บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

10  อาหารมหัศจรรย์จากธรรมชาติกินอะไรหน้าใส ไม่โทรม

แชร์บทความนี้

กินอะไรหน้าใส ไม่โทรม? หากเพื่อน ๆ เคยลองมาทุกวิถีทางที่จะทำให้หน้าดูใสทั้งการบำรุงด้วยครีมบำรุงผิวจากเคาน์เตอร์แบรนด์ไฮเอนด์ การทำเลเซอร์ด้วยคอร์สราคาแพง ๆ แต่หน้าก็ยังดูโทรมอยู่ดี GoWabi อยากชวนให้เพื่อน ๆ ทุกคนให้หันมาดูแลตัวเองเพื่อให้มีผิวหน้าสวย ๆ จากภายในสู่ภายนอกโดยเริ่มต้นจากสิ่งที่เบสิคสุด ๆ ก็คือการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ จากงานวิจัยหลาย ๆ งานพบว่าการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ส่งผลต่อสุขภาพ ความอ่อนเยาว์ และความสดใสของผิวหน้า อย่ารอช้า ตามมาดูกันเลยค่ะว่าอาหารอะไรบ้างที่ทำให้หน้าใสไม่โทรม

1. ไขมันดีจากปลา 

ไขมันดีจากปลาอย่างเช่น ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาแฮร์ริ่ง นอกจากรสชาติจะอร่อย นำมาทำเมนูได้หลากหลายยังเป็นแหล่งอาหารชั้นยอดที่ช่วยทำให้หน้าใส เนื่องจากมีส่วนประกอบของ กรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งจำเป็นต่อการทำให้ผิวหน้าดูหนานุ่ม เต่งตึง และดูชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา การขาดโอเมก้า 3 ทำให้ผิวหน้าแห้งและเหี่ยวย่น ไขมันดีจากปลายังช่วยลดการอักเสบที่เกิดจากสิวได้อีกด้วยนะ

อ่านต่อ บีบสิวหัวช้างได้ไหม? ทำยังไงให้สิวหัวช้างยุบโดยไม่ทิ้งรอยหลุมสิว 

นอกจากนั้นไขมันดีจากปลามีส่วนประกอบของวิตามินอีในปริมาณมากซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องผิวจากการเสื่อมสภาพและช่วยลดการอักเสบที่เกิดจากสิวอีกแรงนึง

กินปลาแซลมอนช่วยให้หน้าใส
ปลาแซลมอนมีกรดไขมันที่ช่วยให้ผิวสุขภาพดี

2. อะโวคาโด

อะโวคาโดผลไม้เนื้อสีเขียวรสชาติมัน ๆ จืด ๆ อุดมไปด้วยไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและผิวพรรณ การรับประทานกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างเพียงพอช่วยทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่นและชุ่มชื้น นอกจากนั้นอะโวคาโดยังประกอบไปด้วยวิตามินอี และวิตามินซีซึ่งเป็นสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ ปกป้องฟื้นฟูไม่ให้ผิวเสื่อมสภาพ วิตามินซีเป็นส่วนสำคัญในการสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนังทำให้ผิวแข็งแรงสุขภาพดี และการได้รับวิตามินซีจะช่วยทำให้ผิวสวยบริ๊ง ดูใสไม่โทรม

กินอะโวคาโดช่วยให้หน้าใส ไม่โทรม
อะโวคาโด ใครยังไม่เคยลองทาน แนะนำเลยค่ะสาว ๆ

3. ถั่ววอลนัท 

ถั่ววอลนัทคือถั่วที่มีรูปร่างคล้ายสมอง มีรสชาติมันติดขมนิด ๆ เหมาะกับการนำไปโรยบนสลัด การรับประทานเล่น ถั่ววอลนัทประกอบไปด้วยกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายอย่าง เช่น โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ในปริมาณที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับถั่วชนิดอื่น ๆ ซึ่งมีความสามารถในการลดอักเสบที่เกิดบนผิวหนัง ช่วยทำให้ผิวหน้าดูสุขภาพดีผ่องใส แต่อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรรับประทานถั่ววอลนัทไม่เกินวันละ 1 ส่วน 4 ถ้วย เพราะอาจจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างไม่รู้ตัวนะสาว ๆ 

กินวอลนัทช่วยให้หน้าใส
ถั่ววอลนัทที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด

4. เมล็ดทานตะวัน

เมล็ดทานตะวันอาหารรับประทานเล่นของใครหลาย ๆ คน รสชาติอร่อยกลมกล่อม เคี้ยวเพลิน เมล็ดทานตะวันมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายไม่ว่าจะเป็น ช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล ส่วนประโยชน์ต่อผิวหน้า เนื่องจากเมล็ดทานตะวันมีส่วนประกอบของวิตามินอีซึ่งช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ ปกป้องการเสื่อมของผิวหนัง ช่วยทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ชุ่มชื้น ดูใสไม่และโทรม

กินเมล็ดทานตะวันช่วยให้หน้าใส
เมล็ดทานตะวันราคาไม่แพง เป็นอีกหนึ่งอาหารบำรุงผิวที่อยากแนะนำให้ลอง

5. มันหวาน 

มันหวานเผาหอมอร่อย ๆ อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนที่สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอเพื่อใช้ในร่างกาย มันหวานเผา 100 กรัม ให้วิตามินเอมากกว่า 6 เท่าของปริมาณที่ต้องการต่อวันเลยทีเดียว เบต้าแคโรทีนเปรียบเสมือนสารกันแดดจากธรรมชาติ ป้องกันการถูกทำร้ายจากแสงแดดต่าง ๆ เช่น ผิวหนังอักเสบจากการถูกแดดเผา ผิวหนังแห้ง และรอยเหี่ยวย่นที่เกิดจากแสงแดด มากไปกว่านั้นเบต้าแคโรทีนยังช่วยเพิ่มสีส้มเข้าไปบนผิวหน้า ส่งผลให้ผิวหน้าดูสุขภาพดีอีกด้วย

กินมันหวานช่วยให้หน้าใส
มันหวานเผา อร่อยดี แถมยังมีประโยชน์ต่อผิวอีกด้วย

6. พริกหยวกแดงและพริกหยวกเหลือง 

พริกหยวกสามารถนำไปประกอบอาหารได้มากมายอย่าง เช่น เมนูไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ผัดพริกหยวก อกไก่ผัดพริกหยวก เป็นต้น และเช่นเดียวกันกับมันหวาน พริกหยวกเป็นแหล่งของสารเบต้าแคโรทีนซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอภายในร่างกายของเราได้ ซึ่งจะส่งผลต่อผิวพรรณของเราคือทำให้ผิวดูสุขภาพดี และยังมีส่วนประกอบของวิตามินซีซึ่งช่วยในเรื่องของริ้วรอยและช่วยเสริมสร้างการผลิตคอลลาเจนของผิวทำให้ผิวดูเต่งตึง ไม่โทรม ดูแข็งแรง

กินพริกหยวกช่วยให้หน้าใส
พริกหยวกกรอบ ๆ อร่อย แล้วช่วยบำรุงผิวได้อีก

7. บล็อกโคลี่ 

บล็อกโคลี่อาหารจานโปรดสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ใส่ในผักสลัดก็อร่อย หรือจะกินคู่กับเนื้อต่าง ๆ ก็เข้าได้ดี บล็อกโคลี่อุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินมากมายรวมทั้งซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) ซิงค์ วิตามินเอและวิตามินซี ซึ่งช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายของแสงแดด เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องผิวจากการเสื่อมสภาพ ช่วยบำรุงรักษาคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง การรับประทานบล็อกโคลี่จะทำให้ได้ผิวที่ดูสุขภาพดี และอ่อนเยาว์

กินบล็อคโคลี่ช่วยให้หน้าใส
เตรียมบล็อกโคลี่ง่าย ๆ ด้วยการนำไปนึ่ง 5-7 นาที ก็พร้อมรับประทานแล้ว

8. มะเขือเทศ

มะเขือเทศผลไม้สีแดงที่กินคู่กับสลัดก็อร่อย หรือนำไปปรุงใส่ในอาหารก็ได้ มะเขือเทศมีวิตามินซีและเบต้าแคโรทีนอยู่เป็นปริมาณมาก ผลก็คือเมื่อเรารับประทานมะเขือเทศเข้าไปจะช่วยปกป้องผิวของเราจากความเสียหายของแสงแดด เช่น การโดนแดดเผา รอยเหี่ยวย่นจากการโดนรังสี UVA แต่ทั้งนี้ผลลัพธ์จากการทานมะเขือเทศไม่รวมการรับประทานซอสมะเขือเทศนะคะ เพราะในซอสมะเขือเทศมีน้ำตาลและเกลืออยู่ในปริมาณสูง อาจส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่า หากอยากให้ผิวของเราสวยใสจากธรรมชาติเลือกทานมะเขือเทศสดกันดีกว่าค่ะ

กินมะเขือเทศช่วยให้หน้าใส
มะเขือเทศจะนำมาทานสด ๆ หรือจะนำไปคั้นเป็นน้ำดื่มก็ได้ประโยชน์เช่นเดียวกัน

9. ถั่วเหลือง

นมถั่วเหลืองที่สามารถหาทานได้จากร้านขายน้ำเต้าหู้หรือจากน้ำเต้าหู้ขวดที่ซื้อได้จากร้านสะดวกซื้อก็ให้ประโยชน์ต่อผิวหน้าของเราไม่แตกต่างกัน  น้ำเต้าหู้ประกอบด้วยสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่าไอโซฟลาโวน (Isoflavone) ซึ่งช่วยลดเลือนริ้วรอย เพิ่มการผลิตของคอลลาเจนในชั้นผิวหนังทำให้ใบหน้าดูเต่งตึงและสุขภาพดี เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว ช่วยแก้ปัญหาผิวแห้งแตก และช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายของแสงแดด

กินน้ำเต้าหู้ช่วยให้หน้าใส
ดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำช่วยให้ผิวสวย

10. ดาร์กช็อกโกแลต 

ในที่สุดก็มีหมวดหมู่ขนมหวานเพื่อการบำรุงผิวเข้ามาแล้ว หากจะหาเหตุผลหนึ่งในการกินดาร์กช็อกโกแลตนี่แหละคะคือเหตุผล ดาร์กช็อคโกแลตประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง ช่วยลดเลือนริ้วรอย บำรุงผิวหนังให้แข็งแรง เติมความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง ทำให้ผิวหน้าดูอ่อนเยาว์ ดูใส มีสุขภาพดีและไม่โทรม

กินช็อกโกแลตช่วยให้หน้าใส
เลือกดาร์กช็อกโกแลต 70% ขึ้นไป จะมีรสชาติขมปนเปรี้ยวนิด ๆ กินวันละนิดก็ช่วยให้ผิวสวยสดใส

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 10 อาหารมหัศจรรย์จากธรรมชาติกินอะไรช่วยให้หน้าใสไม่โทรม มีอาหารชนิดไหนที่เพื่อน ๆ คาดไม่ถึงบ้างหรือเปล่าคะที่ช่วยบำรุงใบหน้าให้ดูสวยอ่อนเยาว์ได้ สำหรับเราแล้วมีหลายอย่างที่เป็นของโปรดเลยล่ะค่ะทั้ง ไขมันดีจากปลา พริกหยวก บล็อกโครี่ ถั่วเหลือง และดาร์กช็อคโกแลต รู้อย่างนี้แล้วต้องซื้อมาตุนเยอะ ๆ แล้วล่ะค่ะ ส่วนเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากได้ตัวช่วยเพื่อทำให้ผิวหน้าดูสดใสควบคู่ไปกับการดูแลจากธรรมชาติในบทความนี้ แนะนำนี่เลยค่ะ >>ดีลเลเซอร์หน้าใสจาก GoWabi<< 

หากสาว ๆ กำลังหาโปรโมชั่นร้านนวดร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ ขัดตัว ฝังเข็ม ครอบแก้ว นวด นวดแผนไทย นวดน้ำมัน นวดอโรม่า นวดเท้า ออนเซ็น เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/nutrition/12-foods-for-healthy-skin

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ