บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

04/04/2023

10 เคล็ดลับดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก และตอบคำถามที่พบบ่อย

แชร์บทความนี้

ฉีดฟิลเลอร์ทีนึงไม่ใช่ราคาถูก ๆ ปากที่คุณหมออุตส่าห์ปั้นให้เราไม่ว่าจะเป็นทรง Mazda ทรงเชอรี่ ปากกระจับ ล้วนแล้วแต่ต้องการการดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์ปากอย่างถูกวิธีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ความสวยเป๊ะที่คงอยู่ยาวนาน วิธีการดูแลที่ถูกต้องหลังฉีดมีอะไรบ้างตามไปดูเลยค่ะ 

10 เคล็ดลับการดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก

1.ทำไงดี!? ฉีดฟิลเลอร์ปากไปแล้วปากช้ำ

ปากช้ำหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก
อาการปากช้ำหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากมีโอกาสในการเกิดอาการบวมช้ำซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่พบได้ค่อนข้างบ่อย ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดผลข้างเคียงในกรณีเกิดอาการบวมช้ำหลังฉีดฟิลเลอร์ปากได้ แต่อย่างไรก็ตามควรตรวจสอบกับคุณหมอที่ทำการฉีดฟิลเลอร์ปากให้เราเสียก่อนว่าในกรณีของเราสามารถใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ไหม ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดอาการบวมช้ำหลังจากฉีดฟิลเลอร์ปากได้แก่ เจลว่านหางจระเข้ วิตามินเค อาร์นิคา (Arnica cream) ซึ่งเป็นยาทาที่ช่วยลดรอยฟกช้ำ 

มือใหม่หัดฉีดฟิลเลอร์อยากแนะนำบทความนี้ให้อ่านกันค่ะ 9 เรื่องต้องรู้สำหรับมือใหม่อยากฉีดฟิลเลอร์ปาก อ่านให้ชัวร์ก่อนไปจิ้ม

2.หลังฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วปากบวม

เป็นอีกผลข้างเคียงหนึ่งที่สามารถพบได้บ่อยมาก ๆ ฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วปากบวม ให้ใช้การประคบน้ำแข็ง แนะนำว่าก่อนนำน้ำแข็งมาประคบกับปากควรห่อด้วยผ้าบาง ๆ เอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำแข็งติดกับริมฝีปาก หรือใช้เจลเย็นเพื่อการประคบโดยเฉพาะเลยก็ได้ การประคบเย็นจะช่วยลดอาการบวม ความเจ็บปวดและรอยฟกช้ำได้เป็นอย่างดี

3.สายออกกำลังกายควรงดไปก่อน 

หลังจากฉีดฟิลเลอร์ควรงดออกกำลังกายไปก่อน 24-48 ชั่วโมง การออกกำลังกายเป็นการเพิ่มความดันเลือดและอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งจะทำให้อาการบวมและอาการฟกช้ำมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น แต่ว่าการออกกำลังกายเบา ๆ ที่ไม่ได้เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจเท่าไหร่นัก เช่น การเดิน โยคะเพื่อยืดตัว สามารถทำได้ค่ะ 

4.ดื่มน้ำเยอะ ๆ

การดื่มน้ำให้เพียงพอใน 1 วันจะช่วยทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้น และเท่าไหร่ถึงจะพอ? จากคำแนะนำของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติและสถาบันแพทยศาสตร์ ได้ให้คำแนะนำเอาไว้ว่าผู้ใหญ่ที่เป็นผู้หญิงควรดื่มน้ำให้ได้  2.7 ลิตรต่อวัน ส่วนผู้ใหญ่ผู้ชายควรดื่มน้ำให้ได้ 3.7 ลิตรต่อวัน 

5.หลีกเลี่ยงอาหารที่มีความเค็มจัดและเผ็ดจัด

อาหารที่มีความเค็มจัดจะทำให้อาการบวมแย่ลง หายบวมช้า บวมนาน แนะนำว่าให้ทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงอย่างเช่น ผักและผลไม้ จะส่งผลดีต่ออาการบวมหลังฉีดฟิลเลอร์ปากมากกว่า หลีกเลี่ยงอาการเค็มจัดและเผ็ดจัดอย่างน้อย 48 ชั่วโมงหลังจากฉีดฟิลเลอร์ปาก

6.หลีกเลี่ยงการไปในที่อากาศร้อนจัด 

สถานที่ที่มีอากาศร้อนอบอ้าว เช่น ห้องซาวน่า แช่น้ำร้อนออนเซ็น หรือคลาสออกกำลังกาย ความร้อนจะทำให้อาการบวมจากการฉีดฟิลเลอร์ปากเด่นชัดมากยิ่งขึ้น หลีกเลี่ยงการไปสถานที่ร้อนอบอ้าวเป็นระยะเวลา 48 ชั่วโมงหลังจากฉีดฟิลเลอร์ 

7.เจ็บปวดหลังจากการฉีดฟิลเลอร์ปาก

เป็นเรื่องธรรมดาที่หลังจากฉีดฟิลเลอร์ปากจะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดได้ประมาณ 1-2 วัน ก่อนจะทานยาอะไรก็ตามแนะนำว่าควรถามคุณหมอที่ดูแลเราก่อนว่าสามารถทานยาชนิดนั้น ๆ ได้ไหม โดยส่วนใหญ่แล้วยาในกลุ่มพาราเซตามอลจะช่วยลดอาการปวดในกรณีนี้ได้

8.วางแผนก่อนฉีดฟิลเลอร์ปากให้ดี 

ถ้าหากเราต้องการฉีดฟิลเลอร์ปากเพื่ออิเวนต์อะไรบางอย่าง ควรวางแผนการฉีดฟิลเลอร์ให้ดี ฉีดก่อนที่จะถึงงานนั้น ๆ อย่างน้อยประมาณ 4 สัปดาห์ เพื่อให้ฟิลเลอร์เข้าที่ให้เป๊ะที่สุด ไม่มีรอยบวมช้ำให้เห็น 

9.ไม่นอนคว่ำหน้า 

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากห้ามนอนคว่ำ
หลีกเลี่ยงการนอนคว่ำหน้าไปก่อน

หลีกเลี่ยงการนอนคว่ำหน้า เวลานอนให้นอนหนุนหมอนเพื่อยกศีรษะขึ้น การนอนในลักษณะปกตินี้จะช่วยทำให้ลดอาการบวมที่เกิดขึ้นได้ 

10.งดการแต่งหน้าไปก่อน

24 ชั่วโมงหลังจากการฉีดฟิลเลอร์ปากควรงดการแต่งหน้าไปก่อนเพื่อปล่อยให้ร่างกายเกิดการฟื้นฟู ไม่ไปรบกวนแผลที่เกิดขึ้นจากการฉีดฟิลเลอร์ปาก 

คำถามพบบ่อยหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากทานอาหารได้ไหมคะ?

แน่นอนค่ะเรายังสามารถทานอาหารได้อยู่แต่แนะนำว่าควรรับประทานอาหารที่สามารถเคี้ยวได้ง่าย ๆ ก่อน หรืออาหารที่เราไม่จำเป็นจะต้องเช็ดปากหลังจากทานเสร็จ

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากจะจุ๊บกับแฟนได้ไหมคะ?

ควรหลีกเลี่ยงการจูบหรือนวดริมฝีปากอย่างน้อยประมาณ 24 ชั่วโมงค่ะ 

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากดื่มแอลกอฮอล์ได้ไหม?

หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์อย่างน้อย 24 ชั่วโมงหลังจากฉีดฟิลเลอร์ปาก เพราะการดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเกิดการอักเสบ การช้ำ และทำให้อาการบวมแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด ถ้าหากเป็นไปได้ควรงดการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนการฉีดฟิลเลอร์ปากอย่างน้อย 1-2 วัน เพราะร่างกายต้องใช้เวลาในการกำจัดแอลกอฮอล์ออก

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากขึ้นเครื่องบินได้ไหม?

หลีกเลี่ยงการขึ้นเครื่องบินหลังจากฉีดฟิลเลอร์ปากอย่างน้อยประมาณ 1 สัปดาห์ เพราะการขึ้นเครื่องบินไปในระดับความสูงขนาดนั้น ความกดอากาศบนเครื่องบินจะทำให้อาการบวมและอาการช้ำแย่ลง

ฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วเป็นก้อนทำไงดี?

ถ้าหากเป็นฟิลเลอร์ที่ทำมาจากกรดไฮยาลูรอนิก (hyaluronic acid) จะมีตัวยาที่สามารถสลายก้อนฟิลเลอร์ได้ เรียกว่า ไฮยาลูรอนิเดส (hyaluronidase) บางครั้งก้อนแข็งที่เกิดขึ้นอาจดีขึ้นได้เมื่อระยะเวลาผ่านไปร่วมกับการนวด แต่ถ้าหากก้อนฟิลเลอร์นี้มันทำให้เราเกิดความไม่มั่นใจและรบกวนการใช้ชีวิตแนะนำว่าให้ปรึกษาคุณหมอขอฉีดยาสลายก้อนฟิลเลอร์ได้เลยค่ะ

สำหรับใครที่กำลังสนใจการฉีดฟิลเลอร์ปากอยากแนะนำให้ลองศึกษาดูให้ดีก่อนถึงยี่ห้อฟิลเลอร์ที่เราต้องการฉีด รูปทรงปากที่เราต้องการ ก่อนฉีดทำการศึกษาเยอะ ๆ คุยกับคุณหมอให้เข้าใจตรงกันว่าเราต้องการรูปปากแบบไหนในงบประมาณเท่าไหร่ พร้อมทั้งศึกษาวิธีการดูแลและวางแผนการฉีดฟิลเลอร์ปากให้ดีเสียก่อน สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะไปฉีดฟิลเลอร์ปากที่ไหนดี พี่สาวขอแนะนำคลินิกฉีดฟิลเลอร์ปากจากแอปพลิเคชั่นโกวาบิ ได้มาตรฐาน ราคาไม่สร้างบ้าน คลิกเลย

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ปาก Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/lip-fillers-aftercare

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ