บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

27/06/2023

HIFU คืออะไร ช่วยยกกระชับได้ยังไง ทำไมราคาต่างกันจัง?

แชร์บทความนี้

อายุที่มากขึ้นก็มาพร้อมกับริ้วรอยและความหย่อนยานของผิวหน้า ถ้าเป็นสมัยก่อน เพื่อน ๆ น่าจะเคยได้ยินการผ่าตัดดึงหน้าบ่อย ๆ ซึ่งฟังดูรุนแรงมาก แต่ในปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีที่ช่วยกระชับผิว คืนความยืดหยุ่นดูแลผิวที่หย่อนคล้อยให้กลับมากระชับโดยไม่ต้องผ่าตัดอีกต่อไป ซึ่งเทคโนโลยีนี้ก็คือ HIFU นั่นเอง ในบทความนี้พี่สาวจะพาเพื่อน ๆ ทุกคนมาทำความรู้จักกับเทคโนโลยีไฮฟู่ในเวอร์ชั่นรวบรัด มือใหม่ก็เข้าใจได้ HIFU คืออะไร ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ 

HIFU คืออะไร

HIFU หรือ High-Intensity Focused Ultrasound เป็นเทคโนโลยีการรักษาที่ใช้คลื่นเสียงความถี่สูงเพื่อส่งผ่านผิวหนังเข้าไปยังเนื้อเยื่อที่อยู่ในชั้นลึกโดยไม่ต้องผ่าตัดหรือทำให้เกิดบาดแผลซึ่งสามารถใช้กระชับผิวหน้า ลดริ้วรอย และเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวได้

ที่การทำไฮฟู่ได้รับความนิยมอย่างสูงนั้นก็เพื่อการยกกระชับค่ะ โดยเครื่องไฮฟู่มีความโดดเด่นในการยกกระชับผิวหนังที่หย่อนคล้อยเป็นอย่างมาก แต่ก่อนที่จะไปอ่านหัวข้ออื่นพี่สาวอยากพาเพื่อน ๆ ทุกคนมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าผิวหนังของคนเรานั้นหย่อนคล้อยได้อย่างไร หากเข้าใจในส่วนนี้จะทำให้เพื่อน ๆ สามารถเลือกเครื่องไฮฟู่ที่ตอบโจทย์ในการรักษาของพวกเราได้ดียิ่งขึ้นค่ะ 

ทำไมผิวหนังของเราจึงหย่อนคล้อย แล้วเครื่องไฮฟู่ช่วยได้อย่างไร?

ผิวหน้าจะกระชับหรือหย่อนคล้อยขึ้นอยู่กับความสมดุลของผิวหนังชั้น SMAS (Superficial Musculoaponeurotic System) เห็นชื่อเป็นภาษาอังกฤษอย่างนี้อย่าเพิ่งตกใจไปนะคะ พี่สาวอธิบายให้ฟังง่าย ๆ ตามนี้เลยค่ะ

ผิวหนังชั้น SMAS เป็นตัวเก็บรักษาโครงสร้างของผิวหนังให้มีความยืดหยุ่น ความสมดุลของโครงสร้างนี้ช่วยให้ผิวหน้ามีความกระชับ แต่เมื่อเกิดการย่อยสลายหรือการลดลงของคอลลาเจนและอิลาสติน ผิวหน้าจะสูญเสียความยืดหยุ่นและเกิดการหย่อนคล้อย ซึ่งอายุที่มากขึ้นก็ส่งผลต่อผิวหนังชั้น SMAS ดังนี้

  1. ​ลดการสร้างคอลลาเจน อายุที่มากขึ้น กระบวนการสร้างคอลลาเจนในผิวหนังชั้น SMAS จะลดลง คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่ช่วยให้ผิวหน้ามีความยืดหยุ่นและกระชับ ดังนั้นเมื่อเกิดการลดการสร้างคอลลาเจน ผิวหน้าจะเกิดการหย่อนคล้อยและมีริ้วรอยเกิดขึ้น
  2. การย่อยสลายไขมันใต้ผิวหนัง อายุที่มากขึ้นส่งผลให้การย่อยสลายไขมันใต้ผิวหนังชั้น SMAS เกิดขึ้น ทำให้ผิวหนังเกิดการหย่อนคล้อย
  3. การย่อยสลายคอลลาเจน คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับผิวหนังชั้น SMAS แต่ด้วยอายุและปัจจัยอื่น ๆ เช่น แสงแดดรุนแรง การสูบบุหรี่ และความตึงเครียด จะทำให้คอลลาเจนถูกย่อยสลายไป ส่งผลให้ผิวหน้าเกิดความหย่อนคล้อยและมีริ้วรอยเกิดขึ้น

แล้ว HIFU เข้ามาช่วยทำให้ผิวหน้าเกิดความกระชับขึ้นได้อย่างไร?

HIFU ช่วยกระชับผิวหน้าโดยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในผิวหนังชั้น SMAS ด้วยพลังงานความร้อนที่ส่งไปยังชั้น SMAS โดยตรงจะทำให้ผิวหนังชั้นนี้เกิดการซ่อมแซมและสร้างใหม่ ทำให้ผิวหน้าดูกระชับขึ้น ริ้วรอยที่เกิดจากผิวหนังที่หย่อนคล้อยก็ช่วยทำให้ลดลงได้ ผลลัพธ์ของการรักษาด้วย HIFU สามารถเห็นได้ในระยะเวลาสั้น ๆ และมีผลลัพธ์คงอยู่ที่ยาวนาน

HIFU ช่วยอะไร

  1. กระชับผิวหน้า HIFU สามารถกระชับผิวหน้าได้โดยการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ ทำให้ผิวหน้ามีความยืดหยุ่นและกระชับมากขึ้น เช่น ลดริ้วรอยและความหย่อนคล้อยในบริเวณแก้ม กราม และคาง
  2. ลดริ้วรอย HIFU สามารถช่วยลดริ้วรอยและช่วยคงความอ่อนเยาว์ได้ โดยกระตุ้นการเพิ่มคอลลาเจน ทำให้ริ้วรอยลดลงและผิวหนังดูมีความอ่อนเยาว์มากขึ้น
  3. กระชับส่วนใต้คางและลำคอ HIFU สามารถกระชับส่วนใต้คางและลำคอได้ โดยเน้นการส่งพลังงานไปยังชั้น SMAS (Superficial Musculoaponeurotic System) ที่อยู่เหนือชั้นผิวหนัง ช่วยให้ส่วนใต้คางและลำคอดูกระชับและเรียวมากขึ้น
  4. ลดขนาดรูขุมขน HIFU สามารถลดขนาดรูขุมขนที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมหรือแสงแดดได้ โดยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหนังในบริเวณนั้น
  5. ยกกระชับคิ้วและหางตา HIFU สามารถช่วยในการยกกระชับคิ้วและบริเวณหางตา ช่วยทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์

HIFU มีกี่แบบ

ไฮฟู่สามารถแบ่งได้ตามเกรดของเครื่อง โดยจะแบ่งตามเป็นกลุ่มได้ตามนี้เลยค่ะ

UltheraHIFU (macrofocus)HIFU อื่น ๆ
เกี่ยวกับใช้เทคโนโลยี MFU-V (Micro-Focused Ultrasound with Visualization)Macrofocusไม่มีข้อมูล
ลักษณะและความลึกของพลังงานเกิดความร้อนเป็นจุดเล็ก ๆ เรียงต่อกันเป็นแนวเกิดความร้อนเป็นจุดเล็ก ๆ เรียงต่อกันเป็นแนวเกิดความร้อนเป็นจุดเล็ก ๆ เรียงต่อกันเป็นแนว หรือ เกิดความร้อนเพียงจุดเดียว
ขนาดจุดโฟกัส1 mm0.5 mm0.3-0.5 mm
ยกกระชับ///
กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน///
ลดเลือนริ้วรอย//ไม่มีข้อมูล
ผลลัพธ์อยู่ได้ยาวนาน1 ปี6-8 เดือน6 เดือน
ความเจ็บเจ็บมากเจ็บกลาง ๆเจ็บน้อย – เจ็บกลาง ๆ

HIFU มีกี่ยี่ห้อ

ที่พี่สาวพยายามอธิบายให้ฟังเกี่ยวกับผิวหนังชั้น SMAS นั่นก็เป็นเพราะว่ามันสำคัญในการเลือกเครื่องไฮฟู่ที่เราจะไปทำตามคลินิกนั่นเองค่ะ เพราะไม่ใช่เครื่องไฮฟู่ทุกเครื่องจะส่งพลังงานอัลตร้าซาวด์ลึกลงไปถึงชั้น SMAS และมีกำลังเครื่องที่คงที่และสูงพอที่จะช่วยยกกระชับจนเห็นผลลัพธ์ได้ชัด ที่คลินิกโฆษณาว่าทำ HIFU / HIFU Premium / HIFU Buffet เอาจริง ๆ แล้วมันไม่ใช่เครื่องไฮฟู่ตัวเดียวกันนะ 

ผู้บริโภคอย่างเราต้องศึกษาให้ลึกลงไปอีกก่อนที่จะเลือกทำ HIFU จะสวยทั้งทีก็ต้องสวยอย่างปลอดภัยและคุ้มค่าเงินที่เราจ่ายไปค่ะ

พี่สาวลองไปหาข้อมูลมาคร่าว ๆ แล้วว่าเครื่องไฮฟู่ที่มีใช้ในประเทศไทย ตัวที่ได้รับความนิยม มียี่ห้ออะไรบ้างตามไปดูกันเลยค่ะ 

1.Ulthera

ulthera

Ulthera เป็นเครื่องกำจัดริ้วรอยและกระชับผิวหนังด้วยเทคโนโลยี HIFU (High-Intensity Focused Ultrasound) เป็นเครื่องต้นตำรับสัญชาติอเมริกา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้พลังงานคลื่นเสียงสูงเพื่อกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนในผิวหนังชั้น SMAS (Superficial Musculoaponeurotic System) และช่วยให้ผิวหนังกระชับขึ้น ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อการส่งพลังงานอย่างแม่นยำในพื้นที่ที่ต้องการ โดยในประเทศไทยเครื่อง Ulthera ถูกนำเข้าโดยบริษัท Merz Aesthetics Thailand ซึ่งถ้าเข้าไปในเว็บไซต์ของเขาเนี่ยสามารถตรวจสอบได้ด้วยนะว่ามีคลินิกไหนบ้างที่ใช้เครื่อง Ulthera แท้

Ulthera กับ HIFU ต่างกันอย่างไร อ่าน เอ๊ะยังไง! Ulthera กับ Hifu แตกต่างกันอย่างไร เลือกตัวไหนดี

2.Ultraformer III

หัวยิง UltraformerIII

Ultraformer 3 เป็นเครื่องเสริมความงามที่ใช้เทคโนโลยีไฮฟู่ (High-Intensity Focused Ultrasound, HIFU) เพื่อกระชับผิวหนังและลดริ้วรอย ด้วยการส่งพลังงานคลื่นเสียงสูงเข้าไปในผิวหนังชั้น SMAS (Superficial Musculoaponeurotic System) ได้  อ่านเพิ่มเติม UltraformerIII คืออะไร? ช่วยยกกระชับได้ยังไง คุ้มค่าหรือเปล่า อ่านรีวิว สวย ครบ จบ ยกกระชับด้วย UltraformerIII ที่ Meko BFill ทองหล่อ

3.Sygmalift

sygmalift

ยี่ห้อ Sygmalift เป็นหนึ่งในยี่ห้อเครื่อง HIFU (High-Intensity Focused Ultrasound) ที่ใช้ในคลินิกเสริมความงามเพื่อการกระชับผิวหน้าและลดริ้วรอยที่มีการใช้เทคโนโลยี Fractional beam เพื่อส่งพลังงานในการกระชับผิวหน้าและลดริ้วรอย Sygmalift จะเน้นการกระตุ้นและกระชับผิวหนังในชั้นผิวหนังเท่านั้น ซึ่งอาจกระทำให้เกิดผลกระชับและยืดหยุ่นในบริเวณที่ใช้รักษา แต่ไม่สามารถเข้าถึงเนื้อเยื่อชั้น SMAS ซึ่งอยู่ที่ลึกกว่านั้นได้

Sygmalift ผลิตจากบริษัท Medixsysteme Co., Ltd. ใช้เทคโนโลยี HIFU ร่วมกับเทคโนโลยีลิฟติ้งโฟกัส (Microfocused Fractional Ultrasound) เพื่อกระชับผิวหนังและลดริ้วรอย มีการตั้งค่าพลังงานและความถี่ที่ควบคุมได้

4.Liftera

liftera

Liftera เครื่อง HIFU ที่สามารถส่งความร้อนไปยังความลึก 1.5, 3.0, 4.5 มม. จากชั้นบนสุดของผิว จะทำให้เกิดเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่า Thermal Coagulation Point (TCP) แบบเน้นเฉพาะจุด โดยเนื้อเยื่อของผิวบริเวณดังกล่าวจะจับตัวเป็นก้อน และทำการยกกระชับใบหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทผู้ขายเครื่อง Liftera อยู่คือ Asterasys Inc.

5.4D Ultra Lift 

4d ultra lift

เครื่อง HIFU 4D Ultra Lift ใช้คลื่นเสียงความถี่สูงเพื่อส่งพลังงานเข้าสู่ผิวหนังและชั้นเยื่อใต้ผิวหนัง เมื่อพลังงานถูกส่งผ่านผิวหนังส่งผลให้เกิดการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวหนังและชั้น SMAS (Superficial Musculoaponeurotic System) ทำให้เกิดการกระชับและยืดหยุ่นของผิวหนัง

จริง ๆ แล้วเครื่อง HIFU ที่ถูกนำเข้ามาใช้ในประเทศไทยมีหลากหลายยี่ห้อมากกว่านี้มาก ๆ ยี่ห้อ HIFU ที่เลือกมาค่อนข้างได้รับความนิยมในประเทศไทย มีหลายคลินิกเลือกไปใช้ ซึ่งแน่นอนค่ะว่าราคาของตัวเครื่องแต่ละยี่ห้อมีความแตกต่างกัน พลังงาน ความแม่นยำและขนาดจุดโฟกัสก็แตกต่างกัน ผลลัพธ์ของ HIFU แต่ละแบบจึงแตกต่างกันไปด้วย เพราะฉะนั้นแนะนำว่าให้หาข้อมูลของ HIFU แต่ละยี่ห้อก่อนตัดสินใจซื้อดีลเสมอนะคะ

HIFU ดีไหมเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีอื่น ๆ

HIFU เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมในการยกกระชับใบหน้าและผิวหนัง เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีอื่น ๆ ในการยกกระชับใบหน้า แต่อย่างไรก็ตามมีข้อดีและข้อเสียที่ควรพิจารณา ดังนี้

ข้อดีของ HIFU

  1. ไม่ต้องพึ่งการผ่าตัด HIFU เป็นกระบวนการที่ไม่ต้องใช้การผ่าตัดหรือการเจาะผิวหนัง ไฮฟู่เป็นการส่งคลื่นเสียงความถี่สูงผ่านผิวหนังโดยตรง
  2. ไม่ต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวนาน หลังทำสามารถกลับไปทำกิจวัตรประจำวันได้ทันที
  3. ผลลัพธ์ชัดเจนและอยู่ยาวนาน HIFU สามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ในเนื้อเยื่อผิวหนัง ทำให้ผลลัพธ์ในการยกกระชับอยู่ได้อย่างยาวนาน

ข้อเสียของ HIFU

  1. เกิดการอักเสบชั่วคราว การกระตุ้นเนื้อเยื่อผิวหนังด้วยคลื่นเสียงความถี่สูงอาจทำให้มีอาการบวมและแดงชั่วคราวในบางครั้ง อาการเหล่านี้สามารถหายไปภายในไม่กี่ชั่วโมงถึงไม่กี่วัน
  2. อาจต้องรอประมาณ 1 เดือนเพื่อเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน ผู้ที่คาดหวังผลลัพธ์ทันทีอาจต้องรอให้เวลาผ่านไปเพื่อเห็นผลของการรักษา HIFU เนื่องจากการสร้างคอลลาเจนใหม่ต้องใช้เวลา

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ HIFU คือเทคโนโลยียกกระชับที่ตอบโจทย์เราไหม? หากเพื่อน ๆ สนใจการทำไฮฟู่อย่าลืมสอบถามคุณหมอประจำคลินิกให้แน่ใจก่อนว่าเครื่องไฮฟู่ที่จะมายิงให้เรานั้น ช่วยแก้ปัญหาที่เรากังวลได้จริงหรือเปล่า เครื่องของแท้ไหม มีการนำเข้าอย่างถูกต้องหรือเปล่า รีวิวหลังทำเป็นยังไง ส่วนใครที่ยังไม่มีไอเดียว่าจะไปทำ  HIFU ที่ไหนดี พี่สาวแนะนำนี่เลยยย คลินิกที่กำลังจัดโปรฮอต ๆ ของ HIFU คลิก

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.cambridgetherapeutics.com.sg/hifu-sygmalift/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ