บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

13/11/2022

โรคยอดฮิตของวัยทำงาน พังผืดที่มือคืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร

แชร์บทความนี้

พังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ (Carpal tunnel syndrome) คือโรคที่ทำให้เกิดความเจ็บปวด มีอาการชาบริเวณข้อมือ เป็นโรคที่มักจะเกิดในผู้หญิง!! แต่ก็ยังมีสาเหตุและปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้เกิดปัญหาพังผืดที่มือทับเส้นประสาท โรคนี้คืออะไร มีสาเหตุเกิดจากอะไร ใครคือกลุ่มเสี่ยง อาการเป็นอย่างไร มาทำความรู้จักกับโรคพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือกันเลย

พังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือคืออะไร?

ที่ข้อมือมีโพรงประสาทซึ่งเป็นที่ลอดผ่านของเส้นประสาทเพื่อไปเลี้ยงยังบริเวณฝ่ามือและนิ้วมือ เมื่อเกิดการกดทับของเส้นประสาทมีเดียน (median nerve) ที่อยู่ในโพรงนี้จะส่งผลให้การรับความรู้สึกที่นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางเปลี่ยนไป 

เส้นประสาทมีเดียนถูกกดทับทำให้ปลายนิ้วมือชาตอนนอน
บริเวณที่มีปัญหา(ชา เจ็บปวดเหมือนเข็มแทง) เมื่อเส้นประสาทที่ข้อมือถูกกดทับ

เป็นพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือแล้วจะมีอาการอย่างไร?

ใครที่กำลังสงสัยว่าตัวเองเป็นพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ ให้ลองสังเกตดูว่าช่วงนี้เราชอบทำของหลุดมือบ่อย ๆ หรือเปล่า และเมื่อปล่อยเอาไว้อาการต่าง ๆ ที่สามารถพบได้ก็คือ

  • อาการชา เจ็บปวดเหมือนมีหนามแทงที่นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง
  • เจ็บเหมือนโดนไฟเผาที่แขน
  • เจ็บข้อมือในช่วงกลางคืนซึ่งมักรบกวนการนอนหลับของเราเป็นประจำ
  • กล้ามเนื้อที่มืออ่อนแรง

สาเหตุที่ทำให้เกิดพังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ

เมื่อเกิดการอักเสบบริเวณโพรงเส้นประสาทที่ข้อมือจะส่งผลให้เกิดแรงกดที่เส้นประสาทมีเดียนที่วางตัวอยู่ในโพรงนี้ สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอักเสบไม่ได้เกิดจากการใช้งานข้อมือเพียงเท่านั้น แต่มีโรคบางชนิดที่ทำให้เกิดการอักเสบบริเวณข้อมือหรือทำให้เกิดการอุดตันของการไหลเวียนของเลือด โรคที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้แก่

  • โรคเบาหวาน
  • โรคเกี่ยวกับไทรอยด์
  • ภาวะท้อง หรือ วัยหมดประจำเดือนอาจส่งผลทำให้เกิดการบวมน้ำ
  • โรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง เช่น โรครูมาตอยด์
  • การได้รับการบาดเจ็บที่ข้อมือ

อาการของพังผืดที่มือจะเลวร้ายลงหากเราใช้งานข้อมือมากเกินไป ในท่าที่ใช้ข้อมือทำงานซ้ำไปซ้ำมา เช่น

  • ตำแหน่งในการวางข้อมือ การพิมพ์คีย์บอร์ดหรือการจับเมาส์ ไม่เหมาะสมหรืออยู่ในตำแหน่งเดิมเป็นระยะเวลานาน
  • ข้อมือได้รับแรงกระแทกหรือการสั่นจากการใช้เครื่องมือเป็นระยะเวลานาน
  • ทำกิจกรรมที่ใช้ข้อมือนาน ๆ เช่น การเล่นเปียโน
ท่านั่งที่ถูกต้องป้องกันออฟฟิศซินโดรม
ท่านั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ที่ถูกต้อง ตำแหน่งของข้อศอกและแขนขนานกับโต๊ะทำงาน

ใครเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดพังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือได้บ่อย

ผู้หญิงมีโอกาสมากกว่าผู้ชาย 3 เท่าที่จะเกิดพังผืดที่มือ ช่วงวัยที่มักจะพบว่าเป็นโรคนี้ก็คือ 30-60 ปี นอกจากนี้ไลฟ์สไตล์และงานที่เราทำก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคนี้อีกด้วย

  • ไลฟ์สไตล์ที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดพังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือคือ การสูบบุหรี่ การรับประทานอาหารรสชาติเค็มจัด ผู้ที่นั่งทำงานอยู่กับที่นาน ๆ และผู้ที่มีค่า BMI (body mass index) สูง
  • งานที่เราต้องใช้ข้อมือในท่าซ้ำ ๆ ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคนี้ได้เช่นกัน เช่น ผู้ที่ทำงานในไลน์การผลิต ผู้ที่ทำงานพิมพ์คอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน ผู้ที่ทำงานก่อสร้าง

ไปหาคุณหมอแล้วจะโดนตรวจอะไรบ้าง?

การตรวจพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือคุณหมอจะทำการซักประวัติร่วมกับการตรวจร่างกายอย่างละเอียด และในบางคนอาจได้รับการตรวจการนำกระแสประสาท (Nerve Conduction Study) ด้วย

การตรวจร่างกายคือการประเมินการทำงานของมือ ข้อมือ ไหล่ และคอ เพื่อหาจุดที่เกิดการกดทับ เพราะเส้นประสาทที่มาเลี้ยงแขนนั้นมีจุดเริ่มต้นไล่ลงมาตั้งแต่คอ ทุกจดที่สามารถงอได้ก็จะสามารถเกิดการกดทับได้ นอกจากนั้นคุณหมอก็จะเช็กการรับความรู้สึกสัมผัสของนิ้ว และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่มืออีกด้วย

การตรวจการนำกระแสประสาท เพื่อหาความผิดปกติของเส้นประสาทว่ามีความผิดปกติที่ไหน บริเวณที่ผิดปกติจะมีการนำกระแสประสาทช้ากว่าปกติ

พังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือรักษายังไง?

การรักษาพังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค โดยมีทั้งการรักษาทางยาและการผ่าตัด โดยแนวทางการรักษาส่วนใหญ่จะรักษาทางยาเพื่อควบคุมความเจ็บปวดให้ได้และใช้การผ่าตัดเป็นทางเลือกสุดท้าย

การรักษาโดยไม่ใช้การผ่าตัด

  • หลีกเลี่ยงการใช้มือข้างที่มีอาการ
  • ใช้เฝือกพยุงข้อมือ เพื่อให้ข้อมืออยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมโดยเฉพาะในเวลานอน
  • ยาลดอักเสบ
  • รักษาโรคแฝง สาเหตุที่ทำให้เกิดการอักเสบบริเวณข้อมืออาจเกิดจากโรคต่าง ๆ ตามที่ได้กล่าวมาในหัวข้อสาเหตุ การควบคุมหรือรักษาโรคแฝงที่เกิดขึ้นก็จะทำให้อาการดีขึ้น
  • ฉีดสเตียรอยด์เฉพาะที่ หมอที่ดูแลเคสของเราจะเป็นคนพิจารณาถึงความเหมาะสมในการฉีดสเตียรอยด์เพื่อลดอาการอักเสบและความเจ็บปวด

การรักษาโดยการผ่าตัด

หากเส้นประสาทมีเดียนที่ถูกกดทับมีความเสียหายอย่างรุนแรง ลองการรักษาแบบไม่ใช้การผ่าตัดแล้วแต่อาการก็ไม่ดีขึ้นเลย การผ่าตัดเพื่อเอาพังผืดที่แข็งตัวออกจะเป็นทางเลือกถัดไป การผ่าตัดจะช่วยลดการกดทับของเส้นประสาท มีทั้งการผ่าตัดแบบใช้ใบมีดและการส่องกล้อง

ความสำเร็จของการผ่าตัดจะขึ้นอยู่กับอายุของผู้ป่วย ระยะเวลาที่เป็นโรค ถ้ามีภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ก็จะทำให้โอกาสสำเร็จน้อยลง 

ใช้ชีวิตอย่างไรให้ห่างไกลจากพังผืดที่ข้อมือ

สิ่งแรกที่เราสามารถทำได้เลยก็คือการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ที่นำไปสู่การเกิดพังผืดที่ข้อมือ เช่น การใช้ข้อมือในท่าเดิมซ้ำ ๆ การนั่งพิมพ์งานอย่างต่อเนื่อง 

ตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อหาโรคแอบแฝงต่าง ๆ ที่สามารถทำให้เกิดพังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือได้ เช่น โรคเบาหวาน  ความดันสูง

เตือนตัวเองอยู่เสมอ พยายามนั่งในท่าที่ถูกต้อง และลุกขึ้นเดินผ่อนคลายบ่อย ๆ อย่านั่งทำงานติดต่อกันยาวนานเกินไป ลุกขึ้นมายืดกล้ามเนื้อ หรือปรึกษานักกายภาพบำบัดถึงท่าออกกำลังที่เหมาะสมในเคสของเรา

การรักษาพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ (Carpal tunnel syndrome) ให้ได้ผลดีที่สุดก็คือการได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ การปรึกษานักกายภาพบำบัดร่วมกับการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์จะทำให้ผลการรักษาในระยะยาวดีขึ้นกว่ามาก ในทางตรงกันข้ามหากเราปล่อยพังผืดที่มือเอาไว้ ไม่ทำการรักษาใด ๆ จะทำให้เส้นประสาทเสียหาย เมื่อถึงขั้นนั้นอาจจะทำให้มือของเราไม่สามารถทำงานได้อย่างเหมือนเคย อย่ารอให้แย่ถึงขั้นนั้น นี่เลย ดีลจากคลินิกกายภาพบำบัดชั้นนำ คลิก

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/carpal-tunnel-syndrome#_noHeaderPrefixedContent

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ