บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

17/04/2023

4 สาเหตุคราบหินปูนเกิดจากอะไร วิธีสังเกตคราบหินปูนตั้งแต่เนิ่น ๆ

แชร์บทความนี้

ถึงแม้ว่าเราจะดูแลช่องปากของเราได้ดีขนาดไหนก็ตาม แต่ยังไงเราก็จะสามารถพบแบคทีเรียภายในช่องปากของเราได้อยู่ดี ซึ่งเจ้าแบคทีเรียเหล่านี้แหละที่ทำให้เกิดคราบหินปูนในช่องปาก โดยเมื่อเรารับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลผสมกับคาร์โบไฮเดรตและแบคทีเรียในอยู่ในช่องปากอยู่แล้ว จะทำให้เกิด “คราบพลัค” (Dental plaque) ขึ้นมา หากเราไม่กำจัดคราบพลัคที่เกิดขึ้นคราบเหล่านี้ก็จะฟอร์มตัวกลายเป็นคราบหินปูนตามมานั่นเอง ว่าแต่จะมีปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งเสริมทำให้เกิดคราบหินปูนได้ง่ายขึ้น ติดตามได้ในบทความคราบหินปูนเกิดจากอะไรได้เลยค่ะ

คราบหินปูนคืออะไร?

หากไม่รีบจัดการคราบพลัค แร่ธาตุที่อยู่ในน้ำลายจะสะสมกับคราบพลัคทำให้เกิดไบโอฟิล์ม (biofilm) บนผิวฟัน ไบโอฟิล์มทำให้คราบพลัคเกิดการแข็งตัวขึ้นในระยะเวลาเพียง 24-72 ชั่วโมงเท่านั้น และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดคราบหินปูนขึ้นมานั่นเอง ในขณะที่เราสามารถดูแลกำจัดคราบพลัคได้ด้วยตนเอง แต่ถ้าหากปล่อยไว้จนกลายเป็นคราบหินปูนเมื่อไหร่ ต้องให้หมอฟันจัดการเป็นเพียงทางออกเดียวเท่านั้น

คราบหินปูน
คราบพลัคก่อนที่จะกลายเป็นคราบหินปูน

คราบหินปูนมีลักษณะเป็นสีเหลืองหรือน้ำตาล คล้ายปูนเกาะแน่นอยู่บนผิวฟันโดยเฉพาะร่องเหงือกและบริเวณที่แปรงฟันไม่ถึง

คราบหินปูนเกิดจากอะไร?

การที่คราบหินปูนฟอร์มตัวขึ้นมาบนผิวฟันเกิดจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างรวมกันทั้งอาหารที่แต่ละคนกินเข้าไป ระดับความเป็นกรดและความชื้นในช่องปากของคน ๆ นั้น และแบคทีเรียทั้งภายในและภายนอกช่องปากที่รับเข้ามา ส่วนสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดคราบหินปูนได้ง่ายขึ้นได้แก่

1.การบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง

อาหารน้ำตาลสูง
หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง

ของโปรดของใครหลาย ๆ คน แต่อาจไม่เป็นมิตรกับสุขภาพฟันเท่าไหร่นัก ของหวานอย่างเช่น เค้ก ไอศครีม รวมถึงน้ำอัดลมที่มีน้ำตาลสูงด้วยเช่นกัน ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารชั้นยอดของแบคทีเรียที่อยู่ในช่องปาก เมื่ออาหารอุดมสมบูรณ์ก็จะมีโอกาสทำให้เกิดคราบพลัค ไบโอฟิล์มและคราบฟินปูนได้ง่ายขึ้นตามมาด้วย

2.บริโภคอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง

อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต เช่น ขนมปัง ข้าวขาว พาสต้า มันฝรั่ง ขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ เมื่อถูกผสมเข้ากับแร่ธาตุในน้ำลายและแบคทีเรียในช่องปากจะทำให้เกิดคราบพลัคตามมา สามารถลดโอกาสเกิดคราบพลัคได้โดยหากมื้อไหนเราทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง การแปรงฟันจะช่วยลดการสะสมคราบพลัคลงได้

3.ขาดน้ำ

เมื่อเราทานน้ำน้อยจะทำให้เกิดอาการปากและในช่องปากแห้งตามไปด้วย เมื่อช่องปากแห้งน้ำ ปริมาณน้ำลายในช่องปากก็จะลดลง น้ำลายมีส่วนช่วยชะล้างเศษอาหารและคราบพลัคในช่องปาก และน้ำลายยังช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียในช่องปากช่วยรักษาสุขภาพในช่องปากให้ดีอยู่เสมอได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นการทานน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันก็ช่วยลดโอกาสในการเกิดคราบหินปูนได้ด้วยนะ

4.การสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่จะทำให้ปริมาณน้ำลายในช่องปากเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ปริมาณแบคทีเรียในช่องปากเพิ่มมากขึ้น แบคทีเรียที่ไปอยู่บนผิวฟันเมื่อรวมกับสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในช่องปากจะทำให้เกิดการสะสมคราบพลัค เมื่อเราสูบบุหรี่เป็นประจำ สภาพแวดล้อมในช่องปากก็เหมาะสมที่จะทำให้เกิดคราบพลัคสะสมมากขึ้นทุกวันจนกลายเป็นคราบหินปูนในที่สุด

How To สังเกตคราบพลัคบนผิวฟันอย่างไร?

ย้อมสีคราบพลัค
ตัวอย่างการย้อมสีคราบพลัค

หินปูนเกิดจากการสะสมคราบพลัคอย่างยาวนานต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเกิดหินปูนจึงมีความจำเป็นอย่างมากที่พวกเราจะต้องรู้ว่าคราบพลัคจะมีลักษณะอย่างไร บางครั้งคราบพลัคอาจจะสังเกตได้ยาก ไม่มีสีจนไปถึงสีเหลืองอ่อนจาง ๆ วิธีการสำรวจคราบพลัคด้วยตัวเองได้อย่างง่าย ๆ โดยใช้เม็ดย้อมสีฟัน (Dental Disclosing Tablet) เป็นผลิตภัณฑ์ย้อมสีฟันเพื่อให้ง่ายแก่การบ่งบอกบริเวณที่มีคราบสกปรกบนผิวฟัน ช่วยทำให้เราสังเกตเห็นคราบพลัคได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อป้องกันการเกิดคราบหินปูนในอนาคต

ปล่อยคราบหินปูนไว้จะทำให้เกิดอะไรตามมา

  1. ทำให้เกิดปัญหาฟันผุ (Cavities) แบคทีเรียที่สะสมอยู่ในคราบพลัคจะผลิตกรดออกมา ส่งผลทำให้เกิดฟันผุกินเข้าไปในชั้นเคลือบฟัน ชั้นเนื้อฟัน จนเข้าไปถึงชั้นโพรงประสาทฟันและทำให้เกิดความเจ็บปวดอย่างรุนแรงได้
  2. เหงือกอักเสบ (Gingivitis) การสะสมคราบพลัคมาก ๆ และเป็นระยะเวลานานตามร่องเหงือกทำให้เหงือกเกิดการอักเสบตามมาได้
  3. ลมหายใจเหม็น คราบหินปูนเกิดจากความสกปรกในช่องปาก ซึ่งก็ส่งผลต่อเนื่องทำให้เรามีลมหายใจเหม็นตามมานั่นเอง

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดคราบหินปูน

  • ไปหาหมอฟันทุก ๆ 6 เดือน โดยการไปตรวจสุขภาพฟันและขูดหินปูน ผู้ใหญ่ที่ได้รับการดูแลช่องปากจากหมอฟันเป็นประจำจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาช่องปากน้อยกว่าคนที่ไม่ค่อยไปหาหมอฟัน
  • เลือกยาสีฟันลดคราบพลัคที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์
  • ใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำหลังทานอาหาร การนำเศษอาหารที่ติดบริเวณซอกฟันออกช่วยป้องกันการเกิดคราบพลัคได้ อย่างน้อยใช้ไหมขัดฟันวันละครั้งก็ยังดีค่ะ
  • ลดการสูบบุหรี่
  • ใช้น้ำยาบ้วนปากเป็นประจำเพื่อลดการสะสมคราบพลัค

คราบหินปูนเกิดจากการสะสมของคราบพลัคเป็นระยะเวลานานจะกลายเป็นคราบหินปูนที่สามารถกำจัดออกได้ยาก ต้องไปหาหมอฟันเพื่อให้หมอฟันกำจัดคราบฟินปูนออกเท่านั้น หากเราดูแลสุขภาพช่องปากให้ดีอยู่เสมอ ดูแลกำจัดคราบพลัคที่เกิดขึ้น โอกาสในการเกิดคราบหินปูนก็จะน้อยลง สามารถยิ้มอย่างมั่นใจได้เต็มที่ทุกวัน GoWabi บอกต่อดีลดูแลสุขภาพช่องปากโดยคลินิกทันตกรรมชื่อดัง ตามไปดูกันเลยย

GoWabi ชี้เป้าแนะนำดีลตรวจสุขภาพช่องปากและขูดหินปูนจากร้านคลินิกทันตกรรมชื่อดัง คลิกที่รูปภาพได้เลย

อ้างอิง

https://www.goldenstatedentistry.com/blog/dental-tartar-calculus-causes-prevention-and-removal

https://crest.com/en-us/oral-care-tips/tartar-and-plaque/plaque-tartar-causes-prevention-removal

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ