บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

12/03/2023

นอกจากเคี้ยวอาหารแล้วหน้าที่ของฟันมีอะไรอีกบ้าง?

แชร์บทความนี้

ฟันเป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่เราต้องใช้ตลอดเวลา ลองนึกดูนะคะว่า วัน ๆ นึงเราต้องพูด เคี้ยวอาหาร ยิ้ม ทุกอย่างต้องใช้ฟันหมดเลย หากฟันของเรามีปัญหาเรียงตัวกันไม่สวยก็อาจทำให้เราหมดความมั่นใจเอาได้ง่าย ๆ เรียกได้ว่าฟันมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากเลยทีเดียว ว่าแต่หน้าที่ของฟันคืออะไร โกวาบิชวนเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับฟันให้มากขึ้นผ่านบทความนี้เลยค่ะ

ฟันคืออะไร?

ฟันคืออวัยวะหนึ่งในร่างกายที่ประกอบไปด้วยชั้นจำนวนทั้งหมด 3 ชั้น ได้แก่

โครงสร้างของฟัน

ชั้นเคลือบฟัน (enamel) อยู่ด้านนอกสุดของฟัน มีความแข็งที่สุด โดยมีส่วนประกอบของแคลเซียม ทำหน้าที่ปกป้องโครงสร้างของฟันที่อยู่ชั้นลึกลงไป

ชั้นเนื้อฟัน (dentin) อยู่ภายใต้ชั้นเคลือบฟัน มีสีเหลือง ทำหน้าที่ซ่อมแซมและสร้างเนื้อฟันทดแทน

โพรงประสาทฟัน (dental pulp) ชั้นในสุดของฟันประกอบไปด้วยหลอดเลือด ท่อน้ำเหลืองและเส้นประสาทจำนวนมาก  หากฟันผุมาจนถึงชั้นนี้จะก่อให้เกิดอาการเจ็บปวด อ่านเพิ่มเติม 10 สัญญาณอันตราย ฟันผุถึงโพรงประสาทฟันอาการอย่างไร

หน้าที่ของฟัน

หน้าที่หลักของฟัน

1.บดและเคี้ยวอาหารให้มีขนาดเล็กลงเพื่อเข้าสู่กระบวนการย่อยต่อไป

2.เพื่อการออกเสียงและการพูด บางเสียงต้องใช้ฟันช่วยในการออกเสียงยกตัวอย่างเช่นการออกเสียงตัวอักษร v ในภาษาอังกฤษ

3.เสริมสร้างความมั่นใจด้วยรอยยิ้มสวย ๆ แน่นอนว่าการมีฟันที่เรียงตัวกันสวยงามและดูสุขภาพดีจะทำให้เราสามารถยิ้มได้อย่างไร้กังวล

4.เป็นตัวกำหนดโครงสร้างของใบหน้า หากฟันเรียงไม่เป็นระเบียบหรือโครงสร้างฟันผิดปกติก็อาจจะทำให้รูปหน้ามีความไม่สมบูรณ์ได้ 

หน้าที่ของฟันแบ่งตามชนิดของฟัน

ฟันหน้า (Incisors) 

ฟันหน้า

อยู่บริเวณด้านหน้าเป็นฟันที่มีความแหลมคม ทำหน้าที่ในการตัดอาหารให้มีขนาดเล็กลง ฟันหน้ามีลักษณะแบนและขอบบาง ทั้งฟันน้ำนมและฟันแท้จะมีฟันหน้าจำนวน 8 ซี่ด้วยกัน

ฟันเขี้ยว (Canines)

ฟันเขี้ยว

มีลักษณะแหลมคมคล้ายเขี้ยวของสัตว์กินเนื้อวางตัวอยู่ข้าง ๆ ของฟันหน้า มีความยาวมากที่สุด หน้าที่ของฟันเขี้ยวคือการฉีกอาหารให้ขาดออกจากกัน ทั้งชุดฟันน้ำนมและฟันแท้มีฟันเขี้ยวจำนวน 4 ซี่ 

ฟันกรามน้อย (Premolars)

ฟันกรามน้อม

ฟันกรามน้อยมีขนาดใหญ่กว่าฟันหน้าและฟันเขี้ยว มีหลุมร่องอยู่เป็นจำนวนมาก ทำหน้าที่ช่วยในการเคี้ยวและบดอาหาร วางตัวอยู่ในตำแหน่งที่ติดกับฟันเขี้ยวถัดเข้ามาด้านในช่องปาก

ฟันกราม (Molars)

ฟันกราม

เป็นฟันที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีร่องเพื่อใช้ในการบดและเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืนลงไปในหลอดอาหาร ฟันกรามนี่เองแหละที่มักจะเกิดปัญหาฟันคุดอยู่ใต้เหงือก บางครั้งฟันคุดก็โผล่ออกมาผิดตำแหน่งทำให้เกิดความเจ็บปวด ถ้าหากสงสัยว่าตัวเองจะมีฟันคุดที่งอกขึ้นมาผิดตำแหน่งควรเข้าไปปรึกษาหมอฟันหากพบว่ามีอาการเจ็บปวดหรือบวมอักเสบ

หน้าที่ของฟันหลัก ๆ เลยก็คือเพื่อบดและเคี้ยวอาหารให้มีขนาดเล็กลงเพื่อเข้าสู่กระเพาะอาหารเพื่อทำการย่อยอาหารต่อไป นอกจากนั้นการมีฟันเรียงตัวสวยงามและดูสุขภาพดียังช่วยเสริมความมั่นใจให้รอยยิ้มของเราได้อีกด้วย นี่เลยย GoWabi ชี้เป้าดีลดูแลสุขภาพช่องปากสุดพิเศษ คลิกเลย

GoWabi ชี้เป้าแนะนำดีล >> ตรวจสุขภาพช่องปากและขูดหินปูน จากร้านคลินิกทันตกรรมชื่อดัง 

อ้างอิง

https://www.medicalnewstoday.com/articles/326754#number-of-teeth

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ