บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

05/07/2024

เลิกกังวลใจ! วิธีดูแลตัวเองเมื่อติดเชื้อ HPV ทั้งด้านสุขภาพกาย ใจ และความสัมพันธ์

แชร์บทความนี้

มะเร็งปากมดลูกที่เกิดจากการติดเชื้อ HPV สามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีน แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อติด HPV อาจจะกินเวลาเป็นสัปดาห์ เป็นเดือน หรือเป็นปีกว่าที่จะแสดงอาการออกมา หากใครกำลังเป็นกังวลใจว่าได้รับการสัมผัสเชื้อจากผู้ที่มีเชื้อ HPV อยู่ อย่าเพิ่งท้อใจไปค่ะ วันนี้อยากแนะนำวิธีดูแลตัวเองเมื่อติดเชื้อ HPV เราจะสามารถดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจอย่างไรได้บ้าง

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าติดเชื้อ HPV แล้ว?

วิธีคลาสสิคที่หลายคนค้นพบว่าตัวเองติดเชื้อ HPV ก็คือจากการไปตรวจร่างกาย การติดเชื้อ HPV โดยปกติแล้วจะไม่แสดงอาการอะไร โดยส่วนมากเราจะรู้ตัวก็ต่อเมื่อเชื้อพัฒนาไปเป็นหูดหงอนไก่ หรือมะเร็งปากมดลูกแล้ว และวิธีที่ตรวจเจอโดยส่วนมาก็คือจากการไปตรวจภายใน ซึ่งคุณผู้หญิงในวัย 25 ปีขึ้นไป มักจะได้รับคำแนะนำจากคุณหมอให้ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจด้วยวิธี pap smear ตรวจด้วย DNA หรือ ThinPrep Pap Test

นอกจากนี้ก็มีไม่น้อยที่พบว่าตัวเองมีอาการแปลก ๆ เกิดขึ้น เช่น มีตกขาวมากผิดปกติ  ตกขาวมีเลือดปน พบเลือดออกจากช่องคลอด ปวดท้องน้อย ประจำเดือนมาไม่ปกติ เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ ปัสสาวะปนเลือด เป็นต้น

ดูแลตัวเองเมื่อติดเชื้อ HPV: ด้านสุขภาพกาย

หนึ่งในความกังวลของผู้ที่ติดเชื้อ HPV ก็คือ มันจะเจริญเติบโตไปเป็นมะเร็งหรือเปล่า? มะเร็งปากมดลูกส่วนใหญ่แล้วมีสาเหตุมาจาก HPV จริงค่ะ แต่ข่าวดีก็คือสามารถเฝ้าระวังได้โดยการไปตรวจเซลล์ที่ผิดปกติเป็นประจำเพื่อดูว่าเซลล์ผิดปกติมีแนวโน้มจะเปลี่ยนไปเป็นเซลล์มะเร็งในอนาคตหรือเปล่า และการรักษาตั้งแต่ในระยะเริ่มต้นก็ได้ผลดีพอสมควร

การดูแลสุขภาพเบื้องต้นเมื่อรู้ตัวว่ามีเชื้อ HPV

การตอบสนองของร่างกายต่อเชื้อ HPV ของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป บางคนมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งก็สามารถต่อสู้กับเชื้อ HPV และขจัดเชื้อออกไปจากร่างกาย ซึ่งใช้เวลาแตกต่างกันไปในแต่ละคน บางคนใช้เวลาหลักเดือน บางคนก็ใช้เวลาเป็นปี ในระหว่างนี้เราควรดูแลตัวเองเมื่อติดเชื้อ HPV ดังนี้ค่ะ

  • ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อส่งเสริมให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เน้นเสริมอาหารจำพวกที่มี เบต้า-แคโรทีนสูง เช่น มะเขือเทศ แครอท มะละกอ ฟักทอง มะม่วง และเน้นอาหารที่มีกรดโฟลิกสูง เช่น ธัญพืช ถั่ว บล็อกโคลี่
  • งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และงดสูบบุหรี่ ทั้งสองสิ่งนี้เป็นตัวการที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ไม่ดี
  • นอนให้เพียงพอทุกวัน อย่างน้อยวันละ 8-9 ชั่วโมง การนอนหลับเต็มที่ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่
  • พยายามอย่าเครียด สิ่งไหนในชีวิตที่ทำให้เกิดความเครียดสะสมก็ควรจะตัดมันออกไป การที่เราอยู่ในสภาวะเครียดตลอดเวลาก็จะทำให้เชื้อ HPV อยู่ในร่างกายของเราได้นานขึ้น จึงทำให้มีโอกาสในการที่เชื้อ HPV จะกลายเป็นมะเร็งปากมดลูก

ดูแลตัวเองเมื่อติดเชื้อ HPV: ด้านสุขภาพใจ

การถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อ HPV มันส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้ถูกวินิจฉัยอย่างมาก ซึ่งอาจทำให้เรามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เช่น เครียดมากขึ้น ซึมเศร้า ไม่ค่อยออกงานสังคม แต่จริง ๆ แล้วอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจว่าการติดเชื้อ HPV นั้นเรายังสามารถใช้ชีวิตประจำวันตามปกติได้เหมือนเดิม

แน่นอนว่าการติดเชื้อ HPV ทำให้เกิดความสงสัยว่าแล้วเราจะสามารถมีความสัมพันธ์ทางเพศได้อยู่ไหม คำตอบก็คือได้ค่ะ การสวมถุงยางอนามัยช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ HPV ได้ถึง 90% แต่ควรหลีกเลี่ยงการทำออรัลเซ็กส์นะคะ เพราะเชื้อ HPV สามารถก่อให้เกิดมะเร็งช่องปากได้

หากเราเกิดความไม่สบายใจเมื่อติดเชื้อ HPV และทำให้เกิดผลเสียทางด้านจิตใจและด้านสุขภาพอื่น ๆ ตามมา ควรเข้ารับการปรึกษาจากจิตแพทย์ ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่อยากแนะนำค่ะ

ดูแลตัวเองเมื่อติดเชื้อ HPV: ด้านความสัมพันธ์

หากเราถูกวินิจฉัยว่าเป็น มะเร็งปากมดลูกเราอาจจะได้รับคำแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงการเพศสัมพันธ์ไปก่อนสักพักหนึ่ง จนกว่าอาการของเราจะควบคุมได้ ถึงแม้ว่าการใช้ถุงยางอนามัยจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะส่งเชื้อ HPV ไปให้คู่นอนของเราได้ แต่มันก็ไม่ใช่ 100%

แล้วเราควรจะบอกคู่ของเราดีไหมว่าเราเป็น HPV? ถึงมันจะเป็นบทสนทนาที่ค่อนข้างยาก ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง แต่การที่เราตัดสินใจบอกเกี่ยวกับการติดเชื้อ HPV ของเราก็จะสามารถช่วยให้คู่ของเราได้มีโอกาสในการไปตรวจร่างกาย ในกรณีที่ตรวจพบเร็ว การรักษาก็จะมีโอกาสหายสูงกว่า เมื่อเทียบกับการที่เขาไม่รู้อะไรเลยแล้วปล่อยให้โรคดำเนินไป

ที่จริงแล้วการติดเชื้อ HPV ไม่ได้หมายความว่ามีการนอกใจกันเกิดขึ้นเสมอไป นั่นก็เป็นเพราะว่ากว่าที่เชื้อ HPV จะแสดงอาการ บางรายใช้เวลาเป็นปี ๆ ในกรณีที่คู่ของเราเป็น HPV เขาอาจจะได้รับเชื้อมาก่อนหน้านี้มานานมาก ๆ แล้วก็ได้

ดูแลตัวเองเมื่อติดเชื้อ hpv ควรทำทั้งในแง่ของการดูแลร่างกายและจิตใจไปพร้อม ๆ กัน และควรไปปรึกษาคุณหมอที่ดูแลเคสของเราว่าต้องดูแลตัวเองยังไง จะต้องกลับมาตรวจซ้ำเมื่อไหร่ หากเรามีเพื่อนหรือกลุ่มคนที่สามารถรับฟังเราได้และเราไว้ใจเขามากพอการปรึกษาเพื่อน ๆ เพื่อให้ได้รับกำลังใจก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ 

อ้างอิง

  1. Verywellmind, Living With Human Papillomavirus (HPV), https://www.verywellmind.com/hpv-coping-support-and-living-well-5207969
  2. Platinum woman’s helath, HPV and Genital Warts: Taking Care of Yoursel, https://www.platinumwomenshealth.com/contents/hpv-and-genital-warts-taking-care-of-yourself

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

8 เรฟผมสั้น 2024 เปลี่ยนลุคให้สวยสับ ไม่ตกเทรนด์

8 เรฟผมสั้น 2024 เปลี่ยนลุคให้สวยสับ ไม่ตกเทรนด์

รวมทรงผมสั้น 2024 ที่ไม่ว่าสาว ๆ คนไหนที่อยากตัดผมสั้นให้เข้ากับตัวเองก็สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นลุคน่ารัก ลุคเท่ ๆ คูล ๆ ใครชอบทรงไหนเเนะนำให้ยื่นเรฟไปให้ช่างตัดให้ด่วน ๆ เลยค่าา สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนลุค เปลี่ยนสไตล์ ทำผมสั้นยังไงไม่ให้น่าเบื่ออีกต่อไป วันนี้มีมาฝากทั้งแบบ ผมสั้นซอยทุย ผมสั้นติ่งหู หรือผมสั้นประบ่าและทรงอื่น ๆ ที่ยังไม่พูดถึงรับรองแต่ละทรงตัดแล้วดูดีขึ้นเหมือนเป็นคุณในอีกเวอร์ชั่นเเน่นอน จะมีทรงไหนที่โดนใจเพื่อน ๆ บ้างตามไปดูกันเลย

เตรียมเซฟ! 50+ ลายเล็บเจลขับผิว มือสวย ออร่าปัง ทำเเล้วลูกคุณสุด ๆ

เตรียมเซฟ! ลายเล็บเจลขับผิว มือสวย ออร่าปัง ทำเเล้วลูกคุณสุด ๆ

เพื่อน ๆ คนไหนไม่รู้จะทำเล็บสีไหนดี วันนี้ทาง GoWabi มาแจกเรฟลายเล็บเจลขับผิว ที่ทาเเล้วมือสวย ดูมีออร่า ไม่ว่าจะสีผิวไหนก็ทาได้ เพราะเรื่องความสวยความงามต้องมาเป็นที่หนึ่งต้องอัพเทรนด์อะไรใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องการทำเล็บ ทำเล็บแบบไหนให้ไม่ซ้ำ ทาออกมาเเล้วจะสวย ดูแพงแค่ไหน ทาง GoWabi เลยถือโอกาสมาบอกต่อลายเล็บเจลขับผิวที่เราคัดมาแล้วว่าเหมาะสำหรับคุณแน่นอน จะมีลายไหนที่ทาแล้วสวย ช่วยขับผิวให้ขาวผ่องน่ามองบ้าง พร้อมแล้วตามไปดูกันเลยจ้าาาาา