละเอียดจนมีลักษณะคล้ายเนื้อครีม และใช้ทาลงบนสิวโดยตรงได้เลย หากเพื่อน ๆ คนไหนมีลักษณะผิวบอบบางแนะนำว่าให้ลองใช้โยเกิร์ตผสมเข้าไปในเนื้อครีมกระเทียมเล็กน้อยก่อนทาลงบนใบหน้าเพื่อลดโอกาสระคายเคืองจากกระเทียม

5. ใช้น้ำผึ้งมะนาว 

น้ำผึ้งมะนาวเป็นสูตรน้ำดื่มที่ช่วยลดอาการเจ็บคอ ทำให้หลาย ๆ คนมีน้ำผึ้งและมะนาวติดบ้านเอาไว้ แต่สาว ๆ รู้หรือไม่ว่าน้ำผึ้งมะนาวก็สามารถนำมาช่วยในการรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วนได้เหมือนกัน แต่เราจะไม่ได้เอามาใช้เพื่อการกินนะคะ

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้น้ำผึ้งมะนาว
น้ำผึ้งมะนาวคู่หูดูโอ้ช่วยจัดการปัญหาสิว

วิธีการใช้น้ำผึ้งมะนาวเพื่อรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วน

ผสมน้ำผึ้งและน้ำมะนาวอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะเข้าด้วยกัน และใส่นม 2 ช้อนโต๊ะ คนจนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี ทาลงบนสิว ทิ้งไว้ 30 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

6.ใช้เกลือสมุทร

เกลือสมุทรหรือเกลือทะเลได้จากการระเหยของน้ำทะเลจนเหลือเป็นผลึกของเกลือ ประกอบไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม แมงกานีส และสังกะสี มีลักษณะเป็นเม็ดใหญ่ค่อนข้างหยาบแตกต่างจากเกลือบริโภคที่มีความละเอียด เม็ดเล็ก และเป็นที่นิยมใช้ในการปรุงอาหาร 

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้เกลือสมุทร
หน้าตาของเกลือสมุทรที่ใช้ลดสิวแบบธรรมชาติ

วิธีใช้เกลือสมุทรเพื่อรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วน

นำเกลือสมุทรผสมกับน้ำสะอาดจนได้ส่วนผสมที่คล้ายกับเนื้อครีม นำส่วนผสมนั้นไปแต้มลงบนสิวโดยตรง หรือจะใช้เพื่อการมาส์กหน้าทิ้งไว้ทั้งคืนก็ได้ 

 7.ใช้ไข่ขาว

ไข่ วัตถุดิบที่ต้องมีติดครัวเอาไว้ทุกบ้าน เป็นแหล่งโปรตีนราคาถูก อุดมไปด้วยแคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบี เลซิติน ธาตุเหล็ก และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ใครจะรู้ว่าไข่ขาวสามารถนำมามาส์กหน้าเพื่อช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้าและช่วยรักษาสิวได้อีกด้วย 

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้ไข่ขาว
ไข่ขาวนำมามาส์กหน้าช่วยลดริ้วรอยและกระชับรูขุมขนได้ด้วย แต่ผลที่ได้แค่ชั่วคราวนะคะ

วิธีใช้ไข่ขาวเพื่อรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วน 

ตีไข่ขาวให้ขึ้นฟูและนำมามาส์กหน้า หรือจะผสมไข่ขาวกับสูตรรักษาสิวอื่น ๆ เช่น สูตรน้ำผึ้งมะนาว เมื่อผสมส่วนผสมทุกอย่างจนเข้ากันดีแล้วนำมามาส์กหน้าโดยตรงและปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง เนื้อมาส์กจะมีลักษณะคล้ายฟิล์มบาง ๆ เคลือบอยู่บนผิวหน้า เสร็จแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด

8.ใช้น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล 

น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลหรือ Apple Cider vinegar ได้จากการหมักแอปเปิ้ล  มีความสามารถในการต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวและเชื้อรา มีส่วนประกอบของกรดซิตริกและกรดซัคซินิคซึ่งสามารถช่วยรักษาสิว ลดอาการอักเสบหรือรอยแดงที่เกิดจากสิว นอกจากนั้นกรดแลคติกในน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลยังช่วยลดเลือนรอยดำที่เกิดจากสิวได้อีกด้วย

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล
น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลนำมาใช้เป็นโทนเนอร์ช่วยรักษาสิว

วิธีใช้น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลเพื่อรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วน 

ผสมน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลเข้ากับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 1 ต่อ 3  ใช้สำลีจุ่มลงไปในส่วนผสมและเช็ดบริเวณผิวหน้าที่เป็นสิว สามารถทำซ้ำได้ 2 ครั้งต่อวัน

9. ดื่มน้ำสะอาดเยอะ ๆ 

แน่นอนว่าเพื่อนๆทุกคนคงจะรู้กันดีอยู่แล้วแหละว่าน้ำสะอาดมีความสำคัญต่อร่างกายขนาดไหน แต่ในขณะที่เรากำลังเผชิญกับปัญหาสิว ร่างกายของเราต้องการน้ำสะอาดเพื่อต่อสู้และกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ยิ่งดื่มน้ำสะอาดมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ดีมากขึ้นเท่านั้น ถึงแม้การดื่มน้ำสะอาดจะไม่ได้ทำให้เห็นผลของการรักษาสิวในทันทีทันใด แต่น้ำสะอาดจะช่วยทำให้การรักษาสิวเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและราบรื่นขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ 

บทความแนะนำ 9 เคล็ดลับหน้าใสจากภายในสู่ภายนอก ที่ต้องบอกต่อ

รู้หรือไม่ ร่างกายของแต่ละคนต้องการน้ำในปริมาณที่แตกต่างกัน สามารถคำนวณปริมาณน้ำที่ต้องการในแต่ละวันโดยใช้สูตร น้ำหนักตัว (กิโลกรัม) * 2.2* 30/ 2 = ปริมาณน้ําที่ต้องการต่อวัน (มิลลิลิตร)

9 วิธีรักษาสิวธรรมชาติ เร่งด่วนที่โกวาบินำเสนอเป็นสูตรที่สามารถหาวัตถุดิบได้ง่าย และวิธีการทำไม่ยากนัก เพื่อน ๆ คนไหนที่มีปัญหาสิวเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้อยากให้เพื่อน ๆ ทุกคนลองใช้สูตรเหล่านี้ เพื่อจัดการกับปัญหาสิวเบื้องต้นดูก่อนค่ะ แต่อย่างไรก็ตามไม่แนะนำให้ใช้สูตรเหล่านี้เป็นวิธีการรักษาหลัก วิธีการรักษาสิวที่เหมาะสมที่สุดก็คือ >>การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเรื่องสิวโดยตรง<< เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุดค่ะ

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วน
วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติจาก GoWabi

เพื่อน ๆ คนไหนใช้วิธีไหนแล้วเวิร์ค หรือมีวิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติอื่น ๆ อยากแนะนำให้ฟัง สามารถแชร์ให้พวกเราฟังได้ที่กล่องความคิดเห็นด้านล่างนี้เลยค่ะ


หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

  1. https://www.healthline.com/nutrition/get-rid-of-pimples-fast
  2. https://www.bebeautiful.in/all-things-skin/skin-concerns/best-overnight-home-remedies-for-acne
  3. https://www.today.com/style/top-10-home-remedies-acne-according-dermatologists-t145253

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สีผมหน้าสว่าง

7 สีผมหน้าสว่าง 2024 ทำแล้วปัง ออร่าจับจนเพื่อนทัก

อยากทำสีผมใหม่จัง แต่ไม่แน่ใจเลยว่าย้อมสีไหนจะเซฟสำหรับผิวแบบสาวเอเชียอย่างเรา ผิวขาวอมเหลืองนิด ๆ ทำสีไหนแล้วปัง สีผมหน้าสว่างที่ GoWabi ขอแนะนำในปี 2024 นี้ ทั้งตามเทรนด์ และทำให้หน้าสดใสขึ้น มาย้อมผมต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ ในปีนี้กันเถอะ

ฟิลเลอร์ปาก

ฉีดฟิลเลอร์ปากครั้งแรกต้องรู้ เลือกทรงปากแบบไหน ฉีดยี่ห้อไหนดี

ปากน่าจุ๊บ ปากอวบอิ่ม คุณหมอเสกได้ ฟิลเลอร์ปากเป็นอีกหัตถการหนึ่งที่สาว ๆ ให้ความสนใจ การมีริมฝีปากเรียบเนียน อวบอิ่ม ได้รูปทรง ช่วยทำให้ใบหน้าโดยรวมของเราดูโดดเด่นขึ้นมาได้เลย ไม่ว่าจะถ่ายรูปมุมไหนก็เอาอยู่ จะสายเซ็กซี่ สายน่ารัก หรือเพียงอยากแก้ปัญหาเดิมของริมฝีปากเรา ฟิลเลอร์ปากก็ช่วยได้ วันนี้พี่สาวพามาทำความรู้จักฟิลเลอร์ปาก ก่อนจะฉีดฟิลเลอร์ปากต้องรู้อะไรบ้าง อ่านจบจะได้ตัดสินใจถูกว่าเราควรไปฉีดฟิลเลอร์ปากดีไหม ตามไปดูกันเลย

สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสี

7 สีผมหน้าสว่าง สาวผิวสองสีย้อมสีไหนแล้วปังจนเพื่อนทัก

ทำผมสีไหนหน้าสว่าง ออร่าจับจนเพื่อนทัก เอาจริง คำถามนี้นะ ไม่สามารถตอบเป็นแพทเทิร์นเดียวกันได้หมด นั่นก็เป็นเพราะว่าผิวของเรานั้นแตกต่างกัน คนที่มีสีผิว สีดวงตาแตกต่างกัน แม้จะย้อมผมสีเดียวกัน ผลลัพธ์ที่ออกมาของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปด้วย มาค่ะ! สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสีสวย ๆ แบบสาวเอเชียอย่างเราต้องย้อมผมสีอะไรดี สีไหนย้อมแล้วปัง ตามไปเลือกกันเลยยยย