บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

03/02/2023

10 วิธีแก้ผมมัน ธรรมชาติสุด ๆ สาวผมมันห้ามพลาด!

แชร์บทความนี้

ผมมันง่ายเกินไปแล้วไหม! เพิ่งสระผมเมื่อเช้านี้เอง ตกบ่ายมาเริ่มมันอีกละ แถมมีกลิ่นเหม็นอับอีกด้วย ผมดูลีบแบน ทำให้เสียความมั่นใจเอาได้ง่าย ๆ เลยนะ GoWabi มีไอเดียวิธีแก้ผมมันแบบธรรมชาติที่ต้องบอกต่อ ด้วยวิธีการที่ทำตามได้ไม่ยาก มาเพิ่มความมั่นใจในชีวิตประจำวันด้วยผมที่ดูสุขภาพดีกันเลยดีกว่า

1.วิธีแก้ผมมันแบบธรรมชาติ สระผมให้ถูกต้อง

การสระผมอย่างถูกต้องช่วยลดความมันของผมได้ โดยวิธีสระผมที่ถูกต้องมีหลักการให้ทำตามได้ง่าย ๆ ก็คือ การใช้แชมพูในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป ใช้นิ้วในการนวดหนังศีรษะอย่างเบามือ พยายามอย่าใช้เล็บมือเชียว เพราะหนังศีรษะเราจะถูกทำลายจากการเกาและทำให้หนังศีรษะเสียหายได้

วิธีแก้ผมมัน ธรรมชาติ สระผมให้ถูกวิธี
สระผมให้ถูกวิธี ช่วยแก้ปัญหาผมมันได้

เน้นการนวดที่หนังศีรษะ เพราะสาเหตุของผมมันอยู่ที่หนังศีรษะไม่ใช่เส้นผม เมื่อนวดเสร็จแล้วล้างผมให้สะอาดหมดจดอย่างน้อย 1-2 นาที แล้วเราควรสระผมกี่ครั้งดีนะ? ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า หากอยากหลีกเลี่ยงผมมัน การสระผมเพียงรอบเดียวก็เพียงพอแล้ว

2.เลือกครีมนวดให้เหมาะสมและใส่ครีมนวดให้ถูกต้อง

ครีมนวดนี่แหละตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสภาพผมมัน! การใส่ครีมนวดไม่ถูกวิธีส่งผลให้ผมมันก่อตัวบนหนังศีรษะเร็วขึ้น เลือกครีมนวดที่เหมาะสมกับสภาพผมมัน และลงครีมนวดจากกลางผมลงไปจนถึงปลายผมเท่านั้น หลีกเลี่ยงการลงครีมนวดที่หนังศีรษะโดยตรง และมั่นใจว่าต้องล้างครีมนวดออกจนให้หมดด้วยนะ ไม่อย่างงั้นล่ะก็ ผมจะมันตั้งแต่ออกจากห้องน้ำเลยล่ะ

ทรีตเมนต์แก้ผมมัน

3.ปล่อยผมให้แห้งตามธรรมชาติ

การใช้อุปกรณ์ทำผมเช่น ไดร์เป่าผมลมร้อน เครื่องหนีบผม เครื่องม้วนผม ทำให้เราได้ลุคผมตรงไม่ชี้ฟู แต่การใช้อุปกรณ์ให้ความร้อนแก่เส้นผมเหล่านี้ก็ทำให้ผมมันเร็วขึ้นเช่นกัน ทางเลือกคือลองปล่อยให้ผมแห้งตามธรรมชาติ ลดการใช้ความร้อนต่อเส้นผมเป็นอีกวิธีที่ช่วยทำให้ผมมันยากขึ้น เคล็ดลับง่าย ๆ แบบนี้ต้องลองดูแล้วล่ะ

วิธีแก้ผมมัน ธรรมชาติ เช็ดผมเบา ๆ และปล่อยให้แห้งแบบธรรมชาติ
หลังจากสระผม ซับผมด้วยผ้าขนหนูเบา ๆ แล้วปล่อยให้ผมแห้งตามธรรมชาติ

4.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผมมัน

ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมได้รับการวิจัยและพัฒนามาอย่างยาวนานจนได้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถควบคุมและขจัดความมันได้อย่างอยู่หมัด สาวผมมันก่อนเลือกใช้แชมพูยี่ห้อใดก็ตาม อย่าลืมอ่านฉลากให้แน่ใจว่า นี่เป็นแชมพูสำหรับสามผมมันโดยเฉพาะ

แนะนำ หากใครที่ชอบออกกำลังกายและจำเป็นต้องสระผมบ่อย ๆ หลังออกกำลังกาย ควรเลือกใช้แชมพูชนิดที่อ่อนโยนต่อเส้นผมจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า ไม่ทำให้ผมแห้งจนเกินไปจากการสระผมทุกวัน

5.ทำความสะอาดหวีเป็นประจำ

หวีที่ไม่เคยได้รับการทำความสะอาดเลยเป็นที่หมักหมมของผลิตภัณฑ์ตกค้างต่าง ๆ และเศษผิวหนังที่ตายแล้ว หากเราใช้หวีนี้เพื่อหวีผม แน่นอนว่าผมที่เพิ่งสระมาใหม่ ๆ ก็จะได้รับสิ่งสกปรกเหล่านี้เข้าไปด้วย

หยิบเศษผมออกก่อนทำความสะอาดหวี/แปรงด้วยแชมพูหรือสบู่ และควรทำความสะอาดเป็นประจำทุก 2 สัปดาห์

6.หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของซิลิโคน

ก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมอย่าลืมพลิกฉลากด้านหลังดูก่อนว่ามีส่วนผสมจำพวกซิลิโคน (Dimethicone, Cyclomethicone, Amodimethicone) หรือไม่ ชื่อลงท้ายด้วย -cone ทั้งนั้นเลยนะคะ ซิลิโคนถูกใส่เข้ามาเพื่อให้ผมเรียบและดูเงางามค่ะ

สาวผมมันกับผลิตภัณฑ์ที่ใส่ซิลิโคนเข้าไปอาจไม่ถูกกันเท่าไหร่นัก ซิลิโคนทำให้ผมดูมันมากขึ้นและการสะสมตัวของซิลิโคนบนหนังศีรษะนาน ๆ ทำให้ผมดูลีบ สกปรกและผมดูมันมากขึ้นและเร็วขึ้น

7.ทำผมอย่างนุ่มนวล

วิธีแก้ผมมันแบบธรรมชาติอีกวิธีหนึ่งที่อยากให้ลองดูก็คือ การทำผมอย่างนุ่มนวล ไม่ว่าจะเป็นการหวีผมอย่างนุ่มนวล การแก้ผมพันกันอย่างใจเย็น ไปจนถึงการเกาหัวเมื่อคัน หลีกเลี่ยงการเกาหัวอย่างเมามัน การที่เรากระตุ้นหนังศีรษะอย่างรุนแรงและบ่อยครั้ง จะเป็นการกระตุ้นให้ต่อมไขมันทำงานมากขึ้นและผลที่ตามมาก็คือผมมันขึ้นนั่นเอง

8.ล้างผมให้สะอาดจริง ๆ

พิถีพิถันกับขั้นตอนการล้างผมจากแชมพูและครีมนวดให้มากขึ้นอาจช่วยเปลี่ยนผมมัน ๆ เป็นผมสวย ๆ ได้ ผลิตภัณฑ์ตกค้างที่อยู่บนเส้นผมทำให้เราเกิดอาการคันหนังศีรษะและเกิดความสกปรก ยิ่งเกาก็ยิ่งทำร้ายหนังศีรษะและเป็นการกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตไขมันออกมามากขึ้น

9.ลองใช้ดรายแชมพู

ดรายแชมพู ผลิตภัณฑ์ดูแลผมที่สาวผมมันขาดไม่ได้! เพราะของมันต้องมีจริง ๆ แม้จะเทียบไม่ได้กับการสระผม แต่ดรายแชมพูก็เป็นผู้ช่วยจับกับความมันและยังทำให้กลิ่นอับ ๆ ของผมลดลงอีกด้วย

วิธีแก้ผมมัน ธรรมชาติใช้ตัวช่วยอย่างดรายแชมพู
ดรายแชมพู ช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้แก่คนผมมัน

การใช้ดรายแชมพูก็ส่งผลเสียต่อสาวผมมันเช่นกัน ดรายแชมพูก็คือผลิตภัณฑ์ตกค้างที่อยู่บนเส้นผม ทำให้สิ่งสกปรกหมักหมมอยู่บนหนังศีรษะและเกิดอาการคันตามมาได้ ดรายแชมพูคือผู้ช่วยชีวิตของสาว ๆ ยามจำเป็น แต่ก็ไม่ควรใช้บ่อยจนเกินไปนะ

10.วางแผนเวลาสระผมให้ดี

ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน สาว ๆ ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายอาจจะต้องวางแผนการสระผมให้ดี เหงื่อที่ออกมาจากการออกกำลังกายทำให้ไขมันที่หนังศีรษะกระจายตัวไปทั่วและไหนจะผมอับ ๆ อีก จะสระผมตอนไหนดีก็ต้องคิดวางแผนให้รอบคอบเพื่อผมสวยดูสุขภาพดี

วิธีแก้ผมมันแบบธรรมชาติ ไม่ต้องต้องใช้อุปกรณ์เสริมอะไรมากมายเลยใช่ไหมคะ แค่อาศัยความใส่ใจในขั้นตอนการดูแลเส้นผมให้มากขึ้นเท่านั้นเอง ตัวผู้เขียนเองก็เป็นสาวผมมันง่ายเหมือนกันค่ะ แค่สระผมมาตอนเช้า ช่วงบ่ายหน่อย ๆ ผมก็ลีบแบนและดูมันแล้ว เคยลองใช้ดรายแชมพูแล้วชอบมาก ๆ ค่ะ ช่วยได้เยอะจริง ๆ กับวันที่จำเป็นต้องออกไปเจอผู้คนแต่ไม่มีเวลาสระผม สาว ๆ ลองวิธีไหนแล้วชื่นชอบกันบ้างคะ มาแชร์ให้ฟังกันบ้างน้า

หากสาว ๆ กำลังหาโปรโมชั่นร้านทำผมร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ ตัดผม ย้อมผม ไฮไลท์ผม บาลายาจ ดัดผม ดัดผมวอลลุ่ม สปาผม ทรีทเม้นท์ผม เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!

อ้างอิง

Oily Hair Remedy: 25 Natural Ways to Get Rid of Greasy Hair

หากกำลังหาโปรโมชั่นร้านทำผมร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ สระไดร์ ตัดผม ย้อมผม ไฮไลท์ผม บาลายาจ ดัดผม ดัดผมวอลลุ่ม สปาผม ทรีทเม้นท์ผมเคราติน ตัดผมชาย เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ