บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

แชร์บทความนี้

กินอะไรสิวหาย? สิวคือปัญหากวนใจในคนทุกเพศทุกวัยตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ บางคนโชคดีสิวสามารถหายได้เองไม่ต้องได้รับการรักษาใด ๆ แต่สำหรับบางคนสิวก็เป็นปัญหาเรื้อรังที่ไม่สามารถแก้ไขได้เอง 

ปัญหาสิวทำลายทั้งความมั่นใจภายนอก และการเป็นสิวเรื้อรังมาก ๆ อาจส่งผลให้มีความเสี่ยงในเรื่องของความเครียด ซึมเศร้า ความคิดในเรื่องของการฆ่าตัวตาย และกลัวการเข้าสังคม ไม่ใช่ปัญหาเล่น ๆ เลยใช่ไหมคะ วันนี้ GoWabi อยากชวนเพื่อน ๆ ทุกคนมาทำความรู้จักกับอาหารที่มีประโยชน์ที่สามารถช่วยลดการเกิดสิวได้ค่ะ 

แล้วอาหารส่งผลต่อการเกิดสิวได้อย่างไร? 

อาหารเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้นที่ส่งผลต่อการเกิดสิว อาหารบางชนิดจะทำให้ร่างกายมีระดับน้ำตาลสูงขึ้นเร็วกว่าอาหารชนิดอื่น ซึ่งการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลที่รวดเร็วเกินไปนั้นส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่มีชื่อว่าอินซูลินเพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ แต่ฮอร์โมนตัวนี้ก็จะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันบริเวณรูขุมขนให้ผลิตไขมันออกมามากขึ้นส่งผลให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้นนั่นเอง 

เมื่อเพื่อน ๆ ทราบกันไปแล้วว่าสาเหตุของการเกิดสิวจากการกินอาหารนั้น เกิดขึ้นได้อย่างไร ประเด็นมันอาจจะไม่ได้อยู่ที่กินอะไรแล้วสิวหาย เพื่อการรักษาสิวอย่างยั่งยืนเราอาจจะต้องมาตั้งโจทย์กันใหม่เป็น “สิ่งที่เรากินอยู่เป็นประจำทำให้เรามีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดสิวได้ไหม” และ “เราควรเปลี่ยนไปกินอาหารชนิดไหนที่จะทำให้เรามีโอกาสเกิดสิวลดลง”

บทความแนะนำ 9 เคล็ดลับหน้าใสจากภายในสู่ภายนอก ที่ต้องบอกต่อ

กินอะไรแล้วทำให้เกิดสิว 

อาหารในหมวดหมู่นี้คืออาหารที่มีค่า GI index สูง GI index คือค่าที่แสดงการจัดอันดับของอาหารที่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด ถ้ายิ่งสูง (มากกว่า 70) แปลว่าอาหารชนิดนั้นทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงอย่างรวดเร็ว ใครที่อยากลดสิวควรหลีกเลี่ยงอาหารในหมวดหมู่นี้ค่ะ

  • ขนมปังขัดสี เช่น ขนมปังขาว
  • เครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาล
  • อาหารเช้าสำเร็จรูป เช่น คอนเฟลก 
  • ผักประเภทที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น มันฝรั่ง 
  • นม เช่น นมข้าวโอ๊ต นมจากข้าว
  • ผลไม้ เช่น แตงโม 
  • ข้าวขาวต่าง ๆ เช่น ข้าวหอมมะลิ
  • ขนมหวานต่าง ๆ เช่น เค้ก โดนัท คุ้กกี้ ครัวซองค์ มัฟฟิน
  • อาหารที่ทำจากแป้ง เช่น ลาซานญ่า สปาเก็ตตี้ มะกะโรนี
กินอะไรสิวหาย อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง
อาหารที่คนเป็นสิวควรหลีกเลี่ยง

บทความแนะนำ กดสิวดีไหม? กดเองได้เลยหรือเปล่า? จะทำอย่างถูกต้องได้อย่างไร

กินอะไรจึงจะช่วยลดการเกิดสิว

อาหารที่ช่วยลดการเกิดสิวในหมวดหมู่นี้ก็จะเป็นอาหารที่มี GI index ต่ำหมายความว่าอาหารประเภทนี้จะค่อย ๆ เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงจนเกินไปในระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งไม่ไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมาบริเวณผิวหนังมากเกินไปนั่นเอง อาหารในหมวดหมู่นี้ได้แก่ 

  • ผัก เช่น บล็อกโคลี่ กะหล่ำดอก แครอท ผักโขม มะเขือเทศ
  • ขนมปัง เช่น ขนมปังธัญพืช  ขนมปังไม่ขัดสี Sourdough
  • ผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล เบอร์รี่ ส้ม มะนาว สตอเบอรี่ ลูกแพร กีวี่ 
  • ถั่ว เช่น อัลมอนด์ แมคคาเดเมีย วอลนัท พิชตาชิโอ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 
  • อาหารประเภทเส้น เช่น โซบะ วุ้นเส้น เส้นที่ทำจากไข่
  • ธัญพืช เช่น ควินัว ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เล่ย์
  • เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อปลาทูน่า ปลาแซลมอน
  • ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม เช่น นม ชีส โยเกิร์ต น้ำมะพร้าว นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์
  • อาหารจำพวกปลา เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาดีน กุ้ง
  • เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อแกะ 
  • ไขมันดี เช่น น้ำมันมะกอก เนย อะโวคาโด
  • สมุนไพรและเครื่องปรุง เช่น กระเทียม กระเพรา เกลือ พริกไทย 
กินอะไรสิวหาย
อาหารที่เป็นมิตรสำหรับผู้ที่เป็นสิว

บทความแนะนำ 10 วิธีรักษาสิวให้หายขาดแบบธรรมชาติ

ตัวอย่างเมนูอาหารช่วยลดสิว

เมนูเซ็ตที่ 1 

กินอะไรสิวหาย เมนูเซ็ตที่1

มื้อเช้า แซนด์วิชอกไก่สับไข่ดาวใส่ผักกะหล่ำ

มื้อเที่ยง ปลาซาบะทอดและผักสลัดกับข้าวกล้อง

มื้อเย็น แกงจืดผักกาดขาวหมูสับกินกับข้าวกล้อง 

เมนูเซ็ตที่ 2 

กินอะไรสิวหาย เมนูเซ็ตที่2

มื้อเช้า โจ๊กอกไก่ไข่ขาว 

มื้อเที่ยง สุกี้น้ำอกไก่ 

มื้อเย็น สลัดผักปลาแซลมอนย่าง 

เมนูเซ็ตที่ 3 

กินอะไรสิวหาย เมนูเซ็ตที่3

มื้อเช้า โยเกิร์ตใส่ธัญพืชตามชอบ

มื้อเที่ยง ก๋วยเตี๋ยวต้มยำเส้นบะหมี่ผักหรือวุ้นเส้น 

มื้อเย็น ผัดผักรวมใส่เนื้อตามชอบกินกับข้าวกล้อง 

ปัญหาสิวเป็นปัญหาที่ต้องจัดการแบบรอบด้าน เพราะปัจจัยที่ทำให้ใครคนหนึ่งเกิดสิวได้นั้นมีหลากหลายปัจจัยมาก การเปลี่ยนแปลงเพียงแค่สิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วคาดหวังว่าจะทำให้สิวหายไปในทันทีนั้นเป็นการคาดหวังที่ไม่อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง  

กินอะไรสิวหายก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เราจะต้องทำควบคู่ไปกับการรักษาหลัก อยากให้เพื่อน ๆ ลองไปสังเกตตัวเองว่าในชีวิตประจำวันของพวกเราเนี่ยมีอาหารชนิดไหนที่เสี่ยงทำให้เราเกิดสิวมากขึ้นไหม แล้วเราสามารถเปลี่ยนไปเป็นอาหารที่ไม่ส่งเสริมให้เกิดสิวได้หรือเปล่า ลองเปลี่ยนแปลงไปทีละเล็กทีละน้อย เราเชื่อว่าผิวหน้าของเพื่อน ๆ จะดีขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ

หากเพื่อน ๆ ลองเปลี่ยนอาหารอย่างเคร่งครัดมาแล้วอย่างน้อย 4 ถึง 6 สัปดาห์แต่ว่าปัญหาสิวก็ไม่ลดลงเลย GoWabi ขอแนะนำว่าการไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อยากให้พิจารณาค่ะ

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!


อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/anti-acne-diet

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ